ข่าว

ศาลฎีกา สั่งจำคุก 'ไพร พัฒโน' 9 ปี สั่งโอนเงินสร้าง วัตถุมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกา พิพากษากลับ ให้จำคุก 'ไพร พัฒโน' อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ 9 ปี ไม่รอลงอาญา กรณีสั่งโอนเงิน 20 ล้าน สร้างวัตถุมงคล ริบเงินคืนอีก 14.5 ล้าน

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากนายชัยวัฒน์ สุวรรณยอด อัยการพิเศษฝ่ายเปิดเผยว่า วันนี้ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 จ.สงขลา ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ที่พนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 9 ยื่นฟ้อง นาย ไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กรณีกล่าวหาว่า

 

 

 

 

ระหว่างวันที่ 1-4 ก.พ. 2548 จำเลยใช้อำนาจในตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ (ขณะนั้น) โดยมิชอบ ด้วยการออกคำสั่งอนุมัติเบิกจ่ายขาดเงินสะสม ซึ่งเป็นเงินนอกงบประมาณของเทศบาลนครหาดใหญ่ 20 ล้านบา ทให้กับมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัยในพระราชูปถัมภ์ ใช้เป็นทุนในการจัดทำโครงการจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด รุ่นมงคลมหาราช” แทนเทศบาลนครหาดใหญ่ ให้พุทธศาสนิกชนเช่าบูชา เพื่อหารายได้ในการบูรณะซ่อมแซ่มและปิดทององค์พระ “พระพุทธมงคลมหาราช” พระพุทธรูปประจำเมืองหาดใหญ่

โดยหลังจากมีคำสั่งโอนเงินจ่ายขาดเงินสะสม จนถึงวันที่ 10 ก.ค. 2550 มีการโอนเงินให้ผู้จัดการโรงงานสร้างวัตถุมงคล เป็นค่าจ้างในการจัดสร้าง แต่จำเลยไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง ตามขั้นตอนและวิธีการในการจัดซื้อจัดจ้าง ตามระเบียบและหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นการทุจริตเอื้อประโยชน์ให้ผู้จัดการโรงงานสร้างวัตถุมงคล ได้รับประโยชน์เป็นค่าตอบแทนจากการรับจ้าง โดยไม่ต้องเข้าแข่งขันสู้ราคากับผู้ประกอบการรายอื่น

 

 

 

 

นอกจากนี้ จำเลยมีหนังสือขอเบิกจ่ายเงินขาดสะสมที่ฝากไว้กับมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัยฯ เป็นค่าใช้จ่ายในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ บวงสรวง ปลุกเสก และเททองพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล ซึ่งเป็นการเบิกจ่ายเอื้อประโยชน์ให้ได้รับค่าตอบแทนในการรับจ้างประชาสัมพันธ์ โดยไม่ต้องเข้าแข่งขันสู้ราคากับผู้ประกอบการรายอื่นด้วย เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90, 91, 151, 157 จำเลยให้การปฏิเสธ

 

คดีนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 มีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เห็นว่า ไร้เจตนาพิพากษาแก้ให้ยกฟ้อง อัยการสูงสุดยื่นฎีกาต่อ

  

 

 

 

 

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฏีกา พิพากษากลับศาลอุทธรณ์ ตามที่ น.ส. นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด จำคุกตามฟ้องข้อ 1 ว่า จำเลยผิดตาม ปอ.151 จำคุก 5 ปี จำคุกตามฟ้องข้อ 5 ข้อ 6 กระทงละ 2 ปี รวมจำคุก 9 ปี ไม่รอลงอาญา ให้ริบเงิน 26,900,000 บาท จำเลยโอนคืนไปบางส่วน 12,400,000 บาท ยังคงให้ริบ ส่วนที่ขาด 14,500,000 บาท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ