ข่าว

DSI บุกค้น 15 จุด อายัดทรัพย์ อดีตผู้บริหาร 'STARK' หลังเผ่นหนี ตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI นำหมายค้นบุกค้น 15 จุด ทั้งบริษัท "STARK" บ้านอดีตผู้บริหาร หลังออกหมายจับ "ชนินทร์ เย็นสุดใจ" ที่เผ่นหนีไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดยึดได้แล้ว 100 ล้าน

7 ก.ค. 2566  น.ส.พิทยาภรณ์ ชูรัตน์ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)  แถลงความคืบหน้า คดีพิเศษที่ 57/2566 หรือ คดีหุ้น STARK  ซึ่ง เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566  DSI ออกหมายเรียก นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการบริษัท และ นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ อดีตกรรมการบริษัทและในฐานะประธานบริหารฝ่ายการเงิน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ให้มารับทราบข้อกล่าวหา

 

แต่ปรากฎว่า นายชนินทร์ ได้เดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่ 24  มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ต่อมา DSI ขออำนาจ ศาลออกหมายจับแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่วนนายศรัทธาได้ส่งเอกสารขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเป็นวันที่  20 ก.ค. 2566

 

 

นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหาร บ. STARK

 

 

โดยเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ DSI ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบริษัท STARK และบริษัทที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบ้านพักของนายชนินทร์ กับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง รวม 15 จุด โดยการตรวจค้น พบพยานหลักฐานหลายรายการเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม ทางการเงินของบริษัท STARK รวมถึงตัวนายชนินทร์ จึงตรวจยึดอายัดเอาไว้

 

 

จนท.อายัดรถยนต์หรู 4 คัน ของอดีตผู้บริหาร STARK

 

 

รวมถึงทรัพย์สินบางรายการ อาทิ รถยนต์หรู 4 คัน ของนายชนินทร์ ซึ่งเป็นการอายัดทางทะเบียน แต่เนื่องจากรถทั้ง 4 คันไม่ได้อยู่ในจุดที่ตรวจค้น ดังนั้น จึงขอให้บุคคลที่ครอบครองรถทั้ง 4 คัน รีบนำรถส่งให้พนักงานสอบสวน DSI โดยด่วน หากล่าช้าหรือปล่อยให้พนักงานสอบสวน DSI ตามพบ ผู้ครอบครองอาจจะถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันฟอกเงินด้วย 

 

 

DSI บุกค้น 15 จุด ในคดีหุ้น STARK

 

 

จากการตรวจสอบและสืบสวนเส้นทางการเงิน ตลอดถึงการทำธุรกรรมของบริษัท STARK ทำให้ทราบว่า มีบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่ง แต่จำนวนเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

 

 

DSI บุกค้น 15 จุด ในคดีหุ้น STARK

 

 

และภายในสัปดาห์หน้า DSI เตรียมออกหมายเรียกในฐานะพยานกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในระดับกรรมการบริษัท ซึ่งเป็นบุคคลที่ทาง กลต. ร้องทุกข์กล่าวโทษไปเมื่อวันที่ 5  ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้มีหลายคนตอบรับพร้อมเข้าพบและให้ข้อมูลกับ DSI แล้ว แต่เป็นวันเวลาใดนั้น ขอสงวนข้อมูลเนื่องจากผู้ถูกเรียกทั้งหมดยังไม่ใช่ผู้ต้องหา 

 

 

 

 

DSI บุกค้น 15 จุด ในคดีหุ้น STARK

 

 

ส่วนกรณีของนายชนินทร์  ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศ ก่อนถูกออกหมายเรียกผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566 และเป็นการออกนอกประเทศหลัง DSI รับเป็นคดีพิเศษเมื่อ 20 มิ.ย. 2566 โดยพบว่า จุดหมายปลายทางอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ แต่จะเดินทางต่อไปที่ใดนั้น ยังไม่สามารถตอบได้

 

 

DSI บุกค้น 15 จุด ในคดีหุ้น STARK

 

 

ถึงแม้นายชนินทร์ จะส่งหนังสือแจ้งเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวน แต่ในหนังสือไม่ได้ระบุวันเวลาที่จะเข้าพบ ทำให้พนักงานสอบสวน DSI ขออำนาจศาลออกหมายจับไปตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 2566 ส่วนทรัพย์สินของนายชนินทร์ ทาง DSI ได้ดำเนินการอายัดไว้แล้ว มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท จากนี้ยังมีทรัพย์สินบางส่วนที่ทาง กลต. ได้ดำเนินการอายัดไว้ แต่จำนวนเท่าไหร่ ทาง กลต. ยังไม่เปิดเผย 

 

 

DSI บุกค้น 15 จุด ในคดีหุ้น STARK

 

 

สำหรับผู้ที่ถูก กลต. กล่าวหานั้น บางราย กลต. ได้อาศัยอำนาจตามกฎหมายระงับการเดินทางออกนอกประเทศแล้ว จึงขอให้ผู้เสียหายสบายใจได้ ทาง DSI ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กลต. ปปง. และธนาคารแห่งประเทศไทย จะเร่งดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหาย รวมทั้งป้องกันการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน

 

 

DSI บุกค้น 15 จุด ในคดีหุ้น STARK

 

 

ส่วนเส้นทางการเงินและบัญชีธนาคารของนายชนินทร์ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งอาจจะมีการอายัดบัญชีเพิ่มเติมของบุคคล ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่ง 

 

นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า ทางพนักงานสอบสวน DSI เตรียมออกหมายเรียก น.ส.ยสบวร (สงวนนามสกุล)  เลขานุการนายชนินทร์ ในฐานะผู้ต้องหาภายในสัปดาห์หน้า แต่ขอไม่เปิดเผยวันเวลาที่ออกหมายเรียก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ