ข่าว

'สตช.' จับจริง 'แก๊งเด็กแว้น' พลเมืองดีแจ้งเบาะแสมีเงินรางวัลให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผู้ช่วย ผบ.ตร.' เรียกประชุมเพิ่มมาตรการปราบ 'แก๊งเด็กแว้น' ขยายผลตัวบงการและกลุ่มสนับสนุน เผยพลเมืองดีแจ้งเบาะแสรับเงินรางวัล 3,000 บาท

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุม กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 - 9 และ กองบังคับการตำรวจทางหลวง เข้มงวดการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง หลังจากที่มีแก๊งเด็กแว้นอาละวาดแข่งรถในหลายพื้นที่ เช่น กรณี จ.ชลบุรี วัยรุ่นนับกว่า 100 คัน นัดรวมตัวแข่งรถกันตั้งแต่สามแยกสุขุมวิท-อ่างศิลา เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

โดยจะใช้นโยบายบังคับใช้กฎหมาย ใน 4 มาตรการหลัก ได้แก่ มาตรการก่อนเกิดเหตุ มาตรการขณะเกิดเหตุ มาตรการสอบสวนขยายผล และมาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พร้อมมอบเงินรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแส ซึ่งสั่งการหลายข้อ เช่น 
 

'สตช.' จับจริง 'แก๊งเด็กแว้น' พลเมืองดีแจ้งเบาะแสมีเงินรางวัลให้

- เอาจริงกวดขันตรวจสอบการกระทำความผิดทุกช่องทาง และเพิ่มความเข้มในการระดมกวาดล้างจับกุม ทั้ง ONLINE เช่น คลิปการแข่งรถ, การขับรถที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย, ร้านค้าออนไลน์ ฯลฯ และ ON GROUND เพิ่มความเข้มออกตรวจตรา แหล่งมั่วสุม จุดนัดหมาย ร้านจำหน่ายอะไหล่ ร้านซ่อมดัดแปลงสภาพรถ ร้านแต่งซิ่ง โรงงานและร้านขายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน ตลอดจนเส้นทาง ถนนที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ ฯลฯ
ดำเนินการตามกฎหมายกับตัวการ และสอบสวนขยายผลไปยังผู้สนับสนุน เช่น ผู้ผลิต จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง ยุยงส่งเสริม Admin page และกองเชียร์ ตรวจยึดรถต้องสงสัย พร้อมจัดทำประวัติผู้กระทำผิดและมีพฤติกรรมเสี่ยง
- ระงับกลุ่มมั่วสุมแข่งรถในทางหรือออกทริปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล วันหยุดราชการและวันหยุดต่อเนื่อง 
- ในช่วงเปิดภาคเรียน ให้ดำเนินโครงการ เปิดโรงเรียน เปิดโรงรถ พร้อมทั้งเครือข่ายเยาวชนก่อการดีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความรู้ ป้องปรามและปรับเปลี่ยนเยาวชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ให้กลับตัวเป็นคนดี มีจิตอาสา มุ่งสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

- ให้ความสำคัญการรับแจ้งเหตุและร้องเรียนในทุกช่องทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับแจ้งเหตุทางศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 เน้นการสืบสวนหลังเกิดเหตุให้ได้ตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีทุกราย เพื่อป้องปรามไม่ให้กลับมากระทำความผิดอีก
- แสวงหาความร่วมมือ ข้อมูลและเบาะแสจากเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่และช่องทางอื่นๆ ทุกช่องทาง ประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้ประชาชนรับทราบ กรณีผู้ให้ข้อมูลหรือเบาะแสที่สามารถนำไปสู่การจับกุมความผิดแข่งรถในทาง จะได้รับค่าตอบแทน รายละ 3,000 บาท โดยสามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191, สายด่วน 1599 และ ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข

'สตช.' จับจริง 'แก๊งเด็กแว้น' พลเมืองดีแจ้งเบาะแสมีเงินรางวัลให้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ