ข่าว

คำร้องตร.ระบุชัด จนท.สาธิตซ้อมอัคคีภัยประมาท ปม 'ถังดับเพลิงระเบิด' นร.ดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นำตัว 3  เจ้าหน้าที่สาธิตซ้อมดับเพลิงผู้ต้องหาคดี "ถังดับเพลิงระเบิด " เป็นเหตุให้นักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยม เสียชีวิต ขอศาลฝากขังครั้งแรก คำร้องระบุ นำถังดับเพลิงเก่าวนมาใช้งาน ขาดความระมัดระวังต่อการฝึกซ้อม เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุร้าย

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก     แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพ ฯ  พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นำตัวนายณภัทร ลอยเมฆ อายุ 47 ปี  ,  นายอรรถพล บุทองรัตน์ อายุ 41 ปี  , และ นายชาติอาชาไนย บุญเกตุ อายุ 49 ปี  เจ้าหน้าที่สาธิตซ้อมดับเพลิงผู้ต้องหาคดี "ถังดับเพลิงระเบิด " เป็นเหตุให้มี นักเรียนเสียชีวิต 1 ราย    เหตุเกิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนพิษณุโลก   แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพฯ  
มาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก ในข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ

 

 

คำร้องฝากขังระบุว่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566  ระหว่างเวลา ระหว่างเวลา 08.10 น.-16.00 น. โรงเรียนราชวินิตมัธยม  ถนนพิษณุโลก  แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและระงับอัคคีภัย การซ้อมดับเพลิง และอพยพหนีไฟ ประจำปีการศึกษา 2566 ตามคำสั่งโรงเรียนราชวินิต มัธยม ที่ 134/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและระงับอัคคีภัย ฯ ลงวันที่ 13 มิ.ย. 2566  ซึ่งได้เชิญวิทยากรมาจากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสามเสน เพื่อมาบรรยายและสาธิต

โดยเริ่มกิจกรรมอบรม ในช่วงเช้าแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกและช่วงที่สอง เป็นการบรรยาย มีตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนแต่ละห้องจะส่งตัวแทนร่วมกิจกรรมดังกล่าว ที่บริเวณ ลานหน้าเสาธง ของโรงเรียนราชวินิต มัธยม ห้องละ 7 คน รวมนักเรียนจำนวน 126 คน มานั่งดูการสาธิต โดยมี นายณภัทร ผู้ต้องหาที่ 1 นายอรรถพล ผู้ต้องหาที่ 2 และ นายชาติอาชาไนย ผู้ต้องหาที่ 3 เป็นผู้ทำการสาธิต 

 

 

ผู้ต้องหากับพวกได้นำถังดับเพลิงที่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน มีสภาพเก่า มีการเวียนนำมาใช้งานช้ำ,เพื่อใช้ในการสาธิตอบรมภาคปฏิบัติและนำไปวางไว้บริเวณลานที่โล่งแจ้ง ซึ่งขณะทำการสาธิตมีสภาพอากาศร้อนและมีแสงแดดส่องที่ตัวถังดับเพลิงโดยตรง ทำให้ถังดับเพลิงซึ่งเป็นวัสดุโลหะที่ไม่ได้คุณภาพ มีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากแสงแดด เกิดความร้อนในภาวะจำกัด แต่ผู้ต้องหาไม่ได้ใช้ความระมัดระวัง ในการจัดสถานการณ์ในขณะที่ทำการสาธิตภาคปฏิบัติอย่างเพียงพอ กล่าวคือ

 

 

 

ไม่ได้กั้นนักเรียนให้อยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย ซึ่งตามวิสัยและพฤติการณ์ขณะเกิดเหตุ ผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง สามารถใช้ความระมัดระวังได้ ต่อมาเวลาประมาณ 11.17 น. ถังดับเพลิงจึงเกิดการระเบิดขึ้น โดยแรงระเบิดทำให้ตัวถังดับเพลิงแตก และมีเศษชิ้นส่วนของถังดับเพลิงพุ่งกระเด็นไปถูกนายขุมทอง เปรมมณี อายุ 18 ปี นักเรียนที่เข้ารับการอบรม เสียชีวิตในที่เกิดเหตุและมีนักเรียนอื่ นๆ ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดที่ โรงเรียนราชวินิตมัธยม แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.เวลา 11.17 น.

หลังเกิดเหตุมารดาของนักเรียนผู้เสียชีวิตได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน  ขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว ตามกฎหมาย  แต่เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้สอบสวนจะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ต้องรอสอบปากคำพยานอีก 126 ปาก ,รอผลตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และผลตรวจพิสูจน์ของกลาง และนำตัวมาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.- 5 ก.ค.2566 ซึ่งผู้ต้องหาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและไม่ได้ถูกออกหมายจับ จึงไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว   ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

 

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขังแล้ว ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้ โดยใช้ตำแหน่งผู้บังคับบัญชาและตำแหน่งตนเอง เป็นหลักทรัพย์     ศาลอาญา พิเคราะห์แล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามในชั้นฝากขัง (ชั้นสอบสวน) จนถึงชั้นพิจารณา  ตีราคาประกันคนละ 50,000 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ