ข่าว

'อ.อ๊อด' ตั้ง 3 สาเหตุ 'ถังดับเพลิงระเบิด' ใน รร.ราชวินิตมัธยม ทำนักเรียนดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อ.อ๊อด' ตั้ง 3 สาเหตุปม 'ถังดับเพลิงระเบิด' ใน โรงเรียนราชวินิตมัธยม ทำนักเรียนชายดับ 1 ราย แนะ ต้องนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาถอดบทเรียน

เหตุการณ์ 'ถังดับเพลิงระเบิด' เกิดระเบิดขณะทำการฝึกซ้อมภายใน โรงเรียนราชวินิตมัธยม ย่านนางเลิ้ง ทำให้ นักเรียนชาย เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกนับสิบราย ล่าสุดทางด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ 'อ.อ๊อด' อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

 

'อ.อ๊อด' ได้เปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นกับ ถังดับเพลิงสีแดง โดยปกติในถังจะบรรจุ คาร์บอนไดออกไซต์ (Co2) อยู่ด้านใน กับผงเคมีช่วยดับไฟ ปกติถังสีแดงจะทนต่อแรงดันประมาณ 126 กิโลกรัม ต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ถ้าแรงดันมากกว่านี้จะเกิดการฉีกขาด

 

เมื่อเกิดการระเบิดเกิดขึ้นแสดงว่ามีแรงดันสูง เหตุที่แรงดันสูงแล้วทำให้เกิดการฉีกขาดและระเบิด มี 2 สาเหตุ 1 ถังเก่าไม่มีการดูแล ทำให้เกิดสนิม ภาชนะเหล็กด้านนอกไม่ทนต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ ระหว่างการใช้มีการปลดปล่อยคาร์บอนฯ และสารเคมีดับเพลิงไปบางส่วน แต่แรงดันยังสูงอยู่ก็ส่งผลทำให้เกิดการฉีกขาดได้

 

 

นอกจากนี้ถ้ามีการบรรจุใหม่และเป็น ถังดับเพลิง เก่า ถ้ามีการใช้งานพ่นไปแล้ว และอัดแรงดันมากกว่าที่กำหนด เกิดการเสี่ยงอันตรายได้ หรือถ้าถังอยู่ในจุดที่ความร้อนสูง ก็จะเกิดการขยายตัว เช่น ตากแดด ในภาพเห็นถังดับเพลิงวางตากแดดเยอะจะทำให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว ถ้ามีมากกว่ากำหนดสามารถทำให้เกิดการ ระเบิด ได้ทันที

 

 

โรงเรียนราชวินิตมัธยม

 

รศ.ดร.วีรชัย ระบุอีกว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องนำมาถอดบทเรียน กิจกรรมที่เกิดขึ้นนั้นดี แต่อุปกรณ์ในการ ดับเพลิง จะต้องมีมาตรฐานและความปลอดภัยด้วย

 

 

อ.อ๊อด

 

 

logoline