ข่าว

'อ.อ๊อด' ย้ำชัด 'ไซยาไนด์' ไม่ใช่ ยาเสพติด เสพเข้าไป ตายสถานเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อ.อ๊อด' วีรชัย พุทธวงศ์ ย้ำชัด 'ไซยาไนด์' ไม่ใช่ ยาเสพติด เสพเข้าไป ตายสถานเดียว ต้องผ่านกระบวนการสังเคราะห์ เหมือน ฝิ่น เป็น เฮโรอีน

การรับสารภาพของ “แอม ไซยาไนด์” ที่ระบุว่า ใช้ไซยาไนด์กับ “ก้อย และ แด้” 2 ในเหยื่อที่เสียชีวิตของแอมจริง แต่เป็นการมอบ ไซยาไนด์ ให้ เพื่อนำไปใช้เป็นยาเสพติด กลายเป็นประเด็น ที่สังคมตั้งคำถาม ถึงการนำไซยาไนด์ ไปใช้เป็นยาเสพติดได้หรือไม่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า อันตรายของไซยาไนด์ แค่สัมผัส หรือ กินเข้าไปเพียงแค่ปลายเล็บ ก็ทำให้เสียชีวิตได้ทันที

 

 

 

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ตอบชัดจากประสบการณ์ทำงานปราบปราม “ยาเสพติด” ไม่เคยพบมีการใช้ “ไซยาไนด์” ร่วมกับยาเสพติด ซึ่งในมุมของคดี ก็เชื่อว่า เป็นการคิดเองเพื่อเบี่ยงประเด็นสาเหตุการเสียชีวิต ล่าสุด อ.อ๊อด เป็นอีกหนึ่งเสียงที่ยืนยันว่า ไซยาไนด์ ไม่ใช่ยาเสพติด

 

ไซยาไนด์ ไม่ใช่ ยาเสพติด

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อ.อ๊อด” อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า เป็นไปไม่ได้เลย ที่มีการระบุว่า มีการใช้ไซยาไนด์ เป็นยาเสพติด เพราะไซยาไนด์ ทำให้เสียชีวิตได้ แต่ตามมติ ครม. วันที่ 1 พ.ย. 2565 กำหนดไว้ว่า โซเดียมไซยาไนด์, เบนซิลคลอไรด์ และ เบนซิลไซยาไนด์ เป็นสารคุมเข้ม เนื่องจากสารเหล่านี้ เอาไปสังเคราะห์เป็นยาเสพติดชนิดหนึ่งได้

 

 

 

อ. อ๊อด ยกตัวอย่างว่า มอร์ฟีนจากฝิ่น เอามาทำเป็นเฮโรอีน มันจะต้องผ่านหนึ่งสเต็ป คือจะต้องผ่านตัว อะเซติกแอนไฮไดรด์ (acetic anhydride) เพราะฉะนั้น กฎหมายก็จะคุมเรื่องอะเซติกแอนไฮไดรด์ เพราะว่าอะเซติกแอนไฮไดรด์ จะทำให้มอร์ฟีนกลายเป็นเฮโรอีน ซึ่งเคสนี้ก็เหมือนกัน เพราะว่ากฎหมายค่อนข้างจะเคร่งครัดกับตัวโซเดียมไซยาไนด์ เพราะว่าโซเดียมไซยาไนด์ เป็นกลไกสำคัญ ทำให้เกิดสารเสพติดตัวหนึ่ง ไม่ได้หมายความว่า ไซยาไนด์เอาไปใช้เป็นยาเสพติดได้

 

ไซยาไนด์ ไม่ใช่ยาเสพติด

 

อ.อ๊อด เสริมข้อมูลว่า ไซยาไนด์ เป็นตัวเปลี่ยนสารบางตัว ไปเป็นยาเสพติด อนุพันธ์ของไซยาไนด์เอง สามารถจะเปลี่ยนเป็นกรดคาร์บอกซิลิก แอซิดได้ ซึ่งคนที่ทำต้องมีความรู้ เหมือนคนที่สังเคราะห์เฮโรอีน เหมือนคนที่สังเคราะห์ยาบ้า จะมีสารตั้งต้น เพราะฉะนั้นกฎหมายไทย หรือทั่วโลก ก็จะควบคุมสารตั้งต้นเหล่านี้ รวมถึงหนึ่งในนั้นก็คือ โซเดียมไซยาไนด์ ซึ่งเป็นสารตัวหลักในการเปลี่ยนสารบางตัวเป็นยาเสพติด

 

ไซยาไนด์ ไม่ใช่ยาเสพติด

 

อ.อ๊อด ย้ำว่า ไซยาไนด์ ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น การชุบโลหะ อุตสาหกรรมย้อมผ้า ปิโตรเคมี ซึ่งมีพิษทำให้เสียชีวิตได้ ไม่ได้หมายความว่า ไซยาไนด์เอาไปเสพ เพราะถ้าเอาไปเสพก็เสียชีวิตทันที 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ