ข่าว

'ผบ.ตร.' จ่อทบทวน Visa on Arrival รับมือ นักท่องเที่ยว เข้ามาก่อคดีในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผบ.ตร.' จ่อเรียก ผบช.สตม. หารือทบทวน Visa on Arrival เพื่อรับมือปัญหา นักท่องเที่ยว ต่างชาติเข้ามาก่ออาชญากรรมในไทย หลังรวบ 3 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่านักศึกษาชาวจีน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 'ผบ.ตร.' กล่าวว่า เตรียมทบทวน Visa on Arrival ที่อนุญาตให้คนจีนมาขอทำที่สนามบินปลายทาง เพื่อวางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา เรื่อง นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติเข้ามาก่อเหตุอาชญากรรมในประเทศไทย

 

 

พฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีน ที่ร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรม น.ส.จิน ซ่าน นักศึกษาชาวจีน นั้น พบว่าเดินทางมาที่ไทย เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 จากนั้น นางนกต่อ เป็นหญิงไทย วัย 19 ปี ที่รู้จักกับกลุ่มผู้ต้องหาได้จัดหาที่พักอาศัย ผ่านแอปพลิเคชั่นแชทชื่อดัง ช่วยแนะนำสถานที่พักอาศัย ยานพาหนะ เส้นทาง รวมทั้งร่วมสนับสนุนก่อเหตุฆาตกรรมอำพราง 

 

ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ต้องหากับผู้เสียชีวิต มีความสัมพันธ์ระดับหนึ่งช่วงที่ยังอยู่ที่ประเทศจีน และเมื่อมาไทยก็มีการนัดพบกัน และ 1 ใน 3 คนร้ายก็บังคับให้ผู้เสียชีวิตร่วมหลับนอน แต่ถูกปฎิเสธทำให้ไม่พอใจ จนนำมาสู่การวางแผนเรียกค่าไถ่ 3 แสนหยวน (ราว 2.5 ล้านบาท) จากบิดาที่อยู่เมืองจีน แต่ยังไม่มีการตกลงกัน ทางบิดาก็ได้รับแจ้งว่าลูกเสียชีวิตแล้ว

 

 

ล่าสุดทางการจีนสามารถจับกุมผู้ต้องชาวจีนได้ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย และขยายผลจับหญิงไทย อายุ 19 ปี ที่เป็นนกต่อ พร้อมพบประวัติ ผู้ต้องหาชาวจีนเคยก่อเหตุคดีอาชญากรรมที่จีนมาแล้ว ส่วนรายละเอียดทางคดีเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการขยายผล ซึ่งได้มอบหมายให้ กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ในการแถลงรายละเอียดให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค. 2566) ได้เรียก พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผู้บัญชาการ ตม.) มาหารือเพื่อวางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา เรื่องชาวต่างชาติเข้ามาก่อเหตุอาชญากรรมในประเทศไทย ซึ่งส่วนหนึ่งต้องมีการทบทวน Visa on Arrival ที่อนุญาตให้คนจีนมาขอทำที่สนามบินปลายทาง ส่วนจะถึงขั้นยกเลิกวีซ่ากับนักท่องเที่ยวชาวจีนหรือไม่ เห็นว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตนเองไม่อาจก้าวล่วงได้ ต้องหารือร่วมกันหลายหน่วยงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ