ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" พอใจภาพรวมมาตรการ รปภ.ลอยกระทง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" พอใจภาพรวมมาตรการ รปภ. ลอยกระทง เผยสุดปลื้มประชาชนหันมาอนุรักษ์ประเพณีไทย

 

          เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2561 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนต์ ผบช.ทท. พล.ต.ต.อาชยนไกรทอง ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1 พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. ลงตรวจพื้นที่จัดงาน การบริการและการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ตามท่าเรือและพื้นที่จัดงานสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน เนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561

 

          โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณสะพานพระรามแปด ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงประจำปี 2561 ของกรุงเทพมหานคร เพื่อสืบสานประเพณีวิถีไทยและวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำอันเป็นประเพณีไทยที่ดีงาม ซึ่งสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน โดยบรรยากาศการลอยกระทงในปีนี้เป็นไปด้วยคึกคักประชาชนจำนวนมากต่างทยอยเดินทางกันออกมาลอยกระทงที่บริเวณสถานที่ดังกล่าวจำนวนมาก
 

"บิ๊กโจ๊ก" พอใจภาพรวมมาตรการ รปภ.ลอยกระทง

 

          ขณะเดียวกันภายในงานได้มีการประกวดประดิษฐ์กระทง 3 ประเภทได้แก่ ประเภทสวยงาม ประเภทความคิดสร้างสรรค์ และประเภทรีไซเคิล
 

          จากนั้นพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และคณะได้ลงเรือตรวจการณ์ของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และกองบังคับการตำรวจน้ำ ล่องแม่น้ำเจ้าพระยาไปตามเส้นทางก่อนลงตรวจความเรียบร้อยบริเวณท่าเรือห้างไอคอนสยาม ท่าเรือเอเชียทีคริเวอร์ฟอร์น ซึ่งทั้งสองแห่งมีการใช้สถานที่จัดงานลอยกระทงประจำปี 2561 และมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมลอยกระทงเป็นจำนวนมาก นอกจากบริเวณสามจุดหลักๆแล้ว บริเวณร้านอาหารซึ่งมีที่ตั้งติดริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาก็ได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมากที่ต่างภาพครอบครัวมาร่วมรับประทานอาหารและทำกิจกรรมลอยกระทงร่วมกัน

 

"บิ๊กโจ๊ก" พอใจภาพรวมมาตรการ รปภ.ลอยกระทง

 

          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมสถานการณ์ลอยกระทงในปีนี้ รู้สึกพอใจในมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้มาก โดยเฉพาะมาตรการการรักษาความปลอดภัย มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองเพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมรวมทั้งตรวจกระเป๋าและสัมภาระของผู้ที่มาร่วมงานในแต่ละพื้นที่ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นที่น่าภาคภูมิใจคือ มีผู้คนจำนวนไม่น้อย ไม่เพียงจะลอยกระทงแบบอนุรักษ์และรักสิ่งแวดล้อม ยังสวมใส่ชุดไทยมาในเทศกาลลอยกระทง เพื่ออนุรักษ์ประเพณีไทยให้สาวต่างชาติได้ชมด้วย ขณะเดียวกันพบว่าปีนี้มีประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวนำกระทงใบตองหลายกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติมาลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับขณะที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าได้เน้นวัสดุที่มาจำหน่ายแบบรักสิ่งแวดล้อม และไม่พบการกระทำผิดด้วยการนำวัตถุอันตรายมาเล่นในกิจกรรมลอยกระทงไม่ว่าจะเป็นพุหรือดอกไม้ไฟ
  

"บิ๊กโจ๊ก" พอใจภาพรวมมาตรการ รปภ.ลอยกระทง

 

          ผบช.สตม. กล่าวว่า ขณะที่วิธีการลอยกระทงปีนี้พบว่าแต่ละสถานที่จัดเตรียมพื้นที่เป็นอย่างดีหลายแห่งมีมาตรการกำหนดคนจะลงไปลอยกระทงริมน้ำ ด้วยการจัดคิวต่อแถวเพื่อป้องกันปัญหาการตกน้ำ นอกจากนี้ยังพบว่าได้มีการทำกระดานสไลด์ เพื่อส่งกระทงจากบนฝั่งลงสู่ผิวน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 21:00 น. ยังไม่พบเหตุการรุนแรงใดๆ หรือการแจ้งคนตกน้ำ และจะมีการสรุปยอดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้.

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ