ข่าว

จับเจ้าของเฟซบุ๊กหลอกระดมทุนเชิดเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอท. จับเจ้าของเฟซบุ๊ก "บ้านทรายแก้ว ทรายพารวย" หลอกระดมทุนให้ผลกำไรงาม ก่อนเชิดเงิน

 

               เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 พ.ย. 61 ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รรท.ผบก.ปอท. พ.ต.อ.สมเกียรติ เฉลิมเกียรติ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.พุฒิเดช บุญกระพือ รอง ผบก.ปอท. แถลงผลการจับกุม น.ส.ปฏิญญา ภูทอง อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง สามารถจับกุมได้ที่บ้านพักในพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

 

 

 

               การจับกุมสืบเนื่องจากผู้ต้องหาได้เปิดเฟซบุ๊กร่วมลงทุนโดยใช้ชื่อว่า “ทรายแก้ว ภูทอง” และมีการเปิดกลุ่มลับในเฟซบุ๊กชื่อว่า “บ้านทรายแก้ว ทรายพารวย” ในกลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกประมาณ 203 คน ประกาศโฆษณาชักชวนให้ผู้เสียหายนำเงินมาร่วมลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง ทั้งนี้ ผู้ต้องหาอ้างว่าจะนำเงินดังกล่าวไปลงทุนในบ่อนการพนันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีมารดาดูแลระบบการเงินและผลตอบแทนให้ ในช่วงแรกผู้ต้องหาจะจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้เสียหายเป็นอย่างดีเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยจะใช้วิธีนำเงินลงทุนของลูกค้าคนใหม่มาจ่ายให้กับลูกค้าคนเก่าที่ลงทุนก่อน จนมีสมาชิกจำนวนมากหลงเชื่อนำเงินมาลงทุน มีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารของผู้ต้องหารวม 133 ล้านบาท ต่อมาก็ไม่จ่ายผลกำไรอีกเลย

               นอกจากนี้ผู้ต้องหาจะได้ข่มขู่ผู้เสียหายว่า หากผู้เสียหายรายใดที่ไปแจ้งความร้องทุกข์ จะถูกผู้ต้องหาดีดออกจากกลุ่มลับและบล็อกเฟซบุ๊กทำให้ไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้อีก ผู้เสียหายบางส่วนที่ได้โอนเงินไปร่วมลงทุนแล้ว จึงไม่กล้าไปร้องทุกข์กล่าวโทษ เนื่องจากกลัวว่าจะไม่ได้เงินคืน แต่อย่างใดก็ดี มีผู้เสียหายบางรายตัดสินใจไปแจ้งความร้องทุกข์จนกระทั่งศาลออกหมายจับผู้ต้องหาและจับกุมได้ดังกล่าว เบื้องต้น นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

               พ.ต.อ.ไพบูลย์ รรท.ผบก.ปอท. ฝากแจ้งเตือนประชาชน ว่า 1. เตือนประชาชนผู้หลงเชื่อการลงทุนเงินจำนวนน้อยแต่ได้รับผลตอบแทนสูง ในระยะเวลาสั้นไม่มีอยู่จริง 2. กรณีการทำธุรกิจต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุน 3. หากคิดว่าตนเองถูกหลอกให้ผู้เสียหายเก็บข้อมูลไม่ว่าจะเป็นโดยเฟซบุ๊ก แชทไลน์ หรืออีเมลไว้เป็นหลักฐานแคปเจอร์หน้าจอหรือบทสนทนา และหลักฐานการโอนเงิน เอาไว้เป็นหลักฐานประกอบการแจ้งความ 4. กรณีถ้าร่วมลงทุนทางสื่อออนไลน์ขอให้ทราบ ชื่อ-นามสกุล ที่แท้จริงของบุคคลที่ร่วมลงทุนเพื่อง่ายในการสืบค้นไม่ใช่ชื่ออวตารจากเฟซบุ๊กหรือไลน์ 5. หากมีกรณีความเสียหายเกิดขึ้นที่มีลักษณะดังกล่าว ให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ท้องที่ที่เกิดเหตุได้ทันที

 

 

 

จับเจ้าของเฟซบุ๊กหลอกระดมทุนเชิดเงิน

 

 

 

จับเจ้าของเฟซบุ๊กหลอกระดมทุนเชิดเงิน

 

 

 

จับเจ้าของเฟซบุ๊กหลอกระดมทุนเชิดเงิน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ