ข่าว

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่นำเครื่องสแกน 3 มิติ ตรวจสอบเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหาร หลังพังถล่มทับคนงาน ด้านผอ.เขตเตรียมประชุมเยียวยาผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาผู้ดูแล

 

               จากกรณีเหตุหอระฆัง (เจดีย์ยักษ์) เก่าในยุครัชกาลที่ 3 ภายในวัดพระยาทำวรวิหาร ถ.อรุณอัมรินทร์ ทรุดตัวทับคนงานระหว่างงานซ่อมบูรณะจนได้รับบาดเจ็บ 8 ราย อาการสาหัส 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา (อ่านข่าว : ด่วน !! เจดีย์ถล่มทับคนงานเจ็บอื้อ)

               ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 26 กันยายน 2561 ที่ วัดพระยาทำวรวิหาร ถนนอรุณอมรินทร์ ซอย 15 เขตบางกอกน้อย กทม. ศาตราจารย์ชัยณรงค์ อธิสกุล รอง ผอ.โครงการเทคโนโลยีสาขาวิศวกรรมโยธา พระจอมเกล้าธนบุรี พร้อมคณะ นำเครื่องสแกน 3 มิติ (3d scanner) เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

 

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

 

 

               ศาตราจารย์ชัยณรงค์ กล่าวว่า วันนี้นำเครื่องสแกน 3 มิติ (3d scanner) มาตรวจสอบและวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของเจดีย์ ซึ่งสามารถมองเห็นพิกัดของโครงสร้างได้ชัดเจนมากกว่าตาเปล่าและยังสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้อย่างละเอียด โดยหลังจากที่ได้ข้อมูลแล้วจะต้องไปประมวลผลฐานคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจสอบความเสี่ยง คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบครึ่งวัน ก่อนจะส่งข้อมูลให้กรมศิลปากรต่อไป สำหรับอาคารที่เป็นโบราณสถานแบบก่ออิฐค่อนข้างมีความเสี่ยง ที่ผ่านมาเครื่องมือตัวนี้เคยใช้ตรวจสอบโบราณสถานหลายแห่ง ผลเป็นที่น่าพึ่งพอใจ ก่อนที่จะส่งข้อมูลให้กรมศิลปากรต่อไป

 

 

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

 

 

               ด้าน นายณัฐพงษ์ มีโภคกิจ ผอ.สำนักงานเขตบางกอกน้อย เปิดเผยถึงกรณีพบผู้เสียชีวิตเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมาว่า ช่วงเย็นในวันดังกล่าวที่มีการตรวจสอบยอดคนงาน หัวหน้างานระบุว่า มีคนงานทั้งหมด 20 คน ซึ่งผู้บาดเจ็บได้เดินทางไปโรงพยาบาลหมดแล้ว แต่เมื่อตรวจสอบอีกครั้งพบว่าคนงานหายไป 1 คน จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและก็พบร่างของนายสุริยันต์ ทองสาย คนงานเสียชีวิตในลักษณะนอนคว่ำอยู่บริเวณฐานใกล้กับผู้บาดเจ็บคนสุดท้ายที่ช่วยขึ้นมา ซึ่งเหตุการครั้งนี้คาดว่าเป็นความเข้าใจผิดของผู้คุมงานที่คิดว่าผู้บาดเจ็บไปอยู่โรงพยาบาลหมดแล้ว สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นมีทั้งหมด 11 ราย โดยบาดเจ็บสาหัส 3 รายคือ นายบุญเสริม แสงประเสริฐ กระดูกใต้สะโพกหัก ,นายวิลาศ ใจจังหรีด ศีรษะแตก กระดูกขาซ้ายหัก ,นายสายัน หมื่นวงษ์ แขนขวาใต้ข้อศอกเกือบขาด และมีแผลที่บริเวณหน้าผาก ซึ่งได้รับการผ่าตัดแล้ว ส่วนอีก 4 รายบาดเจ็บเล็กน้อย และอีก 4 รายได้กลับบ้านแล้ว

 

 

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

 

 

               นายณัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตนั้นจะต้องดำเนินการปรึกษากับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการเยียวยาต่อไป ส่วนการแจ้งความดำเนินคดี กรณีมีผู้เสียชีวิตเป็นเรื่องของทางญาติในเรื่องการดำเนินการ สำหรับสาเหตุของการยุบตัวต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งทางเขตจะไปลงบันทึกประจำวันไว้อย่างไรก็ตาม หอระฆัง (เจดีย์ยักษ์) วัดพระยาทำวรวิหาร เป็นอำนาจการดูแลของกรมศิลปากรในการดำเนินคดี ทั้งนี้ในพื้นที่การดูแลของสำนักงานเขตบางกอกน้อยมีวัดที่มีความเก่าแก่อยู่ 32 วัด ซึ่งจะส่งให้เจ้าหน้าที่เขตลงพื้นที่สำรวจ เพื่อประเมินและตรวจสอบความปลอดภัย

 

 

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

 

 

 

               ด้าน ร.ต.อ.พีชญา ฮะวังจู รองสว.(สอบสวน) สน.บางกอกน้อย เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มีการนัดให้นางหยาดวนา ประเสริฐสม อายุ 48 ปี เป็นหัวหน้าคนงานบริษัท ฟีเนสซอยด์ เทสติ้ง จำกัด เข้าให้ปากคำกับทางเจ้าหน้าที่ แต่นางหยาดวนาไม่สะดวกเนื่องจากจะขอไปจัดการงานศพให้ลูกน้องก่อน และจะรีบเข้าให้ปากคำให้เร็วที่สุด ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใคร เนื่องจากจะต้องทำการสอบปากคำว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบในการคุมงานนี้คาดว่าจะรู้ผลภายใน 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตามหากจะทำการแจ้งข้อกล่าวหานั้น ผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาจะต้องเป็นผู้ที่ดูแลรับผิดชอบคุมงานการก่อสร้าง โดยจะแจ้งข้อกล่าว กระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบาดเจ็บสาหัส

 

 

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

 

 

               จากการสอบถาม ป้าจุก หญิงชราวัย 80 ปี แม่ค้าขายลูกชิ้นทอด หน้าวัดพระยาทำฯ เล่าว่า ถ้าจะถามถึงประวัติความเป็นมาของเจดีย์แห่งนี้ ป้าไม่ทราบแน่ชัดเพราะเกิดไม่ทัน ต้องถามรุ่นพ่อรุ่นแม่ ซึ่งป้ามีความผูกพันกับสถานที่แห่งนี้มากว่า 60 ปี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ รู้สึกใจหาย เสียใจจนร้องไห้ เพราะเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ซึ่งตนมีความเชื่อว่าเหตุร้ายที่เกิดขึ้นนี้มาจากทีมช่างที่มาซ่อมบำรุงไม่มีการบวงสรวงตามประเพณีก่อนก็เป็นได้

 

 

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

 

 

               ประวัติ "วัดพระยาทำวรวิหาร" วัดเก่าแก่อายุนับร้อยปี
 
               "วัดพระยาทำวรวิหาร" เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่เลขที่ 47 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงช่างทองหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เดิมเป็นวัดเก่าแก่ อายุหลายร้อยปี ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างมาแต่สมัยใด ได้กำหนดอายุจากหลักฐานคือธรรมาสน์บนศาลาการเปรียญว่าน่าจะสร้างในสมัยอยุธยาตอนปลายเดิมมีชื่อว่า "วัดนาค" เป็นวัดคู่กับ "วัดกลาง" ตั้งอยู่คนละฝั่งคลองมอญ เขตบางกอกน้อย

 

 

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

 

 

               ต่อมาพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงโปรดฯ ให้ปฏิสังขรณ์ โดยแบบสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด แล้วสถาปนา เป็นวัดหลวง และเปลี่ยนชื่อจากวัดนาค เป็น วัดพระยาทำ สิ่งสำคัญภายในวัดคือ หอระฆัง หรือเรียกกันติดปากว่า เจดีย์ยักษ์ มีลักษณะทางศิลปกรรมแบบพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 3 คือเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนสองชั้น ประดับกระเบื้องเคลือบ ส่วนฐานเป็นช่องโค้งแหลมทั้ง 4 ด้าน กรอบของช่องโค้งนี้ มีรูปครุฑเหยียบนาคทั้ง 4 ช่อง ตรงมุมล่างติดพื้นดินมีรูปปั้นยักษ์ยืนประจำทั้งตรง 4 มุม มุมละ 4 ตน ชั้นบนมีรูปปั้นยักษ์ทั้ง 4 ทิศ ยอดหอระฆังทำเป็นทรงปราสาทจากการปฏิสังขรณ์ครั้งแรกเมื่อสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย หอระฆังแห่งนี้ได้รับการปฏิสังขรณ์เพิ่มเติมในสมัยรัชกาลที่ 3 และ 5 ตามลำดับ

 

 

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

 

 

               ข้อมูลจากเจ้าอาวาสวัดพระยาทำวรวิหาร ได้ความว่า หอระฆังแห่งนี้ได้รับการบูรณะครั้งล่าสุดเมื่อพุทธศักราช 2537 และเมื่อพุทธศักราช 2555 ทางวัดพระยาทำได้แจ้งมายังกองโบราณคดี ถึงสภาพความชำรุดเสียหายของหอระฆัง เมื่อดำเนินการสำรวจสภาพแล้วพบว่า หอระฆังมีความชำรุดเสื่อมสภาพตั้งแต่ชั้นปูนฉาบจนถึงชั้นโครงสร้างอิฐ และได้รับการถมพื้นที่โดยรอบโดยปิดทับองค์ประกอบชั้นฐานหอระฆังบางส่วน ทำให้โบราณสถานสูญเสียคุณค่าในด้านสถาปัตยกรรม

 

 

จนท.สแกน 3 มิติ เจดีย์ยักษ์ถล่ม !!

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ