ข่าว

ไฟป่าชัยภูมิน้ำมือมนุษย์-มอดไม้หนุนหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขบวนการมอดไม้รุกหนักจ้างวานชาวบ้านลอบเผาป่าภูแลนคาวิกฤตหนัก

 

               20 มี.ค. 61  ปัญหาสถานการณ์ไฟป่าในปีนี้เกิดความรุนแรงมากขึ้น สูงต่อเนื่องกว่าทุกปีในช่วงเดียวกัน และสร้างความเสียหายให้กับผืนป่าเป็นวงกว้างนับหลายพันไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ป่าบนเทือกเขาภูแลนคา ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำลำปะทาวที่สำคัญของ จ.ชัยภูมิ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูแลนคา รอยต่ออีกหลายอำเภอของเขต อ.แก้งคร้อ อ.เมืองชัยภูมิ อ.หนองบัวแดง อ.เกษตรสมบูรณ์ และ อ.ภูเขียว

 

ไฟป่าชัยภูมิน้ำมือมนุษย์-มอดไม้หนุนหลัง

 

               ทาง จนท.ตรวจพบปัญหาหลักในช่วงนี้เริ่มมีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่องเพื่อล่าสัตว์และเก็บของป่ากันเป็นจำนวนมาก ทำให้สถานการณ์ไฟป่าปีนี้เริ่มรุนแรงมากขึ้นกว่าทุกปี

               นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มีคำสั่งจากทางจังหวัดกำชับไปยังผู้นำชุมชนทุกพื้นที่ใน 16 อำเภอ กว่า 1,700 หมู่บ้าน ให้มีการสนธิกำลังฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ จัดเวรยามช่วยกันเข้มงวดตรวจสอบการเข้ามาบุกรุกลักลอบเผาทำลายป่าในพื้นที่ให้มากขึ้น ซึ่งจะใช้มาตรการจับดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดตามกฎหมายที่มีโทษหนักรุนแรงให้ถึงที่สุดในทุกพื้นที่ทันทีจากนี้ไป

               โดยเฉพาะการลอบเผาป่าที่มีขบวนการของกลุ่มขบวนการนายทุน มอดไม้แอบแผงอยู่เบื้องหลัง โดยการใช้จ้างวานชาวบ้านจุดไฟเผาป่าตามจุดต่างๆ ในลักษณะลอบใช้วิธีการลอบเข้ามาวางทุ่นก้านธูป แอบเข้ามาลอบวางเป็นจุดๆ ต่างๆ ไปทั้งพื้นที่ เพื่อให้เกิดไฟป่าพร้อมกันขึ้นในหลายๆ จุด เพื่อยากต่อการจะติดตามจับกุมเวลาเกิดไฟป่าในหลายจุดพร้อมกันขึ้นในแต่ละครั้งและยากต่อการเข้าติดตามของเจ้าหน้าที่

               ซึ่งในวันนี้ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา เกิดเหตุมีกลุ่มชาวบ้านลักลอบเข้ามาจุดไฟเผาป่าในเขตป่าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา และเขตป่าสงวนแห่งชาติภูแลนคา ในเขตพื้นที่บ้านโป่งช้าง หมู่ที่ 4 ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าลุกลามเข้าไปถึงเขตวัดโป่งช้าง ทำให้ชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงและพระสงฆ์ต้องช่วยกันออกมาดับไฟกันจ้าละหวั่น

               สุดท้ายต้องแจ้งไปยัง จนท.นำรถดับเพลิงมาช่วยฉีดน้ำสกัดไฟป่าตลอดทั้งวัน และยังคงตรึงกำลังเฝ้าระวังในพื้นที่

               ส.อ.ผดุงศักดิ์ วรรณชัย หน.ป้องกันสาธารณภัย อบต.เก่าย่าดี กล่าวว่า ในปัจจุบันสถานการณ์ไฟไหม้ป่าเกิดจากน้ำมือมนุษย์ทั้งสิ้น เพื่อผลประโยชน์ของตนเองเท่านั้น โดยมีกลุ่มนายทุนขบวนการกลุ่มมอดไม้หนุนหลัง ไม่คำนึงถึงความเสียหายต่อส่วนรวม และเป็นการกระทำต่อเนื่องในหลายจุดในการเกิดเหตุไฟป่าจำนวนมากแต่ละครั้ง ที่ถึงแม้ว่าจะมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องก็ตาม โดยล่าสุดจนถึงเวลา 18.00 น. วันนี้ ก็ยังเกิดไฟลุกไหม้อีกหลายจุดต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ได้ขอสนับสนุนกำลัง จนท.ป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ เข้าเสริมกำลังกันอีกเป็นจำนวนมากต่อเนื่อง และช่วยกันเร่งติดตามกลุ่มผู้ลักลอบเผาป่าครั้งนี้มาดำเนินการตามกฎหมายให้ได้โดยเร็วต่อไป

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ