ข่าว

"บิ๊กอวบ”ลุยตรวจ ร้านจำหน่ายงาช้าง ย่านเจริญกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กอวบ” ลุยตรวจร้านจำหน่ายงาช้าง ย่านเจริญกรุง สั่งตำรวจปูพรมตรวจ 200 ร้านค้าทั่วประเทศ หวังป้องกันลักลอบกระทำผิดกฎหมาย

 

         เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 มี.ค.2561 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. พร้อมด้วย นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พ.อ.สิรภพ จารุหังสิน รองผู้อำนวยการส่วนเสริมสร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรธรรมชาติ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. พ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางรัก ร่วมตรวจสอบบัญชีจำนวนงาช้างที่มีอยู่ และที่ได้จำหน่ายไปแล้ว พร้อมประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นการป้องปรามการทำความผิดเกี่ยวกับงาช้างที่ ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ ซ.เจริญกรุง 24 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

         ทั้งนี้ จากการตรวจสอบร้าน ฮง วัตถุโบราณ ชั้นสี่ ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ มีนายธารา แซ่เบ๊ อายุ 80 ปี เป็นเจ้าของร้าน พบว่ามีผลิตภัณฑ์จากงาช้างแกะสลักเป็นพระพุทธรูปขนาดเล็ก และวัตถุมงคล จำนวนมาก

 

"บิ๊กอวบ”ลุยตรวจ  ร้านจำหน่ายงาช้าง ย่านเจริญกรุง

          พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เปิดเผยว่า เนื่องในวันนี้เป็นวันช้างไทย จึงได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบร้านที่ค้าผลิตภัณฑ์จากงาช้าง ว่ามีความถูกต้องหรือไม่ และจะประชาสัมพันธ์แจกแผ่นพับให้ความรู้นักท่องเที่ยวถึงโทษของการซื้องาช้างอีกด้วย ส่วนการตรวจสอบร้าน “ฮง วัตถุมงคล” พบว่าเปิดขายมากว่า 60 ปี มีใบอนุญาตถูกต้อง ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด

 

"บิ๊กอวบ”ลุยตรวจ  ร้านจำหน่ายงาช้าง ย่านเจริญกรุง

          พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เปิดเผยต่อว่า หลังจากวันนี้เจ้าหน้าที่จะปูพรม ตรวจสอบทุกร้านที่มีผลิตภัณฑ์จากงาช้าง ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ มีการลงทะเบียนถูกต้องหรือไม่อย่างไร ซึ่งมีกว่า 200 ร้านค้าทั่วประเทศ ทางเจ้าหน้าที่จะจริงจังในการทำงาน เพื่อป้องกันการลักลอบค้างาช้างอย่างผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามประเทศไทยมักจะถูกใช้เป็นทางผ่านในการนำงาช้างเข้ามาเพื่อไปยังประเทศที่สาม หากพบว่านำเข้ามาแล้วก็จะไม่ให้ออกไป และจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

 

"บิ๊กอวบ”ลุยตรวจ  ร้านจำหน่ายงาช้าง ย่านเจริญกรุง

          ด้านนายปิ่นสักก์ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้มีการปรับเปลี่ยนสถานะเกี่ยวข้องกับการค้างาช้างผิดกฎหมายให้อยู่ในสถานะที่ดีขึ้นจากประเทศที่น่ากังวลอย่างมาก Primary Concern ลงมาเป็นประเทศที่น่ากังวลลำดับรอง Secondary Concern ซึ่งเชื่อว่าการดำเนินการครั้งนี้ว่าประเทศไทยได้รับการพิจารณาให้หลุดออกจาก NIAP process ในการประชุม SC70 ในเดือนตุลาคม ปีนี้ ที่สหพันธรัฐรัสเซีย ต่อไป

--------//---------

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ