ข่าว

ซัด ‘หนุ่ม กะลา’ ขโมยเพลง ‘ยาม’ ดำเนินการตาม ก.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘มิวสิค บั๊กส์’ ให้เบอร์โทร ‘หนุ่ม กะลา’ ไปคิดค่าเสียหายละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ‘ยาม’ จะเคลียร์อย่างไร เท่าไหร่ เมื่อไหร่ก็พร้อมเจรจาทุกเมื่อ

 

               จากกรณี นายบุญธรรม เพ็ชรนารถ ประธานกรรมการบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลง เพ็ชรเมโทร จำกัด พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ ได้นำหมายศาลจังหวัดพัทยา ที่ จ.99/2561 ลงวันที่ 8 มี.ค. 61 เดินทางมาที่ตึกแกรมมี่ เพื่อจับกุมตัว นายณพสิน แสงสุวรรณ อายุ 36 ปี หรือ “หนุ่ม กะลา” ศิลปินชื่อดัง ในความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้าด้วยการเผยแพร่ภาพและเสียงต่อสาธารณชน ซึ่งงานดนตรีกรรมหรือโสตทัศนวัสดุโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยระบุเมื่อคืนวันที่ 23 พ.ย. 60 ที่ผ่านมา นายณพสิน หรือ หนุ่ม กะลา ได้ไปเปิดแสดงคอนเสิร์ตที่ร้าน คลับ อินซอมเนีย ถนนวอล์คกิ้งสตรีท ต.หนองปรือ อ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และนำเพลง “ยาม” ไปร้องในร้านและในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ อีกหลายครั้งหลายสถานที่ โดยไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางเจ้าของลิขสิทธิ์แต่อย่างใดนั้น

 

ซัด ‘หนุ่ม กะลา’ ขโมยเพลง ‘ยาม’ ดำเนินการตาม ก.ม.

 

               ล่าสุด เวลา 17.30 น. วันนี้ (12 มี.ค.) นายณพสิน แสงสุวรรณ หรือ “หนุ่ม กะลา” ได้เดินทางพร้อมด้วยทนายความและกลุ่มเพื่อนเข้าพบ พ.ต.อ.อภิขัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี และ ร.ต.ท.หญิง ชนิกานต์ เผื่อนพินิจ รอง สว.สส.สภ.เมืองพัทยา เพื่อรับฟังข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537 ในมาตราที่ 27 ที่กระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15 (5) ได้แก่การทำซ้ำหรือดัดแปลงและเผยแพร่ต่อสาธารณะ มาตรา 28 กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งแก่โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์หรือสิ่งบันทึกเสียงอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และ 29 (3) จัดให้ประชาชนฟังหรือชมงานแพร่เสียงแพร่ภาพ โดยเรียกเก็บเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่นในทางการค้า ซึ่งมีโทษความผิดทางอาญาจำคุก 4 - 6 ปี และปรับ 1 - 8 แสนบาท โดยนายณพสินได้รับฟังข้อกล่าวหาเบื้องต้น ก่อนถูกเชิญตัวไปสอบปากคำตามขั้นตอนต่อไป

 

ซัด ‘หนุ่ม กะลา’ ขโมยเพลง ‘ยาม’ ดำเนินการตาม ก.ม.

 

               นายณพสิน หรือ “หนุ่ม กะลา” แจ้งว่า เคยได้รับหมายเรียกมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ครั้งที่ 2 ไม่ได้รับ อีกทั้งยังอยู่ในช่วงของการพูดคุยกับทนายเรื่องของคดี จึงทำให้ล่าช้าไม่มารับทราบข้อกล่าวหา กระทั่งถูกออกหมายจับ อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาก็พยายามเจรจากับผู้เสียหายมาโดยตลอด แต่ยังตกลงกันไม่ได้ และครั้งนี้ก็พร้อมหาข้อยุติหากได้พบและเจรจาร่วมกัน โดยขณะที่วันนี้ก็เตรียมเงินสดมาด้วยจำนวน 1 แสนบาท เพื่อใช้ในการประกันตัว

 

ซัด ‘หนุ่ม กะลา’ ขโมยเพลง ‘ยาม’ ดำเนินการตาม ก.ม.

 

               พ.ต.อ.อภิชัย กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีที่ยอมความกันได้ ซึ่งหากมีการเจรจาและตกลงกันได้ ทางผู้เสียหายก็สามารถถอนคำร้องเพื่อให้เรื่องยุติได้ แต่เมื่อยังไม่มีการเจรจาทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ ซึ่งจะได้นำตัวไปสอบปากคำและสุดท้ายหากไม่มีการเจรจาตกลงยอมความกัน ก็คงจะให้ประกันตัวในวงเงิน 1 แสนบาทตามขั้นตอน

 

 

 

               ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัว นายชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ กรรมการ บริษัท เพาเวอร์ เทรเชอร์ จำกัด หรือ มิวสิค บั๊กส์ มาเจรจาไกล่เกลี่ย โดยใช้เวลากว่า 2 ชม. ซึ่งผลสรุปว่า ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ โดย “หนุ่ม กะลา” ได้ยอมรับผิด และขอประกันตัวในวงเงิน 1 แสนบาท

 

ซัด ‘หนุ่ม กะลา’ ขโมยเพลง ‘ยาม’ ดำเนินการตาม ก.ม.

 

               นายชนินทร์ เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่า หลายกรรม หลายวาระ ทางบริษัทจึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เนื่องจากถูกละเมิด ซึ่งแท้จริงแล้วพยายามพูดคุยและเจรจากับศิลปินมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ตกลงไม่ได้ นอกจากนี้ยังเคยเดินทางไปพบตัวที่ตึกแกรมมี่ แต่เจ้าตัวก็ไม่ยอมลงมาพบ จึงปล่อยให้เป็นไปตามขบวนการทางกฎหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเคารพและให้ความสำคัญ โดยหลักการแล้วการดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาในเรื่องของการเรียกร้องอะไรมากมาย แต่เพลงนี้เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทที่ถือเป็นทรัพย์สิน เมื่อมีคนมาขโมยออกไป ก็คงต้องขอคืนหรือเรียกร้องค่าเสียหายตามระเบียบ ส่วนที่ว่าจะเคลียร์อย่างไร เท่าไหร่ หรือเมื่อไหร่นั้น คงเป็นเรื่องที่จะพูดคุยกัน คงบอกในขณะนี้ไม่ได้ ซึ่งส่วนตัวได้ให้เบอร์โทรศัพท์กับ “หนุ่ม กะลา” ไปแล้ว และก็พร้อมเจรจาทุกเมื่อ ซึ่งหากตกลงกันได้ก็พร้อมถอนคดี เพราะเป็นเรื่องที่สามารถตกลงและยอมความกันได้

 

ซัด ‘หนุ่ม กะลา’ ขโมยเพลง ‘ยาม’ ดำเนินการตาม ก.ม.

 

               นายไพศิษฐ์ ชาครานนท์ ทนายความส่วนตัวของ “หนุ่ม กะลา” เผยว่า ที่ผ่านมา “หนุ่ม” นำเพลงนี้ไปร้องแสดงตามงานต่างๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม 60 ด้วยความที่เข้าใจว่าเพลงนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ บริษัท แกรมมี่ ต้นสังกัด โดยไม่ทราบมาว่าก่อนว่าเพลงนี้มีปัญหา และไม่มีเจตนาที่จะกระทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด กระทั่งมาทราบว่ามีการแจ้งความดำเนินคดีใน 47 สถานีทั่วประเทศ ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่ได้ละเลยหรือนิ่งเฉย โดยได้พยายามติดต่อพนักงานสอบสวน และค่ายเจ้าของลิขสิทธิ์มาตลอด แต่ก็หาข้อยุติไม่ได้ ขณะนั้น “หนุ่ม กะลา” จึงประสานให้ตนเข้ามาทำหน้าที่ในการดูแลเรื่องคดี กระทั่งมีการออกหมายจับในพื้นที่เมืองพัทยาเป็นที่แรก จึงได้เดินทางมารับฟังข้อกล่าวหา และประกันตัวในครั้งนี้ สำหรับคดีนี้เป็นความเข้าใจผิดและความผิดพลาดของศิลปินเองที่ไม่ทราบถึงกรณีดังกล่าวมาก่อน และเมื่อทราบว่ามีปัญหาก็ไม่เคยนำเพลงนี้มาเล่นหรือแสดงอีก อย่างไรก็ตาม คดีนี้เป็นคดีที่ยอมความกันได้ และตัวศิลปินก็พร้อมเจรจายินดีชดใช้และเยียวยา

 

ซัด ‘หนุ่ม กะลา’ ขโมยเพลง ‘ยาม’ ดำเนินการตาม ก.ม.

 

               นายณพสิน หรือ “หนุ่ม กะลา” เปิดใจว่า เรื่องนี้ต้องขอ “ยอมรับผิด” แต่ที่ทำไปเพราะไม่ทราบว่าเป็นเพลงที่มีปัญหา และไม่เคยได้รับแจ้งมาก่อน อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามประสานงานเพื่อแก้ไขมาตลอด แต่ติดปัญหาบางอย่าง จึงทำให้เกิดความล่าช้า กระทั่งมีหมายจับ ส่วนตัวแล้วอยากให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี แม้จะมีผลกระทบกับงานเป็นอย่างมาก เพราะต้องทำงานตลอดทั้ง 7 วัน ทำให้การพักผ่อนน้อย เพราะต้องเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนตามสถานีต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะที่การเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง จากนี้คงจะมีการนัดเพื่อหาทางออกและต้องขอความอนุเคราะห์และความเห็นใจจากค่ายเพลงด้วย เพราะที่ทำไปเป็นเรื่องที่ไม่ตั้งใจหรือเจตนา ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นต้องขอขอบคุณแฟนเพลงทุกคนที่คอยให้กำลังใจ ส่วนที่สงสัยว่าทำไมนิ่งเฉยจนปล่อยให้มีการออกหมายจับนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้บ่ายเบี่ยงหรือหลบเลี่ยง แต่เป็นความผิดพลาดเรื่องของเวลาเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ