ข่าว

ตั้งข้อหา'จ่านิว'ขัดคำสั่ง คสช.-ชุมนุมสาธารณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“จ่านิว”ควงแกนนำ พร้อมทนายเดินทางรับทราบข้อกล่าวหา หลังตำรวจพัทยาตั้ง 2 กระทง

 

               จากกรณีช่วงเย็นของวันที่ 4 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา บริเวณริมชายหาดพัทยา หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัลบีช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้มีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ในกิจกรรม “ปลุกพลังคนอยากเลือกตั้ง OnTour” โดยมี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” เป็นแกนนำในการปราศรัย ท่ามกลางกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนกว่า 50 คน โดยมีการปราศรับเพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการต่อต้านการปกครองแบบ “รัฐประหาร” และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ปี 62 ก่อนจะมีการสลายตัวไปในช่วงเย็นของวันเดียวกัน

               ล่าสุดวันนี้ (12 มี.ค.61) ที่ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” พร้อมด้วย นายวันเฉลิม คุณเสน นางจิดาภา ธนหัตถชัย หรือ “ซ้อโอ่ง” และ น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมกลุ่มผู้สนับสนุน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา ตามหมาย เรียกหลังเจ้าหน้าที่ตั้งข้อกล่าวหาว่าการชุมนุมดังกล่าวไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบหรือยื่นขอผ่อนผันกำหนด เวลาการชุมชนสาธารณะอันเป็นการชุมชนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามาตรา 10 ประกอบมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ชุมชนสาธารณะ 2558 และขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ตามข้อ 12 ซึ่งผู้ใดมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะ คสช.หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

               พ.ต.อ.อภิชัย เปิดเผยว่า กรณีการชุมนุมดังกล่าวเป็นการดำเนินการโดยไม่ได้ขออนุญาต จึงถือว่าเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากการชุมนุมแล้วเสร็จ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้รวบรวมหลักฐาน ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายเรียกแกนนำการชุมชนจำนวน 3 ราย ได้แก่ นายสิรวิชญ์ หรือ “จ่านิว” นายวันเฉลิม และ นางจิดาภา ซึ่งได้ออกหมายไปแล้ว 2 ครั้ง กระทั่งทั้ง 2 รายเดินทางเข้าพบในวันนี้ ส่วน น.ส.ภาวิณี นั้นไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแต่จะกันไว้เป็นพยาน ซึ่งหลังการสอบปากคำพบว่าทั้งหมดให้การปฏิเสธ จากนั้นจึงได้ปล่อยตัวกลับไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

               ขณะที่ นายสิรวิชญ์ หรือ “จ่านิว” ไม่ได้กล่าวอะไรมาก เพียงแต่บอกว่ามาตามหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังได้รับแจ้งจาก นายวันเฉลิม ซึ่งส่วนตัวยังไม่ได้รับแจ้งหมายเรียกแต่อย่างใด และได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการไปตามขบวนการ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้ทำอะไรผิดและเป็นการดำเนินการตามสิทธิ อีกทั้งวันที่ชุมนุมก็มีการแจ้งทางโทรศัพท์กับผู้กำกับ สภ.เมืองพัทยา ไปแล้ว แต่เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งให้เลิก ก็ปฏิบัติตามโดยไม่ได้ขัดขืนหรือสร้างปัญหาแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ