ข่าว

‘กลุ่มเรารักชาติ’ เร่งรัดคดี ‘เปรมชัย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พล.ต.อ.ศรีวราห์’ ยันเร่งสรุปสำนวนคดี ‘เปรมชัย’ ลั่นเสือดำไม่ตายฟรี แจงปมดราม่าไล่นิติกรออกห้องสอบสวน ปัดขัดแย้งกรมอุทยานฯ ด้าน ‘ผบ.ตร.’ ย้ำยังไว้ใจคุมคดีต่อ

 

            ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 12 มีนาคม 2561 นายการกวี สงศรี ที่ปรึกษากลุ่มเรารักชาติ รักเสือดำ พร้อมคณะ เกือบ 20 คน สวมหน้ากากเสือดำ เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เพื่อทวงถามความคืบหน้าการดำเนินคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวอล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 ราย ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมกับแจกหน้ากากเสือให้กับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เป็นที่ระลึกด้วย

 

‘กลุ่มเรารักชาติ’ เร่งรัดคดี ‘เปรมชัย’

 

            ด้านนายการกวี สงศรี ที่ปรึกษากลุ่มเรารักชาติ รักเสือดำ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายเปรมชัย ว่าทำไมตำรวจถึงทำงานล่าช้า พร้อมทั้งจะติดตามทวงถามการสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการตามที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวไว้ว่า จะเร่งสรุปสำนวนให้ทันก่อนวันที่ 26 มีนาคมนี้ หากไม่สามารถสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการได้ภายในวันที่ 26 มีนาคม ทางกลุ่มเรารักชาติ รักเสือดำ จะเดินทางมาเพื่อทางถามอีกครั้ง

 

‘กลุ่มเรารักชาติ’ เร่งรัดคดี ‘เปรมชัย’

 

            รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ยืนยันว่ากฎหมายมีเพียงมาตรฐานเดียวเท่านั้น ไม่มีการดำเนินคดีกับใครสองมาตรฐาน กฎหมายไม่มีคนรวย ไม่มีจน มีแต่ทำผิดหรือไม่ผิดกฎหมาย อีกทั้งคดีนี้ไม่เหมือนคดีทั่วไป ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา จึงต้องรวมรวมพยานหลักฐานอื่นๆให้ครบถ้วน และการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต้องเป็นไปตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ ย้ำว่าคดีไม่ได้ล่าช้า มั่นใจวันที่ 26 มีนาคมนี้ สามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องอัยการได้ ยืนยันกับประชาชน กับสังคมโซเชียลว่าเสือดำไม่ตายฟรีอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามวันพรุ่งนี้จะเดินทางที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบสำนวนคดีของนายเปรมชัยและพวกว่าครบถ้วนหรือไม่ หากครบถ้วนก็จะนำส่งพนักงานอัยการทันที

‘กลุ่มเรารักชาติ’ เร่งรัดคดี ‘เปรมชัย’

 

            พล.ต.อ.ศรีวราห์ ชี้แจงกรณีสังคมโซเชียลเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่มีการเชิญนิติกรของกรมอุทยานฯออกนอกห้องสอบสวน ที่กองบัญชาการตำ รวจภูธรภาค 7 ว่า วันนั้นพนักงานสอบสวนนัดนายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้ากรมอุทยานฯ มาซักถามประเด็นเพิ่มเติม เกี่ยวกับการแจ้งข้อหานายเปรมชัย ดังนั้นนิติกรจึงไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องหรือร่วมรับฟัง เนื่องจากโดยทั่วไปถ้าจะมีนิติกรร่วมรับฟังก็ต่อเมื่อตำรวจสอบปากคำผู้ต้องหรือเด็กเท่านั้น แต่นายวิเชียร ไม่ใช่ผู้ต้องหา แต่มาให้ปากคำในฐานผู้ร้องข์กล่าวโทษนายเปรมชัย จึงไม่จำเป็นต้องมีนิติกร

 

‘กลุ่มเรารักชาติ’ เร่งรัดคดี ‘เปรมชัย’

 

            สำหรับกรณีที่นายเปรมชัย ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย หลังจากมีกำหนดการเดินทางต่างประเทศนั้น รองผบ.ตร. กล่าวว่า การเดินทางเข้าออกประเทศ ออกไปแล้วจะเข้ามาหรือไม่ ก็ไม่เกี่ยวกับความรับผิดชอบของพนักงานสอบสวน เพราะพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสิ้นสุดทุกขั้นของตำรวจแล้ว คือฝากขังต่อศาลไปแล้ว อำนาจอยู่ที่ศาล ไม่ได้อยู่ที่พนักงานสอบสวน และในวันที่14 มีนาคม พนักงานสอบสวนได้ออกหมายให้มารับทราบข้กล่าวหา ทั้งเรื่องอาวุธปืน ครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย และพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน โดยการแจ้งข้อกล่าวทั้งหมดหลายคดี และเชื่อมั่นว่าพนักงานอัยการจะสั่งฟ้องทุกข้อหาเช่นกัน สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ส่วนกรณีที่สังคมเกรงว่านายเปรมชัยจะหลบหนีนั้น ตราบใดที่ศาลยังไม่ถึงชั้นฎีกา เชื่อว่าไม่มีความจำเป็นต้องหลบหนี

 

‘กลุ่มเรารักชาติ’ เร่งรัดคดี ‘เปรมชัย’

 

            ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.พฐก. กล่าวว่า ที่ผ่านมากองพิสูจน์หลักฐานกลางได้มีการประสานงานความร่วมมือกับกรมอุทยานฯมาโดยตลอด ส่วนเรื่องการจำลองวิถีกระสุนที่ทางกรมอุทยานฯส่งมาให้นั้น ย้ำว่าไม่สามารถพิสูจน์ได้เนื่องจากไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ เพราะการไปกำหนดตำแหน่งของเสือที่ถูกยิงที่ชัดเจนนั้นทำได้ยาก เมื่อเสือถูกยิงแล้วเสือวิ่งไปเสียชีวิตที่ไหนอีก ก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ทั้งนี้ยืนยันไม่ได้มีความขัดแยังกับทางกรมอุทยานฯยังทำงานประสานกันอยู่ตลอด

            ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า นายเปรมชัย ยังไม่ได้ไปไหน การที่เขาเดินทางออกนอกประเทศ ก็อยู่ในเงื่อนไขของศาล เพราะศาลไม่ได้ห้าม เป็นอำนาจของศาล ไปก้าวล่วงไม่ได้ เรื่องนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กำกับดูแลอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง ย้ำว่าการทำสำนวนยังไม่พบข้อพิรุธ หรือข้อบกพร่อง พล.ต.อ.ศรีวราห์ ดำเนินการไปได้เลย เพราะมีความรู้ มีประสบการณ์ ถ้ามีประเด็นอะไรใหม่ก็รายงานที่ตนอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่สังคมโซเชียลมีข้อเรียกร้องต่างๆ ก็เป็นเรื่องดี ช่วยกันตรวจสอบ ช่วยกันดู เหมาะสำหรับประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ