ข่าว

ตรวจยึดไม้เถื่อนในแขวงการทางพะเยา 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พะเยา-สนธิกำลังเข้าตรวจไม้เถื่อนในแขวงการทางพะเยา 2ตรวจยึดไม้ประดู่ ไม้สักฉำฉากองพะเนิน หลังชาวบ้านแจ้งตร.ควานหามือเจาะต้นไม้ให้ยืนต้นตาย

 

          เมื่อเวลาวันที่ 09.30 น. วันที่ 10 มี.ค.61 นายนิวัตร มั่งมี หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ พย.3(เชียงคำ) ร.ต.อ.พนักอนุกูล รองสวป.พร้อมด้วย ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เชียงคำและฝ่ายปกครองอำเภอเชียงคำ กว่า 20 นาย เข้าทำการตรวจค้นไม้แปรรูปไม่ได้รับอนุญาต ภายในบริเวณหมวดแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 สำนักงานทางหลวงที่2(แพร่) กรมทางหลวง เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านพบว่าต้นไม้เหลืองอินเดีย ที่ขึ้นตามข้างทางถนนหลวงสายเชียงคำ-น่าน เขตอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา มีการลักลอบตัดเจาะโคนต้น เพื่อทำการวางยาให้ต้นไม้ยืนต้นตาย

 

ตรวจยึดไม้เถื่อนในแขวงการทางพะเยา 2

 

          หลังจากนั้นทางนายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอเชียงคำ จึงเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหาทางแก้ไข เนื่องจากต้นไม้ดังกล่าวนั้น กำลังออกดอกสวยงาม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของอำเภอเชียงคำ ต่อมา นายพูลศักดิ์ เมาะราศี ผู้อำนวยการแขวงการทางพะเยา ได้ทำการตรวจสอบ พบว่ามีการเจาะโคนต้นไม้เหลืองอินเดียจริง เบื้องต้นพบต้นถูกเจาะโคนต้น 5 ต้น

 

ตรวจยึดไม้เถื่อนในแขวงการทางพะเยา 2

 

          จากการตรวจสอบในบริเวณหมวดแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2สำนักงานทางหลวงที่2(แพร่) พบไม้ท่อนและไม้แปรรูป จำนวนมากกระจายอยู่ทั่วบริเวณ แยกเป็นไม้ท่อนประดู่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 6-20 นิ้ว จำนวน 6 ท่อน ไม้สักท่อนจำนวน 14 ท่อน และไม้อื่นๆ อีกหลายรายการ หลังจากนั้นได้ทำการตรวจยึด และบันทึกไม้ทั้งหมดเป็นกลางของ พร้อมกับจะหาตัวผู้รับผิดชอบมารับทราบแจ้งข้อกล่าวหา มีไม้หวงห้ามแปรูป ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ตรวจยึดไม้เถื่อนในแขวงการทางพะเยา 2

 

          นายนิวัตรมั่งมี หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า 2 ที่พย.3 (เชียงคำ) กล่าวว่า ในเบื้องจะแจ้งข้อกล่าวหาให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อพนักงานสอบสวน สภ.เชียงคำ ว่า แปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องจะยอมรับหรือไม่ เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสภ.เชียงคำที่จะได้ดำเนินการตามกระบวนกฎหมายต่อไป

 

ตรวจยึดไม้เถื่อนในแขวงการทางพะเยา 2

 

          นายฐาปนันท์ กลมกล่อม หัวหน้าหมวดการทางเชียงคำ กล่าวว่า ไม้ทั้งหมดเป็นไม้ที่ผู้นำชุมชนและชาวบ้านร้องขอให้ทางแขวงฯ ไปตัด เนื่องจากจะไปดันสายไฟฟ้าข้างทาง อาจจะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร และบางครั้งก็จะหักโค่นใส่บ้านเรือนหรือสถานที่ราชการ จึงตัดและนำมาเก็บรักษาที่แขวงฯ เพื่อไม้ให้สูญหายเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่น.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ