ข่าว

ชนวน "เปรมชัย" ไฟลาม "อิตาเลียนไทย" !! 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังลามไม่หยุด !! ยอดผู้ร่วมลงชื่อบอยคอต "อิตาเลียนไทย" พุ่ง หลังกรณี "เปรมชัย" ถูกจับกลางป่าทุ่งใหญ่

 

              7 ก.พ.61 - จากกรณีที่นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ถูกจับกลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา (อ่านต่อ...จับกลางป่า!!ประธานอิตาเลียนไทยล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ฯ)  ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยประเด็นหนึ่งที่มีการแสดงความห่วงใยกันมาก คือ จะมีการช่วยเหลือกันหรือไม่ 

              ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าว ได้มีการไปตั้งเรื่องรณรงค์ให้คนมาร่วมลงชื่อในเวบไซต์ change.org ถึง 3 เรื่อง เรื่องแรก คือ "[ร่วมกันบอยคอตบริษัทอิตาเลียนไทย] คดีล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวรของประธานบริษัท 6 ข้อหา" (คลิกดูรายละเอียด)  เริ่มรณรงค์โดย "อรรถกร ลิมปรุ่งพัฒนกิจ" ล่าสุด 18:00 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ มีผู้มาร่วมลงชื่อ 32,302 คน

              เรื่องที่สอง คือ "ดำเนินคดีกับผู้ล่าสัตว์ในเขตอุทยานฯ ต้องโปร่งใส และมีมาตรฐานแบบเดียวกันทุกคดี" (คลิกดูรายละเอียด)  เริ่มรณรงค์โดย ตุลย์พิชญ์ แก้วม่วง ล่าสุดมีผู้มาร่วมลงชื่อ 26,527 คน

 

ชนวน "เปรมชัย" ไฟลาม "อิตาเลียนไทย" !! 

 

              และเรื่องรณรงค์ที่สาม "ผู้ที่รักสัตว์ รักป่า: ดำเนินคดีเปรมชัย กรรณสูต ให้ถึงที่สุดโดยความชอบธรรมกรณีฆ่าสัตว์สงวนเพื่อความรื่นเริง" เริ่มรณรงค์โดย  ตั๊ก ลิ้ม มีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 478 คน

 

ชนวน "เปรมชัย" ไฟลาม "อิตาเลียนไทย" !! 

 

              "อรรถกร ลิมปรุ่งพัฒนกิจ" ระบุ รายละเอียดในการรณรงค์ว่า จากคดีล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวรและคณะ ของนายเปรมชัย กรรณสูต ที่เป็นประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เนื่องจากเป็นคดีใหญ่ ถูกจับได้พร้อมหลักฐานและของกลาง โทษตามกฏหมายมีความผิดอุกฉกรรจ์ การกระทำของนายเปรมชัยและคณะ มิควรถูกมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวเพียงอย่างเดียว  เพราะนี่เป็นการใช้อำนาจที่มีอิทธิพลเข้าไปล่าสัตว์อย่างอุกอาจย่ามใจ บริษัทอิตาเลียนไทยควรแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในเรื่องนี้ รวมถึงหน่วยงานรัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ควรกดดันการดำเนินงานกับบริษัทนี้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่สังคมต่อไป 

              การรณรงค์นี้ยังช่วยเป็นเสียงสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบ ทำคดีได้อย่างโปร่งใสตรงไปตรงมา ปราศจากแรงกดดันจากอำนาจและอิทธิพลที่เข้ามาคุกคามอีกด้วย

              ขณะที่ "ตุลย์พิชญ์ แก้วม่วง" ระบุ ว่า จากกรณีพบกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าไปล่าสัตว์ และพบซากของสัตว์ป่า (เสือดำ) บริเวณเต็นท์ที่พัก ในเขตพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง ที่ขึ้นทะเบียนกับองค์การ UNESCO นอกจากนี้กลุ่มบุคคลดังกล่าว ยังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง มีตำแหน่งใหญ่โตมีหน้ามีตาในสังคม ประชาชนหลายคนจึงกังวลเรื่องความโปร่งใสในการทำคดี ว่าอาจจะไม่มีมาตรฐานเดียวกัน กับคดีหาของป่าหรือล่าสัตว์ ที่เคยเป็นคดีในกระแสสังคมก่อนหน้านี้ 

 

***เรื่องที่เกี่ยวข้อง

จับกลางป่า!!ประธานอิตาเลียนไทยล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ฯ

เปิดคลิปลับ หลังจับ “เปรมชัย” “ขออะไรผมให้หมด” !!

ผงะ !! ค้นบ้าน "เปรมชัย" เจอปืน 43 กระบอก !!

ใช่มั้ย? ทุ่งใหญ่ภาค 2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ