ข่าว

สตช.พร้อมชดใช้ม็อบพันธมิตรฯ ตามศาลสั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้จ่ายค่าสินไหมทดแทน 250 ม็อบพันธมิตรฯ ปี 51 สตช.พร้อมปฏิบัติตาม เตรียมตั้งคณะทำงานดำเนินการ

 

               31 ม.ค. 61  ที่้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหาย จำนวน 250 ราย จากกรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณรอบรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 ทำให้ผู้ชุมนุมได้รับความเสียหายบาดเจ็บและเสียชีวิต ว่า ขณะนี้ต้องรอคำพิพากษาอย่างเป็นทางการจากศาล ตนเองทราบเพียงว่าศาลมีคำพิพากษาในคดีนี้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดของคำพิพากษาว่าให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคารพในคำพิพากษาและพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาลโดยทันทีที่ได้รับคำพิพากษาจากศาล ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาปฏิบัติตามขั้นตอนตามคำพิพากษา หลังจากนี้จะมีการหารือกับผู้บังคับบัญชาอีกครั้งว่าจะต้องตั้งคณะทำงานกี่ชุด ประกอบด้วยชุดใดบ้าง โดยจะมีการประชุมหารือกันว่าปฏิบัติอย่างไร ใช้งบประมาณส่วนไหน ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตร. ต้องปฏิบัติตามคำพากษาอย่างถูกต้องและครบถ้วน

 

สตช.พร้อมชดใช้ม็อบพันธมิตรฯ ตามศาลสั่ง

 

               พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า สำหรับการไล่เบี้ยกับผู้ที่สั่งการและผู้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ต้องไปดูในรายละเอียดว่า การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่นั้นเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ อย่างสมเหตุสมผล อย่างเหมาะสมมากน้อยเพียงใดหรือไม่ ต้องดูพฤติเหตุและพฤติการณ์ รวมทั้งลักษณะของการกระทำ อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบ ทุกท่านก็ปฏิบัติตามหน้าที่ ตั้งใจที่จะปฏิบัติเพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดความเสียหายกับบ้านเมือง ส่วนจะไปกระทบหรือละเมิด รวมทั้งรอนสิทธิ์ใคร ก็ต้องดูในรายละเอียด สำหรับคณะทำงานที่ตั้งขึ้นต้องดูในประเด็นนี้ด้วย ซึ่งจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนเพื่อหารายละเอียดที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามระเบียบของ ตร.

               เมื่อถามว่า กรณีนี้ผู้เกี่ยวข้องหลายรายได้เกษียณอายุราชการไปแล้ว พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า หากเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญา ก็สามารถดำเนินการไล่เบี้ยได้ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียดต่อไป

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ