ข่าว

'ไผ่ ดาวดิน'สวมครุยขึ้นศาลทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่อแม่และเพื่อนๆ ร่วมแสดงความยินดี“ไผ่ ดาวดิน” สวมชุดครุยระหว่างไปขึ้นศาลทหาร คดีขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.

 

                 วันที่ 21 ธ.ค.60 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่น ได้มีนัดสอบคำให้การสมาชิกกลุ่มดาวดิน ประกอบด้วย นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ผู้ต้องหาที่ 1 นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ ผู้ต้องหาที่ 2 นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ ผู้ต้องหาที่ 3 น.ส.ณัฐพร อาจหาญ ผู้ต้องหาที่ 4 น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ ผู้ต้องหาที่ 6 นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ ผู้ต้องหาที่ 7 และ นายชาดไท น้อยอุ่นแสง ผู้ต้องหาที่ 8 รวมทั้งสิ้น 8 คน ในข้อหาร่วมกันขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/58 ข้อ 12 มั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 และอัยการศาล มทบ.23 ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 8 คนเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา

               โดยศาล มทบ.23 จ.ขอนแก่น ได้เบิกตัว นายจตุรภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ตามนัดการสอบคำให้การนัด เมื่อเดินทางถึงบริเวณด้านหน้าศาล นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา และ นางพริ้ม บุญภัทรรักษา บิดาและมารดาของไผ่ ดาวดิน นำชุดครุย มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) มาสวมใส่ก่อนเข้ารายงานตัว ต่อจ่าศาล มทบ.23 ซึ่ง ไผ่ ดาวดิน สำเร็จการศึกษาในคณะนิติศาสตร์ มข. แต่ไม่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร

               เมื่อ “ไผ่” เข้ารายงานตัวต่อจ่าศาลแล้วเสร็จ จึงถูกควบคุมตัวไว้ที่ห้องคุมขังผู้ต้องหาบริเวณด้านหลังศาล มทบ.23 โดยมี พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าฝ่ายข่าวกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น (กกล.รส.จว.ขก.) พร้อมด้วยกำลังสารวัตรทหาร คอยกำกับดูแลความเรียบร้อยอยู่โดยรอบบริเวณของศาล และเบิกตัวขึ้นสอบคำให้การ ต่อตุลาการทหาร มทบ.23 พร้อมกับทั้งหมดที่มารายงานตัว โดยมีทนายความของผู้ต้องหาทั้งหมด คอยกำกับและร่วมในการดำเนินการตามขั้นตอนของศาลทหาร

               นางเยาวลักษณ์ อนุพันธ์ หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทนายความของกลุ่มผู้ต้องหา กล่าวว่า วันนี้ศาลนัดสอบถามคำให้การจำเลยทั้ง 8 คน ในการจัดกิจกรรมเวทีพูดเพื่อเสรีภาพที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 ก่อนการลงประชามติ โดยมีเนื้อหาให้ความรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญและผลดีผลเสีย วันนี้เป็นการสอบถามคำให้การจากจำเลยทั้ง 8 คน ว่าจะให้การปฏิเสธหรือรับสารภาพ ซึ่งจำเลยทั้ง 8 ได้ให้การปฏิเสธ ทางทนายความจึงได้จัดทำคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรว่า กิจกรรมในวันดังกล่าวไม่ได้ขัดต่อคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/58 แต่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประชามติที่ให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต

               กิจกรรมนี้จัดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย เป็นการพูดถึงข้อดีข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญ แต่กลับต้องมาถูกกล่าวหาว่าขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. อ้างว่ามั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง หลังจากนี้ศาลจะนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 23 มีนาคม 2561 ก่อนที่จะทำการนัดสืบพยานโจทก์ต่อไป

               ขณะที่ พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี กล่าวว่า ผู้ต้องหา 8 คน ตามความผิดร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมืองได้เดินทางมารายงานตัวต่อศาล มทบ.23 จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองภายใน ม.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2558 ตามนัดการสอบคำให้การผู้ต้องหานัดแรกของศาล มทบ.23 ขณะที่ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ และ นางพรรณวดี ตันติศิรินทร์ ซึ่งอยู่ร่วมในเหตุการณ์ ได้เข้ารายงานตัวและเข้าสู่ขบวนการปรองดองสมานฉันทน์ของ คสช. ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของศาล

               ในการเดินทางมาสอบคำให้การครั้งนี้ พนักงานอัยการทหาร ได้อายัดตัวนายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ สมาชิกกลุ่มดาวดิน ซึ่งมีความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง จากเหตุการณ์แสดงออกทางสัญลักษณ์คัดค้านรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2558 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น โดยศาลทหารได้มีการสั่งฟ้องดำเนินคดีต่อศาล มทบ.23 ทันที ด้านครอบครัวของนายภาณุพงศ์ ประสานขอประกันตัว ด้วยวงเงิน 10,000 บาท ขณะนี้อยู่ในดุลยพินิจของศาล มทบ.23

               ทั้งนี้ได้มีการส่งหมายจับนายรังสิมันต์ โรม ผู้ต้องหาอีกคนไปยังกองบัญชาการตำรวจสันติบาล เพื่อดำเนินการจับกุมตัวแล้ว ล่าสุดมีการออกมาเคลื่อนไหวและแสดงออกทางสัญลักษณ์ ที่กรุงเทพฯ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ