ข่าว

เจ้าตูบ"K9"สี่ขาอาสาเพื่อชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เคทีซี”ผุด“K9 สี่ขาอาสาเพื่อชาติ”เจาะลึกบทบาท-ภารกิจสำคัญของเจ้าตูบสี่ขาและตำรวจคู่ใจพร้อมรับใช้ชาติทุกสถานการณ์

 

 

เจ้าตูบ"K9"สี่ขาอาสาเพื่อชาติ

 

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 เมษายน 2560  ที่กองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) พ.ต.ท.บรรณพงศ์ เก่งเรียน สารวัตรงานฝึกอบรม กองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “K9 สี่ขาอาสาเพื่อชาติ” โดยมีนางกัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายสื่อสารองค์กรและธุรกิจสัมพันธ์ “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมตัวแทนจากทาง“เคทีซี”บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

 

เจ้าตูบ"K9"สี่ขาอาสาเพื่อชาติ

 

          โดยภายในงานมีการรับฟังเรื่องราวการปฏิบัติภารกิจอันสำคัญ ระหว่างเจ้าหน้าที่สุนัขสี่ขา และตำรวจคู่ใจ จากครูฝึกภารกิจงานสายตรวจ และงานตรวจพิสูจน์ ลงภาคสนามชมขั้นตอนการฝึก การเตรียมความพร้อมด้านความแข็งแกร่งขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ยังมีการสาธิตการปฏิบัติงาน โดยแบ่งตามประเภทสายงาน อาทิ สุนัขประเภทพิสูจน์กลิ่นยาเสพติดทุกชนิด สุนัขประเภทค้นหาวัตถุระเบิด สุนัขประเภทพิสูจน์กลิ่นของกลางในคดีอาญา และสุนัขประเภทสะกดรอย อารักขา ควบคุมฝูงชน ปิดท้ายด้วยการแสดงความสามารถของเหล่าสุนัขตำรวจ จนสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมากอีกด้วย

 

เจ้าตูบ"K9"สี่ขาอาสาเพื่อชาติ

 

          นางกัณฑรัตน์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ “เคทีซี”ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการแบ่งปันความรู้ หรือที่เรียกว่า Knowledge Sharing จึงให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมแบ่งปันทั้งความรู้ และความคิดไปสู่สังคมในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้เคทีซีได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสุนัขตำรวจในการปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติ จึงได้จัดกิจกรรม “K9 สี่ขาอาสาเพื่อชาติ” ขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ และให้ความรู้ความเข้าใจ ถึงขั้นตอนการฝึกฝน ของเจ้าหน้าที่สี่ขาและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายใต้การดูแลของกองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พร้อมกันนี้ ยังได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 สายงาน นั้นก็คือ งานสายตรวจ งานตรวจพิสูจน์ และ งานตรวจพิสูจน์ปฏิบัติราชการฝึกอบรมสุนัข มาร่วมบอกเล่าประสบการณ์ และรายละเอียดของการปฏิบัติภารกิจจริง พร้อมลงภาคสนามรับชมขั้นตอนการฝึกการเตรียมความพร้อม ด้านความแข็งแกร่งขั้นพื้นฐาน การสาธิตการปฏิบัติงาน โดยแบ่งสุนัขตำรวจตามประเภทสายงานต่างๆ ขอขอบพระคุณ กองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ที่ได้เสียสละเวลาแบ่งปันประสบการณ์การทำงาน เพื่อเผยแพร่และเป็นประโยชน์สู่สังคมต่อไป

 

เจ้าตูบ"K9"สี่ขาอาสาเพื่อชาติ

 

          ด้าน พ.ต.ท.บรรณพงศ์ กล่าวว่า กองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ(191) ได้ก่อตั้งขี้นเมื่อ วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2497 โดยรับผิดชอบการจัดสุนัขและม้าตำรวจถวายอารักขา และรักษาความปลอดภัยองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ และผู้แทนพระองค์ และจัดสายตรวจตำรวจม้าเป็นกองเกียรติยศในงานพิธีสำคัญต่าง ๆ มีหน้าที่รับผิดชอบจัดกำลังชุดสุนัขตำรวจออกปฏิบัติการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลและงานที่ได้รับมอบหมาย

 

เจ้าตูบ"K9"สี่ขาอาสาเพื่อชาติ

 

          พ.ต.ท.บรรณพงศ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีจำนวนสุนัขตำรวจในรับผิดชอบทั้งหมด 46 ตัวประกอบด้วย สุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีพเวอร์ สายพันธุ์เยอรมันเซพเพิด และ สายพันธุ์มาลีนอย โดยแยกปฏิบัติเป็น 2 สายงานคือ งานสายตรวจ/อารักขา และ งานตรวจพิสูจน์ โดยมี 5 ภารกิจหลักในความรับผิดชอบ คือสุนัขค้นหาติดตามคนร้าย สุนัขค้นหายาเสพติด สุนัขค้นหาวัตถุระเบิด สุนัขตรวจพิสูจน์กลิ่น และ สุนัขกู้ภัย ทั้งนี้จากสถิติการดำเนินงานในปี 2559 สุนัขตำรวจจาก 2 สายงาน ปฏิบัติหน้าที่ทั้งสิ้น 4,179 โดยแบ่งเป็น งานสายตรวจ/อารักขา จำนวน 2,445 งาน อาทิ งานตรวจถวายอารักขาฯ โดยรอบเขตพระราชฐาน สวนจิตรลดารโหฐาน งานสะกดรอยติดตามคนร้าย และงานตรวจพิสูจน์ จำนวน 1,734 งาน อาทิ งานสืบหาวัตถุระเบิด งานสืบค้นยาเสพติด และ งานพิสูจน์กลิ่นของกลาง เป็นเครื่องยืนยันถึงขีดความสามารถของสุนัขตำรวจ ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรองรับคำสั่งจากตำรวจคู่ใจ และมุ่งมั่นในในการปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติทุกสถานการณ์

 

เจ้าตูบ"K9"สี่ขาอาสาเพื่อชาติ

 

          “สำหรับกรณีที่มีสุนัขเลี้ยงกัดเจ้าของตามที่มีการนำเสนอข่าวนั้น ไม่ว่าจะเป็นสุนัขสายพันธุ์ใดก็ตาม ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู หากเลี้ยงดูไม่ดีอาจส่งผลให้สุนัขตัวนั้นดุร้าย มักจะเกิดจากความเครียดกดดัน ถูกขังไว้ หรือการถูกทำร้ายอย่างทารุณ ซึ่งหากไม่อยากจะพบเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นต้องเลี้ยงดูสุนัขด้วยความเอาใจใส่ ตักเตือนเพียงใช้เสียงก็พอ อย่างไรก็ดี หากผู้ใดสนใจจะนำเอาสุนัขมาฝึกกับทางกองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ ทางตำรวจยินดีเป็นอย่างยิ่ง ท่านสามารถติดต่อได้ทันที เราจะฝึกฝนให้สุนัขของท่านเป็นสุนัขเลี้ยงที่ดีไม่ดุร้าย”พ.ต.ท.บรรณพงศ์กล่าวเพิ่มเติม

 

เจ้าตูบ"K9"สี่ขาอาสาเพื่อชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ