ข่าว

ด่วน!! ฝากขัง'' ซินแสโชกุน"ค้านประกันตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝากขัง'' ซินแสโชกุน" คดีฉ้อโกง ตุ๋นเหยื่อทัวร์ผีญี่ปุ่น โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 10,000 บาท ผู้เสียหาย 2,000 รายมูลค่า 20 ล้าน พนักงานสอบสวนค้านประกันตัว

           เมื่อวันที่ 14 เม.ย.60 เวลา 10.20 น.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ได้ควบคุมตัว น.ส.พสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือซินแสโชกุน สาวหล่อ กรรมการบริหารบริษัทเวลล์ เอฟเวอร์ ผู้จัดทัวร์ญี่ปุ่น ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาวันที่ 12 เม.ย.60 คดีฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ที่มีผู้เสียหายกว่า 2,000 ราย ประเมินมูลค่าความเสียหายราว 20 ล้านบาท จากการหลอกลวงให้ซื้อสินค้าประเภทอาหารเสริมเพื่อแลกกับโปรโมชั่นทัวร์ประเทศญี่ปุ่น 5 คืนราคาถูกกระทั่งทำให้ผู้เสียหายที่หลงเชื่อกลับถูกลอยแพคาสนามบินสุวรรณภูมิ มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ิ 14 - 25 เม.ย.นี้ เนื่องการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น โดยพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการให้ประกันตัวด้วย เนื่องจากเกรงว่าหากผู้ต้องหาได้ถูกปล่อยตัวไปแล้วจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน   ทั้งนี้ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ศาลแขวงพระนครเหนือ ยังได้ออกหมายจับ น.ส.ภวิศ ภูริภัทร์เมฆินทร์ เลขที่ 215/2560 ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง ตามที่พนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ร้องขอกรณีมีพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า น.ส.ภวิศ กับน.ส.พสิษฐ์และซินแสโชกุน เป็นบุคคลเดียวกันที่ได้หลอกลวงผู้เสียหายรายหนึ่งเมื่อเดือนเม.ย.59 ว่าจะพาบุตรวัย 9 ขวบไปถ่ายแบบเกาหลีก่อนจะขอค่าดำเนินการ 2.2 แสนบาทสุดท้ายไม่ได้ถ่ายแบบตามที่อ้าง ผู้เสียหายจึงแจ้งความดำเนินคดีไว้ โดยพนักงาน สน.ห้วยขวาง เตรียมจะดำเนินการขอขออายัดตัวผู้ต้องหาไว้ดำเนินคดีเช่นกัน ส่วนกรณีปรากฏคลิปเสียงที่พฤติการณ์ส่อว่าอาจเข้าข่ายการแอบอ้างเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น ก็ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

          ด้านนายเสาวภักดิ์ สกุลโรมวิลาศ อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงคดีนี้ด้วยว่า กรณีนี้เกิดเป็นความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง ซึ่งเป็นความผิดอาญาแผ่นดินที่ไม่สามารถยอมความกันได้ โดยสภาทนายความฯ ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอดเห็นว่าเมื่อบุคคลใดได้รับความเสียหาย ก็สามารถร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่ตนมีภูมิลำเนาได้ เมื่อร้องทุกข์แล้วจะมีการวบรวมสำนวนส่งพนักงานสอบสวนกองปราบปราม สรุปสำนวนพร้อมความเห็นส่งพนักงานอัยการ แล้วหากพนักงานอัยการยื่นฟ้อง ผู้เสียหายนั้นก็สามารถยื่นขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมได้ก่อนศาลจะมีคำพิพากษาคดี ตามกฎหมายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 30 และผู้เสียหายก็ยังใช้สิทธิเรียกค่าเสียหายทางแพ่งได้ด้วย ซึ่งต้องใช้ทนายความ

          นายเสาวภักดิ์ กล่าวอีกว่า หากผู้เสียหายต้องการความช่วยเหลือ ก็สามารถร้องขอมายังสภาทนายความฯ ได้ โดยจะพิจารณาตามระเบียบเพื่อรับเป็นคดีพิเศษ ซึ่งหากผู้เสียหาย จะมาร้องขอต่อสภาทนายความฯ สามารถมาได้ในวันเปิดทำการหลังสงกรานต์(18เม.ย.2560)โดยจะมีทนายความอาสา คอยสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายนั้นหากสภาทนายความฯรับคดีไว้ช่วยเหลือแล้ว ก็จะใช้งบที่รัฐส่งมาสนับสนุนรายปีมาใช้ดำเนินการสำหรับทนายความอาสาและเรื่องอื่น ๆ

                                  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ