ข่าว

ฝากขังผลัด 5-ค้านประกัน 'ไผ่ ดาวดิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝากขัง ไผ่ ดาวดิน ผลัดที่ 5 พ่อยันไม่ได้สอบตามกำหนด จนท.ยื่นคัดค้านประกันตัว เพราะคุกคามและยั่วยุต่อเนื่อง

               เวลา 09.00 น.วันที่ 20 ม.ค.60 ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้ยื่นฝากขัง ”ไผ่ ดาวดิน” หรือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีแชร์ข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ข่าวบีบีซีไทยเพื่อฝากขังเป็นผลัดที่ 5 วันที่ 20 ม.ค.- 1 ก.พ.60
               โดยมี นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อของไผ่และกลุ่มผู้มาให้กำลังใจ เช่น นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) นศ.มธ, นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นายสุลักษณ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์, นายรังสิมันต์ โรม แกนนำขบวนประชาธิปไตยใหม่ และสมาชิกประมาณ 30 คน และได้มีการถือป้ายเขียนข้อความ สิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน คืนอิสรภาพให้ ไผ่ ดาวดิน#Free Pai ที่บริเวณหน้าศาลเพื่อบันทึกภาพ จนถูกเจ้าหน้าที่แจ้งให้หยุดการกระทำการชูป้ายและถ่ายภาพ
               นายวิบูลย์ กล่าวว่า วันนี้ตามนัดครบกำหนดการฝากขังผลัดที่ 5 ของพนักงานสอบสวน และทางเราได้ยื่นคัดค้านการฝากขัง ซึ่งครั้งนี้หวังว่าศาลจะมีความละเอียดมากขึ้น ว่าข้อคัดค้านของเราฟังขึ้นหรือไม่ จำเป็นต้องฝากขังต่อหรือไม่ ส่วนการยื่นประกันตัวก็ต้องดูสถานการณ์ ถ้าศาลยังมีท่าทีอย่างนี้ คำสั่งก็คงออกมาเหมือนเดิม แต่ก็จะดูสถานการณ์ก่อนว่าจะยื่นอย่างไร ซึ่งเรื่องการประกันตัวเป็นสิทธิพื้นฐานที่ควรจะได้รับ ที่สำคัญต้องมาดูแลเรื่องการศึกษา
               “เรื่องสอบของไผ่ที่ออกไป มั่วทั้งนั้น ทุกคน หน่วยงานของรัฐได้หน้าทุกหน่วยงาน จริงๆ แล้วไผ่ไมได้สอบเมื่อวันที่ 17-18 ม.ค.ที่ผ่านมา"
               ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการยื่นคัดค้านการประกันตัวไปก่อนหน้า เนื่องจากมีการโพสต์ภาพ ข้อความการเช็คอิน รวมทั้งกิจกรรมหลายอย่าง เช่น รถไฟฟ้าช้ามาหานะเธอ การจุดเทียนแสดงสัญลักษณ์ตามสถานที่ราชการ เป็นการคุกคามยั่วยุพยานอย่างต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ