ข่าว

มุสลิม3จังหวัดถูกหลอกจำนองบ้านสูญ58ล้านเหมือนแชร์ลูกโซ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวมุสลิมในพื้นที่สงขลา ปัตตานีและยะลารวมตัวเข้าแจ้งความหลังถูกหลอกจำนองบ้านและให้ผลประโยชน์ตอบแทนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ก่อนหนีหาย สูญเงินรวมกว่า 58 ล้าน

            เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29 สิงหาคม 2559 ได้มีกลุ่มผู้เสียหายจากการถูกฉ้อโกงเงินจำนวน 10 คน ซึ่งเป็นชาวมุสลิมทั้งในพื้นที่จ.สงขลา ยะลา และปัตตานี ได้นำหลักฐานหนังสือสัญญากู้เงินเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งแต่ละรายสูญเงินไปตั้งแต่หลักแสนจนถึงหลักล้านบาท จากการถูกหลอกจำนองบ้านและโยงใยกันเป็นลักษระแชร์ลูกโซ่มีผู้เสียหายทั้งหมดราว 30 ราย สูญเงินไปประมาณ58 ล้านบาท

            นายอดิศร แวสุหลง อายุ 39 ปี ชาวต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา หนึ่งในผู้เสียหาย บอกว่า ได้ถูก นายอาหามะ บือแน อายุ 55 ปี ชาวจ.ปัตตานี แต่มีภูมิลำเนาตามบัตรประชาชนอยู่ที่บ้านเลขที่ 777/148 หมู่7 ถ.กาญจนวนิช ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา นำบ้านมาจำนองและทำหนังสือสัญญากู้เงินจำนวน 5 แสน5 หมื่นบาท บอกว่าจะให้ผลตอบแทนเดือนละ 16,000 บาท จนกว่าจะครบกำหนดสัญญา เนื่องจากตามหลักศาสนาอิสลามจะไม่คิดเป็นดอกเบี้ย และได้รับเงินมา 2 เดือนจากนั้นจึงหายตัวไปไม่สามารถติดต่อได้อีกเลยและเงินตอบแทนก็ไม่ได้รับ

            ขณะที่ผู้เสียหายอีกหลายคนก็โดนในลักษณะเดียวกันและส่วนใหญ่จะเป็นเครือญาติและพรรคพวกเพื่อนฝูง ซึ่งถูก นายอาหามะ นำบ้านมาจำนองและให้ผลตอบแทนมากน้อยตามจำนวนเงินที่ขอกู้และจ่ายค่าตอบแทนให้ทุกเดือนตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่น และส่วนใหญ่จะสูญเงินไปตั้งแต่หลัก 5แสนบาท หลักล้านจนถึง2 ล้าน และได้รับค่าตอบแทนหมุนเวียนกันทุกเดือนมากบ้างน้อยบ้างตามจำนวนเงินที่ตกลงกันในสัญญาเงินกู้ บางคนได้รับผลตอบแทนมาเป็นปี บางคน5 เดือน แล้วแต่จะเป็นลูกค้าเก่าหรือไม่ และบางคนก็เพิ่มจำนวนให้กู้ให้กับ นายอาหามะ เพราะจะได้รับผลตอบแทนแต่ละเดือนสูงขึ้นตามไปด้วย

            ทั้งนี้ การแบ่งผลประโยชน์ตอบแทนนั้นคล้ายๆกับแชร์ลูกโซ่คือเอาเงินของคนใหม่ไปเฉลี่ยให้คนเก่า โดยใช้วิธีจำนองบ้านไปเรื่อย ๆ สุดท้ายเมื่อหมุนไม่ทันเรื่องจึงแดงขึ้นและได้หายไปเกือบ1 สัปดาห์ กลุ่มผู้เสียหายจึงได้รวมตัวกันมาแจ้งความเพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุหลอกใครอีก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ