ข่าว

แต่งตั้ง‘รองผบก.-สว.’เสร็จแล้ว!ประกาศพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ผบ.ตร.’ ทิ้งทวนบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้าย ถกเครียดคณะกรรมการกลั่นกรองครั้งสุดท้าย ก่อนประกาศผลพรุ่งนี้ (15 พ.ค.)

 
        เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 พ.ค.59 ที่ห้องประชุม 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ (รองผบก.) วาระประจำปี 2558 ครั้งที่ 8 โดยใช้เวลาในการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง พร้อมเปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมในเวลา 11.30 น. ว่า  เป็นการประชุมครั้งที่ 8 ครั้งสุดท้ายก่อนจะประกาศผล ขอยืนยันว่า เป็นครั้งสุดท้าย หลังจากที่แต่ละกองบัญชาการ(บช.) รวม 23 บช. ส่งมาที่สำนักงานกำลังพล (สกพ.) ทั้งหมดเกือบ 7,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อความรอบคอบเป็นธรรม จึงเรียกประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองอีกครั้ง ก่อนที่คำสั่งทั้งหมดของทุกกองบัญชาการจะออกในวันที่ 15 พ.ค.
 
        พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยอมรับว่า เหตุที่ต้องประชุมพิจารณาบัญชีแต่งตั้งอีกครั้งวันนี้ เพราะอาจมีการปรับเปลี่ยนของแต่ละบช. เรามีการพูดคุยกันมาตลอดในระยะเวลาที่ผ่านมา 3-4 วัน เพราะมีหลาย บช.ที่มีการปรับเปลี่ยนตัวอยู่ หลังจากที่แต่ละ บช.ส่งบัญชีข้อมูลมาให้สำนักงานกำลังพลก็มีการปรับเปลี่ยนและปรับจูนกันเพื่อให้ลงตัวเกี่ยวกันหลาย บช. ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรแต่ตนต้องดูภาพรวมทั้งหมด 23 บช. ซึ่งไปกระทบกับกลุ่มที่ออกคำสั่งไปก่อนหน้านี้เพราะกลุ่มนั้นเป็นกลุ่มที่ดำรงตำแหน่งในสถานีแห่งใหม่
 
        เมื่อถามว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในครั้งนี้มีการแทรกแซงของทางการเมืองและฝ่ายอื่นหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ไม่มีและไม่ได้มาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้โอกาสและอิสระตนคนเดียวในการแต่งตั้งครั้งนี้ เพราะฉะนั้นตนจะเป็นคนแต่งตั้งแต่เพียงผู้เดียวทั้งหมดเกือบ 7000 ตำแหน่ง ผู้ใหญ่ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวอะไรเลย เพียงแต่มีความห่วงใยและให้ดูความเรียบร้อยและให้กองบัญชาการแต่ละภาคมีความเกี่ยวข้องในการแต่งตั้งของทุกภาค
 
        เมื่อถามว่า มีกระแสเรื่องของการจ้างให้ลาออกจากตำแหน่งและมีการวิ่งเต้นกัน มีการพูดคุยกันในปัญหานี้หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยกัน มันจบไปแล้ว
 
        ส่วนจะมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นหรือไม่นั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็อย่างที่มีข่าวออกมาว่ามีพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตรฝากมา 
 
        ผมขอยืนยันว่า ไม่มี ส่วนเหตุที่เลื่อนประกาศจากวันที่ 11 พ.ค.มีผล 16 พ.ค. แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยมีผลวันที่ 16 พ.ค.ส่วนหนึ่ง อีกส่วนคือวันที่ 11 พ.ค. เป็นการยกฐานะที่ต้องไปรายงานตัวก่อน แต่วันที่ 15 พ.ค.คำสั่งจะออกทั้งหมด และเดินทางไปรายงานตัวก่อนวันที่ 19 พ.ค. ใครอยู่ใกล้จะไปรายงานตัวก่อนก็ได้ แต่ห้ามเกินวันที่ 19 พ.ค. เพราะหลังจากนี้ในวันที่ 23 พ.ค.จะเรียกประชุมมอบนโยบายให้กับระดับผู้กำกับการ (ผกก.) ทั่วประเทศทำความเข้าใจในเรื่องประชาพิจารณ์และประชามติ สร้างการรับรู้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ