ข่าว

‘สมยศ’เชื่อ‘อาเดม’คือชายเสื้อเหลือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ผบ.ตร.’ เผยส่วนตัวเชื่อ ‘อาเดม’ คือชายเสื้อเหลือง รอหลักฐานชัด ยืนยันไม่ใช่แพะ

 
 
        ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2558 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าหน่วยงานความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบหลักฐานสำคัญที่ระบุว่า ชายเสื้อเหลืองมือวางระเบิดแยกราชประสงค์ อาจเป็นนายอาเดม คาราดัก หรือ นายบิลาเติร์ก มูฮัมหมัด ผู้ต้องหารายแรกที่ถูกจับกุมได้จากพูลอนันต์ อพร์าทเมนต์ ย่านหนองจอก เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า จากการสอบสวนนายอาเดม และนายไมไรลี ยูซูฟู ก็มีความคืบหน้าไปในทางที่น่าพอใจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานหลายๆอย่างที่สามารถยืนยัน จนสามารถทำให้นายอาเดม รับสารภาพ อย่างไรก็ตามในการสอบปากคำแต่ละครั้ง นายอาเดม จะให้การแตกต่างกันออกไป จึงต้องหาหลักฐานมายืนยันว่า คำให้การไหนที่เป็นจริง และสอดคล้องกับหลักฐานที่พบ แต่รายละเอียดเชิงลึกนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้
 
        พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันจากหลักฐานจากข้อมูลที่สื่อแขนงต่าง ๆนำเสนอนั้น ก็ค่อนข้างชัดเจน และไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไรเพิ่มเติม แต่หลักฐานดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่มีเท่านั้น และยังไม่ยืนยันชัดเจน เพราะต้องรอรวมรวมหลักฐานให้สมบูรณ์ที่สามารถบ่งบอกชี้ชัดได้ เนื่องจากเมื่อคดีถึงชั้นศาลเชื่อว่าผู้ต้องหาจะกลับคำให้การอย่างแน่นอน และอาจจะพลิกลิ้นระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายจนต้องรับสารภาพ ซึ่งเป็นสูตรสำเร็จในการสู้คดีของผู้ต้องหา ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้คนร้ายถูกลงโทษตามกฎหมายได้คือหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นวัตถุพยาน หรือคำให้การอื่น ๆ
 
        "แต่คดีนี้ผมยืนยันว่าไม่ได้บังคับขู่เข็ญผู้ต้องหาแน่นอน ส่วนหลังจากนี้จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มหรือไม่นั้น คงต้องดูไปตามข้อมูลจากพยานหลักฐานว่าเป็นเช่นไร ซึ่งหากมีการแจ้งข้อกล่าวหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตรตรองไว้จริง ก็คงต้องมีการในตัวผู้ต้องหาไปทำแผนที่จุดเกิดเหตุอีกครั้ง ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการวบรวมพยานหลักฐานจากชุดสืบสวนสอบสวน โดยจากประสบการณ์ของผม และพนักงานสืบสวนสอบสวน ก็ค่อนข้างมั่นใจว่าการสืบสวนสอบสวนทั้งหมดดำเนินมาถูกทางแล้ว รวมถึงตั้งแต่วันแรกที่ควบคุมตัวนายอาเดม ผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่านายอาเดมอาจจะเป็นชายเสื้อเหลือง และล่าสุดผมได้รับรายงานทางวาจาว่าตำรวจชุดสืบสวนพบหลักฐานหลายอย่าง ที่ทำให้นายอาเดมจำนนต่อหลักฐานได้ รวมถึงการพบเสื้อสีเทาที่ผู้ต้องหาเปลี่ยนจากเสื้อเหลืองที่ห้องน้ำในสวนลุมพินี โดยได้ที่ห้องที่นายอาเดมพัก ยิ่งค่อนข้างมั่นใจว่าคงไม่ผิดตัวอย่างแน่นอน แต่จะสรุปทันทีก็คงเป็นไปไม่ได้ จึงต้องรอการรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนสมบูรณ์ก่อน" ผบ.ตร.ยืนยัน
 
        พล.ต.อ.สมยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ว่าคดีนี้จะปิดก่อนตนลงจากตำแหน่งหรือไม่นั้น ตนไม่ได้ให้ความสำคัญ เนื่องจากอยากให้คดีนี้เป็นไปอย่างรอบคอบและรัดกุมมากที่สุด เพื่อให้สามารถชี้แจงกับกลุ่มคนที่มีอคติต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างชัดเจน ไร้ข้อกังขา ยังยืนยันว่าการจับกุมผู้ต้องหาไม่เป็นการจับแพะอย่างแน่นอน
 
        ทั้งนี้มีรายงานว่า พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ให้อนุมัติหมายจับนายอาเดม ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” หากศาลพิจารณาอนุมัติก็จะดำเนินการแจ้งข้อหาแก่นายอาเดม แล้วควบควบคุมตัวมาทำแผนประกอบคำรับสารภาพต่อไป
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ