ข่าว

แฉร้านขายหมาเชียงใหม่ทารุณสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แฉร้านขายสุนัขเชียงใหม่เลี้ยงรอขายอย่างทารุณ แถมตระเวนทิ้งหมาป่วย-ขายไม่ออกข้างถนน เจ้าของร้านอาหารสุดทนร้องสื่อตรวจสอบ ปศุสัตว์รับไร้กฏหมายคุ้มครองสัตว์เข้าช่วยไม่ได้ ส่วนกลุ่มล้านนาด็อกเรสคิววอนรัฐบาลจัดระเบียบสวัสดิภาพสัตว์และผ่านกฏหมายคุ้มครองสัตว์

              การทารุณกรรมสัตว์ยังปรากฏขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางสาวจีรวรรณ นันทวัน ณ อยุธยา อายุ 31 ปี เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ เข้าร้องเรียนกับศูนย์ข่าวภาคเหนือเครือเนชั่น เพื่อขอให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพฤติกรรมการดูแลสุนัขของร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งในตัวเมือง จ .เชียงใหม่ หลังพบว่าร้านดังกล่าวมีการเลี้ยงดูสุนัขเกือบ 20 ตัว โดยปล่อยให้อยู่อย่างทรมานมานานหลายปี

              นางสาวจีรวรรณ เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมาได้พบแผงขายสุนัขริมถนน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยพบว่าแผงจำหน่ายสุนัขดังกล่าวนำสุนัขนับ 10 ตัว เข้าไปอยู่ในกรงขนาดเล็กเพียงกรงเดียว อีกทั้งยังไม่ให้ข้าวให้น้ำโดยเจ้าของแผงอ้างว่าไม่ต้องการให้สุนัขอึฉี่เลอเทอะ ส่วนในฤดูฝนก็จะไม่มีผ้าคลุมกรง ทำให้สุนัขตากฝนไม่สบายจนบางตัวต้องล้มตายไปอย่างน่าสงสาร หลังทราบข้อมูลจึงติดตามพฤติกรรมของเจ้าของแผง พบว่าหลังเลิกแผงจะนำสุนัขที่ขังในกรงไปเก็บไว้ในห้องที่เช่าไว้ ส่วนตัวไหนที่ป่วยจะไม่มีการรักษาแต่จะปล่อยให้ตาย
 
              ต่อมาทราบว่าแผงจำหน่ายสุนัขดังกล่าวได้เปิดเป็นร้านจำหน่ายสัตว์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านจำหน่ายสัตว์หลายชนิดซึ่งก็พบว่าทางร้านยังเลี้ยงสุนัขอย่างทรมานกว่า 20 ตัว โดยแต่ละตัวต้องอยู่ในกรงที่คับแคบ หลายกรงมีสุนัขอยู่กันอย่างแออัด จากการเข้าไปสังเกตการณ์เกือบสัปดาห์พบว่าทางร้านไม่ยอมให้น้ำกับสุนัขและทุกตัวต้องอยู่ในกรงที่เต็มไปด้วยมูลสุนัข เมื่อเวลาทำความสะอาดก็ใช้เพียงน้ำฉีดเข้าไปในกรงทำให้มูลเปื้อนสุนัขตลอดทั้งวัน ขณะที่บางตัวต้องอยู่ในกรงแคบ ๆ นานกว่า 5 ปี เพราะไม่มีคนซื้อ

              นางสาวจีรวรรณ กล่าวว่า ทนเห็นกับสภาพความเป็นอยู่ของสุนัขไม่ได้เลยยอมเสียเงินช่วยเหลือ สุนัขด้วยการซื้อออกมาให้พ้นจากร้านจำนวน 9 ตัว ในราคาตัวละ 1,000 บาท ซึ่งสุนัขที่ซื้อมาอยู่ในอาการป่วยจึงนำส่งมูลนิธิช่วยดูแลรักษา ขณะเดียวกันขอคำปรึกษากับกลุ่มล้านนาด็อกเรสคิวเพื่อขอความช่วยเหลือพร้อมกับเข้าร้องเรียนกับศูนย์ข่าวภาคเหนือ เครือเนชั่นในครั้งนี้

              ล่าสุดวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาทางร้านดังกล่าวได้นำลูกสุนัขจำนวน 6 ตัว ไปทิ้งไว้ริมถนน เมื่อตนทราบข่าวได้เดินทางไปที่ร้านขอให้คนในร้านไปชี้จุดทิ้งสุนัขเพื่อเก็บไปเลี้ยงไว้แทน เมื่อไปถึงพบว่าลูกสุนัขได้หนีเข้าไปอยู่ในสุสานหายยาที่อยู่ใกล้เคียงและไปหลบอยู่ในท่อระบายน้ำ โดยแต่ละตัวอยู่ในอาการหวาดกลัวและซูบผอมเนื่องจากขาดอาหารและน้ำ ตนจึงนำตัวที่ป่วยไปให้การรักษา ที่เหลือบางส่วนได้ขอร้องให้ชาวบ้านบริเวณดังกล่าวช่วยเลี้ยงไว้ เมื่อกลับไปสอบถามที่ร้านถึงสาเหตุที่ทิ้งสุนัขได้รับ คำตอบว่าขายไม่ออกและสุนัขล้นร้านจึงต้องขนไปทิ้่ง ทำให้เชื่อว่าจะมีสุนัขจำนวนมากที่ร้านดังกล่าวนำไปทิ้งก่อนหน้านี้

              "สลดใจกับภาพที่ได้พบเห็น แต่หากจะให้ซื้อออกมาให้พ้นร้านทั้งหมดคงไม่ไหว ล่าสุดได้โพสต์ในเฟซบุ๊คเพื่อขอความช่วยเหลือช่วยกันซื้อสุนัขออกมาแล้วพาไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีกว่านี้ ซึ่งปรากฏว่าเริ่มได้รับความเห็นใจจากหลายคนบ้างแล้ว อยากให้ทุกคนมาช่วยกันมาก ๆ เพราะสงสารสุนัข"นางสาวจีรวรรณ กล่าวและว่า

              ทั้งนี้ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบช่วยเหลือสุนัขและดำเนินคดีตามกฏหมายกับเจ้าของร้านเพราะเชื่อว่าการเลี้ยงสุนัขของทางร้านเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งยังเชื่อว่านอกจากร้านนี้แล้ว ยังมีร้านจำหน่ายอีกหลายแห่งที่เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ด้วยเช่นกัน

              นายสมพร พรวิเศษศิริกุล นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หน่วยงานภาครัฐให้ความสำคัญกับปัญหาการทารุณและทอดทิ้งสัตว์โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีการทอดทิ้งสุนัขจำนวนมาก แต่ในทางปฏิบัติเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีอำนาจเข้าไปทำอะไรได้ เนื่องจากกฏหมายทารุณสัตว์ยังไม่มี เท่าที่ทำได้ก็คือการขอความร่วมมือกับประชาชน อย่างไรก็ตามจากข้อมูลการร้องเรียนจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและขอความร่วมมือกับร้านดังกล่าวอีกครั้ง

              ด้านนางวิไลวรรณ เพชรโสภณสกุล ผู้ประสานงานกลุ่มล้านนาด็อกเรสคิว กล่าวว่า การทารุณและทอดทิ้งสุนัขกำลังเป็นปัญหาสำคัญในเมืองใหญ่ซึ่งผลกระทบจากการทอดทิ้งสุนัขจะส่งผลต่อการแพร่ระบาดของโรคสัตว์สู่คนโดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้า ขณะที่ข้อมูลจากการร้องเรียนครั้งนี้่สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาการทารุณสุนัขยังคงมีอยู่ตราบเท่าที่รัฐบาลไม่ใหความสำคัญในการผลักดันกฏหมายคุ้มครองสัตว จากพฤติกรรมของร้านจำหน่ายสุนัขที่เกิดขึ้น กลุ่มล้านนาด็อกเรสคิวขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมีการจัดระเบียบสวัสดิภาพสัตว์ให้เป็นไปตามหลักสากล เช่น การอยู่อย่างปราศจากความหิวโหย สะดวกสบาย ปราศจากความเจ็บปวด เพื่อให้หลักเกณฑ์นี้เป็นตัวชี้วัดว่าลักษณะใดจะเข้าข่ายการทารุณสัตว์หรือไม่ นอกจากนี้ขอให้มีการผลักดันกฏหมายคุ้มครองสัตว์เพื่อบังคับใช้โดยเร็ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ