ข่าว

ราชทัณฑ์ดันแบรนด์ผลิตผลคนดีส่งเสริมผู้พ้นโทษทำงานสุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชทัณฑ์ดันแบรนด์"ผลิตผลคนดี" หวังปรับทัศนคติเชิงบวกให้ผู้พ้นโทษกล้าเปิดเผยตัวทำอาชีพสุจริตหลังพ้นคุก

 

 

31 กรกฎาคม 2562 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติได้สนับสนุนงานวิจัย เพื่อศึกษารูปแบบแนวทางที่เหมาะสม ในการสร้างการยอมรับ ผู้เคยต้องโทษเป็นการเพิ่มคุณค่าผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษภายใต้ภายใต้แบรนด์ “ผลิตผลคนดี”  

 

 

ซึ่งผลการศึกษาพบว่า การยกระดับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตั้งแต่เข้าสู่ระบบเรือนจำด้วยการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนแรกเข้าเพื่อการควบคุม ขั้นตอนการจำแนกลักษณะเพื่อการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัย และจำแนกลักษณะในขั้นตอนเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และให้มีการจัดทำแผนการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังเป็นรายบุคคล รวมทั้งการปฏิบัติและการคัดกรองโดยการใช้แบบประเมินความเสี่ยงในการกระทำผิดซ้ำ


อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การสร้างงานและสร้างอาชีพให้กับผู้เคยต้องโทษภายใต้แบรนด์ “ผลิตผลคนดี” นอกจากจะเป็นการให้โอกาสในการเริ่มต้นชีวิตใหม่แล้ว แบรนด์นี้ยังเป็นสัญลักษณ์ให้ผู้พ้นโทษที่ประพฤติตนดี ยินยอมเปิดเผยตนเอง และภายหลังปล่อยตัวได้นำวิชาชีพหรือความรู้ที่ได้รับการฝึกอบรมในขณะต้องโทษไปใช้ในการประกอบอาชีพที่สุจริตแล้ว และยังช่วยผลิตผลคนดีสามารถอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า ด้วยการมีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้เพียงพอสำหรับเลี้ยงตนเองครอบครัว อีกทั้งยังสามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกของชุมชน เสียสละช่วยเหลือประโยชน์ส่วนรวม มีความภาคภูมิใจในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมต่อไป


“เราควรจัดตั้งองค์กรหรือหน่วยงานขึ้นทำหน้าที่ดูแลผู้ต้องขังหลังปล่อยในเรื่องของอาชีพและสิทธิประโยชน์ต่างๆ คล้ายองค์การทหารผ่านศึกที่ดูแลทหารผ่านการรบ โดยนำเอารูปแบบการบริหารจัดการองค์การดังกล่าวมาปรับใช้กับผู้ต้องขังที่พ้นโทษได้ และให้ผู้ต้องขังกล้าที่จะเปิดเผยตนเองหลังพ้นโทษ”พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าว


สำหรับแบรนด์ผลิตผลคนดี กรมราชทัณฑ์ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าและบริการจากสำนักเครื่องหมายการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้วตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.2558

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ