ข่าว

อนุพงษ์ พร้อมหนุนเลือกตั้งท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุพงษ์ เผย เลือกตั้งท้องถิ่นต้องรอความชัดเจนก่อน ชี้มหาดไทยมีหน้าที่สนับสนุน กกต.ส่วนวิกฤติภัยแล้ง รัฐมนตรีเกษตรฯเตรียมลงพื้นที่พาเกษตรกรดูปริมาณน้ำในเขื่อน


18 กรกฎาคม 2562 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงการปลดล็อคเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ต้องรอให้เข้าทำงานอย่างเป็นทางการเสียก่อน (หลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา) จึงจะมีความเห็นชัดเจนว่าจะจัดการเลือกตั้งตอนไหน และจะเลือกองค์กรไหนก่อน 

 

โดยกระทรวงมหาดไทยจะทำหน้าที่สนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต.ที่เป็นองค์กรหลักในการทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง

 

ส่วนปัญหาภัยแล้งที่มีสาเหตุมาจากปริมาณฝนน้อย เบื้องต้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะขอความร่วมมือเกษตรกรให้งดปลูกพืชบางชนิดในบางลุ่มน้ำ

 

นอกจากนั้นในวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมรัฐมนตรีช่วยอีก 3 คน จะลงพื้นที่ภัยแล้ว พร้อมนำเกษตรกรบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาไปดูปริมาณน้ำในเขื่อน เพื่อให้เห็นกับตาว่าปีนี้อาจปลูกพืชที่ใช้น้ำมากไม่ได้ จากนั้นจะมีโครงการแนะนำให้ปลูกพืชชนิดอื่นที่มีความเหมาะสม ส่วนตัวคิดว่าภายหลังหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะที่ดูแลพื้นที่เขื่อนภูมิพลกับเขื่อนสิริกิติ์แล้ว จะมีการนำเกษตรกรไปดูปริมาณน้ำด้วยเช่นกัน 

 

ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ มีมาตรการเป็นประจำทุกปีว่า ในแต่ละพื้นที่ควรปลูกพืชชนิดใด ส่วนการประกาศพื้นที่ภัยแล้งว่า ต้องดูเป็นกรณีๆ ไป และประกาศในพื้นที่ที่ประสบปัญหาจริงๆ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นจะมีการแจ้งเตือนและป้องกันในเบื้องต้น หากปัญหาภัยแล้วยังคงลุกลาม ก็จะประกาศพื้นที่ภัยแล้งในขั้นตอนต่อไป พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ