ข่าว

ไทยประกาศจุดยืนใช้กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประจิน" ประกาศจุดยืนบนเวทียูเอ็น ไทยอนุญาตใช้กัญชาเฉพาะการแพทย์ วอนนานาชาติสนใจการลักลอบค้าเคมีภัณฑ์-สารตั้งต้นผิดกฎหมาย ย้ำปัญหายาเสพติดต้องร่วมรับผิดชอบ

 

             ที่ กรุงเวียนนา วันที่ 15 มี.ค.62 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drug : CND) สมัยที่ 62 ระดับรัฐมนตรี ซึ่งจัดขึ้นในเดือนมีนาคมของทุกปี โดยระบุว่า รัฐบาลไทยยืนยันต่อการดำเนินการต่อพันธะกรณีด้านการควบคุมยาเสพติดทั้งในระดับอนุภูมิภาค ระดับภูมิภาค และระดับโลก รวมทั้งอนุสัญญาสหประชาชาติด้านยาเสพติดทั้ง 3 ฉบับ ที่ผ่านมา ไทยมีความก้าวหน้าด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งการลดการผลิตและปริมาณความต้องการ มีการปฎิรูปกฎหมายยาเสพติดที่ใช้หลักการสาธารณสุขนำ โดยเฉพาะการอนุญาตให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์เท่านั้น

 

 

ไทยประกาศจุดยืนใช้กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

 

 

             รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ไทยยังยึดมั่นต่อท่าทีของอาเซียนที่จะไม่ทำให้ยาเสพติดเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ยกเว้น เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และสนับสนุนแนวปฏิบัติสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกและผลักดันการใช้ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง และมีการพัฒนาทางเลือกในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากยาเสพติดทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จจากความร่วมมือของกลุ่มประเทศภาคีภายใต้โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย

 

 

ไทยประกาศจุดยืนใช้กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

 

 

             "สิ่งที่อยากขอความร่วมมือจากนานาชาติคือ ให้เพิ่มความสนใจกับปัญหาการลักลอบการค้าเคมีภัณฑ์และสารตั้งต้นที่ผิดกฎหมาย เพราะปัญหายาเสพติดโลกเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของพวกเราทุกคน" พล.อ.อ ประจิน กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ