ข่าว

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ตอบรับ นายกฯ ทษช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคไทยรักษาชาติ ออกแถลงการณ์ ได้รับพระเมตตาจาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ในการรับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรค

 

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ตอบรับ นายกฯ ทษช.

 

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  8 ก.พ. 62 เวลา 09.20 น. ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แถลงข่าวภายหลังยื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้ประชุมกันและมีมติเสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นนายกฯ ของพรรค

               ซึ่งกรรมการบริหารพรรคเห็นพ้องต้องกันว่า ทูลกระหม่อมฯ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นชื่อที่มีความเหมาะสมที่สุด จากนั้นจึงได้ติดต่อและประสาน โดย ทูลกระหม่อมฯ ได้มีพระเมตตาตอบรับและยินยอมให้พวกเรา ทษช. เสนอชื่อท่าน เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบเป็น นายกฯ ในนาม ทษช.

               ในรายละเอียดคงไม่เหมาะสมที่เราจะไปพูดแทนท่าน ท่านทำงานเพื่อสังคมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ช่วยเหลือเยาวชนให้ห่างไกลยาเสพติด หรือการที่พระองค์เป็นผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ท่านได้เดินทางทั้งในและต่างประเทศ ทำให้เห็นถึงความเดือดร้อนและปัญหาของประชาชน วันนี้ จึงถือว่าเป็นพระเมตตา ที่ท่านได้เสียสละและเมตตาลงมาทำงานให้กับพี่น้องประชาชน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านให้เกียรติตอบรับเป็นบัญชี นายกฯ ของ ทษช.

 

 

 

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ตอบรับ นายกฯ ทษช.

 

 

 

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ตอบรับ นายกฯ ทษช.

 

 

 

               เมื่อถามว่า ท่านจะมาช่วยหาเสียงหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า พวกเรามีนโยบายและแผนงานหาเสียงอยู่แล้ว ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับท่านต้องรอให้มีพระเมตตา หลังจาก กกต. ได้พิจารณาและตรวจสอบคุณสมบัติบัญชีรายชื่อ นายกฯ อย่างเป็นทางการแล้ว จากนั้นจะได้แถลงอย่างเป็นทางการในรายละเอียดว่าท่านจะได้มาช่วยหรือไม่อย่างไร เมื่อถามว่า ป้ายหาเสียงจะมีรูปท่านคู่กับผู้สมัครหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ตรงนี้เป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ถ้าบอกว่าเป็นรัฐบาลแห่งชาติก็คงไม่ใช่ เป็นเรื่องของการเข้าสู่กระบวนการการเลือกตั้งให้พี่น้องประชาชนได้ใช้สิทธิ์ใช้เสียง ทุกอย่างเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ทุกอย่าง

               เมื่อถามว่า การเสนอชื่อดังกล่าวทำให้ ทษช. ได้เปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ความได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนจะพิจารณา ทุกพรรคมีสิทธิ์ในการเสนอรายชื่อให้ประชาชนพิจารณา คิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่พรรคทำตามกฎหมายทุกขั้นตอน ไม่มีเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบทั้งสิ้น

               เมื่อถามว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นการชิงเพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า อาจเร็วไปที่จะบอกว่าพรรคจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการลงคะแนนเสียงของประชาชน และจะต้องมีการหารือกับพรรคที่มีแนวคิดเดียวกัน ซึ่ง ทษช. มีความชัดเจนอยู่แล้วว่า เราสนับสนุนเรื่องของประชาธิปไตยและทำทุกวิถีทางเพื่อสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจ ฉะนั้นคงได้มีการพูดคุยกันกับพรรคที่มีแนวคิดเดียวกันต่อไปหลังผลการเลือกตั้งออกมา ซึ่งเรายืนยันว่าจุดยืนของพรรคยังเป็นหลักการประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตยเป็นสิ่งสวยงาม สามารถให้สิทธิเสรีภาพกับประชาชน และยังเป็นกุญแจนำไปสู่การพัฒนาและนำพี่น้องประชาชนไปสู่การกินดีอยู่ดี การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ประเทศไทยประสบปัญหามานาน สิ่งสำคัญที่สุดประชาธิปไตยเป็นกุญแจเบื้องต้นหรือบันไดขั้นแรก ที่เราต้องข้ามไปให้ได้ เพื่อนำไปสู่บันไดขั้นที่สูงขึ้นต่อๆ ไป เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของพี่น้องประชาชน

 

 

 

               เมื่อถามว่า ทูลกระหม่อมฯ ให้เหตุผลในการตอบรับอย่างไร ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า คงจะไปตอบแทนท่านไม่ได้ แต่คิดว่าพรรคเราเน้นในเรื่องความคิดทันสมัย การก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และเท่าที่เห็นท่านเป็นผู้ที่มีบุคลิกและแนวคิดซึ่งสอดคล้องกับ ทษช. และคิดว่าเป็นปัจจัยหนึ่งแต่ขออนุญาตที่จะไม่ก้าวล่วงไปพูดแทนท่าน

               เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสเรียกร้องให้พรรคเสนอชื่อผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคเป็นแคนดิเดต นายกฯ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เราไม่ได้เป็นคนร่าง แต่ต้องเข้ามาเป็นผู้เล่นในกฎหมายที่เราไม่ได้ร่าง ฉะนั้นสิ่งที่เราดำเนินการยืนยันว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญทุกประการ เราเป็นฝ่ายประชาธิปไตยกฎกติกาเป็นอย่างไร เราพร้อมปฏิบัติตาม เมื่อผู้เกี่ยวข้องเสนอกฎหมายมาแบบนี้เราก็ยื่นและเสนอตามขั้นตอนทุกประการ

               เมื่อถามว่า กฎหมายระบุห้ามนำสถาบันมาให้หาเสียงเลือกตั้ง ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า เป็นหน้าที่ กกต. จะพิจารณา ทษช. หารือข้อกฎหมายแล้วไม่มีปัญหา แสดงว่าพรรคพิจารณาแล้วว่าบุคคลที่เสนอชื่อเป็น นายกฯ ไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันใช่หรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า พรรคพิจารณาไปตามรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของ กกต. จากนั้นทีมงานพรรค ทษช. ได้ดึงตัว ร.ท.ปรีชาพล ออกจากการให้สัมภาษณ์ โดยอ้างว่ายังมีภารกิจอื่นอีกเป็นจำนวนมาก

 

 

 

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ตอบรับ นายกฯ ทษช.

 

 

 

"วิษณุ" ไม่มีความเห็น "นายกฯ" ในบัญชี "ทษช." (อ่านต่อ...)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ