ข่าว

ความเค็มแม่น้ำบางปะกงปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลฯ"คุมความเค็มแม่น้ำบางปะกง ป้องน้ำทะเลไม่รุกล้ำ ได้ผลไม่เกิดความเสียหายพื้นที่เกษตร สั่งลดระบายน้ำจากเขื่อนคลองสียัด เขื่อนคลองระบม  ขุนด่าปราการชล

 

 

                  16 มกราคม 2562 นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าได้ลดการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำสียัด อ่างเก็บน้ำคลองระบม และอ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล  

 

 

                    ลงสู่แม่น้ำบางปะกง โดยกรมชลประทาน เร่งดำเนินการแผนควบคุมค่าความเค็มในแม่น้ำบางปะกงได้ผล ไม่เกิดปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำพื้นที่เกษตรที่เคยสร้างความเสียหายแก่เกษตรกร เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งนี้ ได้มีการจัดการบริหารประตูระบายน้ำ บางขนาก ต.บางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ระยะทาง 124 กิโลเมตรจากปากแม่น้ำ คุมค่าความเค็มไม่ให้เกิน 1 กรัมต่อลิตร ซึ่งวัดระดับเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ได้เพียง 0.09 กรัมต่อลิตร


                   สำหรับแม่น้ำปราจีนบุรี จุดควบคุมความเค็มจะอยู่ที่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ระยะทาง 186 กิโลเมตรจากปากแม่น้ำ ซึ่งจะควบคุมค่าความเค็มไม่ให้เกิน 1 กรัมต่อลิตร จนถึงวันที่ 31 มี.ค. เพื่อให้การประปาส่วนภูมิภาค สาขาปราจีนบุรี และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ใช้น้ำจากแม่น้ำผลิตประปาได้ ปัจจุบันวัดค่าความเค็มได้ 0.12 กรัมต่อลิตร


                  สถานการณ์ค่าความเค็มในแม่น้ำบางปะกง อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ จึงลดการระบายน้ำจาก3 เขื่อน เพื่อคืนสภาพน้ำในแม่น้ำบางปะกงให้เป็นตามธรรมชาติและสำรองน้ำไว้ใช้ช่วงจำเป็น

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ