ข่าว

"วิษณุ" ยัน บิ๊กตู่" เลือก ส.ว.ไม่เอื้อประโยชน์ คสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผยไม่หวังผลสำเร็จ ถกพรรคการเมืองรอบแรก ชี้ "บิ๊กตู่" เลือก ส.ว. ไม่เอื้อประโยชน์ คสช. ระบุ รธน. กำหนดไว้

 

          25 มิ.ย. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพรรคการเมืองต่างๆ รอบแรกว่า ไม่ทราบว่ามีแนวทางการหารืออย่างไร แล้วแต่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะกำหนด ส่วนปัญหาของพรรคการเมืองนั้น หากมีส่วนไหนตอบได้ ก็จะตอบทันที แต่ส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ก็จะให้หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้ตอบ ส่วนที่ยังตอบไม่ได้ ก็ต้องหาคำตอบจากที่อื่น เช่น คสช. เป็นต้น ทั้งนี้ไม่ทราบว่าการหารือครั้งแรกจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เพราะไม่ได้ต้องการความสำเร็จอยู่แล้ว

 

          ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอคอล กับแกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) จะเข้าข่ายครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก ยิ่งในฐานะนักกฎหมายของรัฐบาล ยิ่งไม่ควรพูดอะไรที่เป็นการชี้ถูกชี้ผิดทั้งนั้น เรื่องนี้ต้องถาม กกต.

 

          นายวิษณุ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ระบุ จะเป็นคนเลือก ส.ว.ด้วยตัวเองว่า บทเฉพาะกาล ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ส.ว. 250 คน ให้ใช้วิธีการเลือกไขว้ 50 คน ซึ่งต้องใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท ส่วนอีก 200 คน ใช้ไม่ถึง 10,000 บาท โดย คสช. ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 9 คน เพื่อสรรหาจำนวน 2 เท่า หรือประมาณ 400 คน จากนั้นคสช. จะเลือกเอา 200 คน เมื่อถามว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อ คสช.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็รัฐธรรมนูญเขียนอย่างนั้น

 

          นายวิษณุ ยังกล่าวถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า ไม่ทราบว่าจะมีขึ้นเมื่อใด นายกรัฐมนตรีอาจทราบ แต่ส่วนตัวไม่ทราบ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ