ข่าว

ยังไม่พบ 13 ชีวิตในถ้ำหลวงฯ !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.มทบ.37 ยันยังไม่พบ 13 ชีวิตในถ้ำหลวงฯ วอนคนไม่เกี่ยวออกนอกพื้นที่ งดจุดธูปเทียนเหตุควันเข้าถ้ำทำออกซิเจนลด เร่งดำน้ำเอาโคลนออกเพื่อเปิดปากถ้ำ

 

25 มิถุนายน 2561 ผบ.มทบ.37 ยันยังไม่พบ 13 ชีวิตในถ้ำหลวงฯ วอนคนไม่เกี่ยวออกนอกพื้นที่ งดจุดธุปเทียน ระบุควันเข้าถ้ำทำออกซิเจนลด เร่งดำน้ำเอาโคลนออกเพื่อเปิดปากถ้ำ ส่งจนท.บางส่วนอุดช่องกันน้ำเติมในถ้ำ

 

พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 (ผบ.มทบ.37) กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาทีมฟุตบอลเด็กพร้อมโค้ช รวม 13 คน ที่หายเข้าไปภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ทั้งหมดเดินเข้าไปลึก ประกอบกับเกิดฝนตก จึงทำให้น้ำท่วมปิดทางเข้าออก ในช่วงแรกทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้ชุดทีมประดาน้ำของกู้ภัยเข้าไปค้นหา แต่ไม่ชำนาญ และมีน้ำขุ่น จึงให้ทีมหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือซีล เข้ามาเสริม

 

ขณะนี้มีการตั้งกองอำนวยนวยการร่วม โดยมีทุกภาคส่วนร่วมบูรณาการทำงาน ประกอบด้วย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย( กกล รส.) จ.เชียงราย  กกล.รส.มทบ 37 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย และมูลนิธิหน่วยกู้ภัยต่างๆ ทั้งนี้สันนิษฐานว่าเด็กๆรู้วิธีเอาตัวรอดจากน้ำท่วมได้ เพราะมีบางคนเคยเข้าไปเที่ยวในถ้ำแล้ว และมีประสบการณ์การเอาตัวรอดจากน้ำท่วม  ซึ่งถ้ำหลวงฯ มีความยาว 7 กิโลเมตร ภายในมีเนินคล้ายสันดอนที่สูงกว่าระดับน้ำในถ้ำ 

 

ขณะนี้ยังไม่พบทั้ง 13 คน แต่ขอให้ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง และขอให้คำมั่นว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายจะพยายามค้นหาเด็ก ๆและโค้ชให้เจอโดยเร็วที่สุดตอนนี้เจ้าหน้าที่พยายามดำน้ำเอาดินโคลนออก เพื่อเปิดปากถ้ำให้กว้าง นอกจากนี้ยังส่งเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งขึ้นไปบนภูเขา เพื่ออุดน้ำที่จะไหลมาเติมภายในถ้ำด้วย แต่ฝนก็ยังตกต่อเนื่องบนเทือกเขารอยต่อระหว่างไทย-เมียนมา

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พยายามดูแลคนที่ไม่เกี่ยวข้องให้ออกจากพื้นที่ปฏิบัติงาน และอยากขอความร่วมมืองดจุดธูปเทียนใกล้พื้นที่บริเวณปากถ้ำ เพราะจะทำให้เกิดควันลอยเข้าไปในถ้ำส่งผลให้อากาศ หรือออกซิเจนในถ้ำน้อยลง อย่างไรก็ตามตอนนี้ได้นำเครื่องเติมอากาศของปภ. เข้าไปในถ้ำ เพื่อเติมอากาศให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายใน และยังจัดตั้งหน่วยแพทย์ โดยความร่วมมือระหว่าง รพ.เชียงราย กับ รพ.ค่ายเม็งรายมหาราช นอกจากนี้ทางมทบ.37ยังชุดครัวสนาม สำหรับประกอบอาหารให้แก่เจ้าหน้าที่ รวมถึงวางระบบการสื่อสารทางทหาร เนื่องจากในพื้นที่จะติดต่อลำบาก"พล.ต.บัญชา กล่าว
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ