ข่าว

ธรรมนัสโมเดล นำร่องเช่าส.ป.ก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ธรรมนัสโมเดล นำร่อง หน้า ม.พะเยา จ่อให้เช่าที่ส.ป.ก.แก้ปัญหารื้อรังนับสิบๆปี เร่งดูข้อกฏหมาย ตอบโจทย์ปัญหาส.ป.ก.ขยายตัวเป็นชุมชนเมือง

 

31  สิงหาคม 2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯเปิดเผยว่าได้สั่งให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) พิจารณาดูแนวทางปรับแก้กฏหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือมีช่องทางกฏหมายมาตรใดเพื่อแก้ปัญหาการขยายตัวเป็นชุมชนเมืองในพื้นที่ส.ป.ก.เช่นบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว ที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือไปจำนวนมากไปสร้างรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ 

 

 

สภาพพื้นที่ส.ป.ก.หน้าม.พะเยา ม.แม่ฟ้าหลวง กลายเป็นชุมชน จะไปไล่ทุบตึก อาคารพาณิชย์ของชาวบ้าน สร้างหอพัก ร้านสะดวกซื้อ ก็ทำไม่ได้ เมื่อทำไม่ได้ จึงกลับมาดูข้อกฏหมาย ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน ซึ่งชาวบ้านต่างหวาดผวากลัวถูกยึดที่คืน ได้ให้โจทย์ส.ป.ก.ต้องไปดูว่าจะแก้ไขปัญหาที่ถูกปล่อยทิ้งเรื้อรังมานานนับสิบ ๆ ปี ที่ชาวบ้านต้องอยู่อย่างผู้บุกรุก และไม่รู้ว่ารัฐจะดำเนินการกับเขาอย่างไร

 

ดังนั้นสัปดาห์หน้าให้เลขาฯส.ป.ก.และฝ่ายกฏหมาย นำมาประเด็นข้อกฏหมายมาหารือกันให้ได้ข้อสรุป หากต้องแก้ไขจะตั้งทำงานแก้กฏหมายเสร็จสิ้นภายใน 3 - 6 เดือน โดยหน้าม.พะเยา จะเป็นโมเดลแรก อาจะให้ชาวบ้านเช่าพื้นที่ เก็บรายได้เข้ากองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นำร่องพื้นที่อื่น เรียกว่า ธรรมนัสโมเดล ก็ได้เพราะจะไม่ใช้โมเดลเดิมที่ส.ป.ก.ทำไว้ก่อนหน้านี้ 


ส่วนพื้นที่อื่นๆที่นายทุนครอบครอง มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ ตนได้สั่งการให้ส.ป.ก.เดินหน้าคำสั่งเดิมตามมาตรา44 ยึดคืนพื้นที่ส.ป.ก.จากรายใหญ่ถือครองโดยมิชอบ มาจัดสรรให้เกษตรกร ผู้ยากไร้ เป็นหลักที่รอที่ดินทำกินขึ้นทะเบียนไว้กับส.ป.ก.กว่า 8 แสนราย


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าในส่วนส.ป.ก.วังน้ำเขียว ซื้อขายเปลี่ยนจากรายเดิมไปทำรีสอร์ท เป็นปัญหาที่แตกต่างจากพื้นที่ส.ป.ก.หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ม.แม่ฟ้าหลวงซึ่งที่ดินส.ป.ก.ที่มีสภาพทำเกษตรกรรมได้ แต่ไปทำรีสอร์ท ไม่ก่อเกิดประโยชน์กับชาวบ้านในพื้นที่ จะยึดคืนมาจัดสรรใหม่ให้ชาวบ้านรายใหม่เข้าพื้นที่ และดูสภาพพื้นที่ถ้าไม่ทำการเกษตร ต้องไปดูแปรสภาพเป็นโฮมสเตย์ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

 

ให้โจทย์ปรับแก้กฏหมาย ให้เสร็จสิ้นภายใน 3 - 6 เดือน ยืนยันว่าไม่ได้หมายความเอื้อนายทุน จะทำพื้นที่ส.ป.ก.ให้เกิดกับชาวบ้านจริง ๆ รายเดิม เปลี่ยนมือให้นายทุน ยึดคืนกลับมาเป็นของหลวง มาจัดสรรพื้นที่ให้ชาวบ้าน เกษตรกร ผู้ยากไร้ ที่ขึ้นทะเบียน ขอที่ทำกินไว้ 8 แสนราย

 

ทั้งนี้ฝ่ายกฏหมายส.ป.ก.ยังระบุว่า มีบางมาตราเอื้อให้ชุมชนใช้พื้นที่ ให้ไปศึกษาสัปดาห์หน้ามาเสนอ มีแนวคิดให้เช่าที่นำรายได้เข้ากองทุนปฏิรูปที่ดินฯให้มีความเข้มแข็งขึ้นจากปัจจุบัน มีเงินกองทุนกว่า 4 พันกว่าล้านบาท สามารถนำไปพัฒนาพื้นที่ที่จัดสรรให้ชาวบ้านสามารถเข้าอยู่ได้ ไปทำระบบในเรื่องสาธารณูปโภค  ถ้าวันนี้ไม่แก้ไขพื้นที่ส.ป.ก.ที่ขยายตัวปล่อยเรื้อรัง 10 ปี ชาวบ้าน กลายเป็นผู้รุกที่สร้างตึกจนขยายใหญ่กว่าตัวอำเภอ

 

ขณะนี้ชาวบ้านหวาดผวา ที่มีการประกาศจะยึด ซึ่งจริง ๆ ต้องทำงานตอบโจทย์แยกประเด็นปัญหารายพื้นที่ให้ได้เพื่อช่วยแก้ความเดือดร้อนแก้ตรงจุดของสภาพปัญหาในพื้นที่ ให้มีความชัดเจนในเรื่องกฏหมายก่อน ถ้าให้เช่าๆแบบไหน อย่างไร แม้เป็นประเด็นอ่อนไหวทางสังคม แต่ถึงเวลาต้องแก้ไขอย่างมีหลักการเกิดประโยชน์ชาวบ้านอย่างแท้จริง 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ