ข่าว

ผันน้ำลุ่มน้ำตรังแก้ท่วมซ้ำซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับมืออุทกภัยภาคใต้ เดินหน้าก่อสร้างโครงการผันน้ำลุ่มน้ำตรัง ทันรับหน้าฝนต้นปี 63

 

28  สิงหาคม 2562 นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง กรมชลประทาน พร้อมด้วย นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายรุทร์ อินนุพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11  

 

นายประเสริฐ วงศ์นราทิพย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตรังเข้าร่วมประชุมหารือกับ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. จังหวัดตรัง พระครูปัญญาวัชราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนาเมืองเพชร นายณัฐพงษ์ เนียมสม นายกเทศมนตรี ตำบลนาตาล่วง พร้อมด้วยผู้นำชุมชนท้องถิ่น  เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรในพื้นที่  ตำบลหนองตรุด ตำบลนาโต๊ะหมิง และตำบลบางรัก ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี คิดเป็นพื้นที่ 10,525 ไร่ 

 

จากสถิติข้อมูลฝนตกหนักในรอบ 25 ปี ศักยภาพแม่น้ำตรังสามารถรับน้ำได้ประมาณ 720 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ในช่วงฤดูน้ำหลาก มีปริมาณน้ำไหลหลากสูงถึง 1,467 ลบ.ม./วินาที ทำให้เกิดปัญหาอุทกภัยเป็นประจำ โดยเฉพาะเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในปี พ.ศ.2531, พ.ศ. 2548, พ.ศ.2553 และ พ.ศ.2554 

 

กรมชลประทาน เห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอุทกภัย จึงพิจารณาทบทวนผลการศึกษาเดิม โดยได้จัดทำแผนงานการศึกษาในปีงบประมาณ 2556 และจัดทำรายงานวางโครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง ซึ่งมีลักษณะเป็นเป็นการขุดคลองผันน้ำ ความยาว 7.55 กิโลเมตร พร้อมทั้งก่อสร้างประตูระบายน้ำ 2  แห่ง ได้แก่ ประตูระบายน้ำหนองตรุด บริเวณต้นคลองผันน้ำ และประตูระบายน้ำคลองช้างบริเวณปลายคลอง

 

โดยสามารถระบายน้ำได้ 750 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ควบคุมปริมาณการระบายน้ำ และเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรและการอุปโภค-บริโภค ในฤดูแล้งได้ประมาณ 3.2 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่รับประโยชน์จากโครงการฤดูฝนประมาณ 10,000 ไร่ และฤดูแล้งประมาณ 3,000 ไร่ รวมทั้งเป็นแหล่งเก็บกักน้ำในการช่วยผลักดันน้ำเค็มในฤดูแล้งเพื่อรักษาระบบนิเวศอีกด้วย 

 

นายประพิศ กล่าวว่าจากกรมชลประทานมีแผนงานก่อสร้างคลองผันน้ำและอาคารประกอบ โครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง จังหวัดตรัง โดยได้ทำสัญญาจ้างบริษัทเอกชนเข้าดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2562 แต่เนื่องจากผู้รับจ้างไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จและมีพฤติกรรมทิ้งงาน กรมชลประทานจึงได้มีการบอกเลิกสัญญากับผู้รับจ้างรายดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา และจะได้ดำเนินการเสนอรายชื่อเป็นผู้ทิ้งงานรวมทั้งดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยจะเร่งรัดขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวเพื่อให้งานก่อสร้างคลองผันน้ำและอาคารประกอบแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2563 ซึ่งจะเสนอปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานก่อสร้างมาเป็นงานดำเนินการเอง และดำเนินการด้านพัสดุในช่วงปลายปี พ.ศ.2562 เพื่อจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างหลังผ่านพ้นช่วงฤดูฝนในต้นเดือนมกราคม พ.ศ.2563 ต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-อุดรฯฝนตกหนัก น้ำทะลักท่วมนา
-ไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง
-โปรดระวังสภาพอากาศมีฝนตกต่อเนื่อง–คลื่นลมแรง
-ฝนตกหนักต่อเนื่องเตือนน้ำท่วมฉับพลัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ