คอลัมนิสต์

โปรดระวังสภาพอากาศมีฝนตกต่อเนื่อง–คลื่นลมแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ขอเป็นสื่อกลางรายงานการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งทุกท่านที่จะเดินทางหรือออกเรือ โปรดระมัดระวังอันตรายโดยไม่คาดฝันจนถึงปลายเดือนสิงหาคมนี้

 

          ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้อย่างฉับพลัน และพายุ ‘ไป๋ลู่’ จากประเทศจีนยังมีผลกระทบอีกด้วย

 

 

          จึงขอให้เพิ่มขีดความระมัดระวังในทุกพื้นที่ และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศต่อไปทุกเวลา
อ๊อด เทอร์โบ



          ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2562 ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

          พายุ “ไป๋ลู่” แปลว่า ‘กวางขาว’ ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศจีนฝั่งตะวันออกที่ผ่านมา ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง

          ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

          ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง



ความดันโลหิตสูง
ต้องทำอย่างไร?

          ผมเป็นคนสูงอายุกว่า 70 ปีแล้ว มักมีปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูงอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะเวลาไปเจาะเลือดที่โรงพยาบาลในการตรวจเช็กร่างกายหาเบาหวานหรือโรคต่างๆ ของวัยทองฝังเพชรมักมีหัวใจเต้นแรงเพราะนอนไม่หลับหรือตื่นเต้น ทั้งๆ ที่หมอใจดี๊ดี


          เลยเขียนจดหมายฉบับนี้มา และจากการค้นคว้าบ้าง  สอบถามผู้อยู่ในวัยเดียวกันบ้าง สอบถามคุณหมอบ้าง ถึงโรคความดันโลหิตสูงเลยนำมาแจ้งต่อพอสรุปดังนี้ครับ

          คำถามแรกคือความดันโลหิตสูงนี่ออกกำลังกายได้หรือเปล่า ? เพราะหลายคนจินตนาการว่าจะเสี่ยงให้เส้นเลือดแตกหรือเป็นอัมพาต อัมพฤกษ์ ถึงตายได้

          กรณีนี้สรุปได้ว่าให้ออกกำลังกายพอสมควรและควบคุมอาหาร สามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ เพราะทำให้การเผาผลาญดีขึ้น

          ผมสรุปว่าให้ออกกำลังกายต่อเนื่องครึ่งชั่วโมงและขอแนะนำดังนี้คือ

          การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่ความเหนื่อยระดับปานกลาง (ร้องเพลงไม่ไหว แต่พูดคุยได้) เป็นหลัก แต่ระดับเบา (ร้องเพลงได้สบาย) และระดับหนัก (พูดคุยไม่ไหว แต่ไม่ถึงกับหอบ)

          การออกกำลังกายที่มีแรงต้าน เน้นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ใช้เวลาฝึกต่อครั้ง 20 นาทีขึ้นไป สามารถสลับกลุ่มกล้ามเนื้อในการฝึกได้ แต่มีข้อระวังคือ ห้ามกลั้นหายใจขณะออกแรง และต้องเปลี่ยนแปลงท่าทางอย่างช้าๆ ป้องกันภาวะความดันตกเฉียบพลัน หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบเกร็งค้าง เช่น ท่าแพลงก์ และไม่ทำท่าออกกำลังกายที่ศีรษะอยู่ต่ำกว่าตัว

          ฝึกการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ คือการออกกำลังกายที่พัฒนาระบบประสาท ทักษะ และการเคลื่อนไหวร่างกาย พัฒนาความยืดหยุ่น เช่น โยคะ พิลาทิส ไทชิ กายบริหาร ฝึกการทรงตัว ยืนขาเดียว เดินเขย่งเท้า ตารางเก้าช่อง เต้น

          เพื่อความยืดหยุ่นให้ยืดถึงจุดที่รู้สึกตึง หรือ เจ็บเล็กน้อยอย่างน้อย 3-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ทำได้บ่อยๆ ระหว่างวัน ทุกวัน

          ผมเก็บเล็กผสมน้อยมาจากนิตยสารกอล์ฟบ้างเพราะผมยังเล่นกอล์ฟอยู่และทุกวันนี้ก็พยายามเล่นกับเพื่อนเลยเขียนมาเพื่อทราบครับ
วิเชียร (รามอินทรา)


เรียน คุณ ‘วิเชียร’ รามอินทรา
          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่มีสารประโยชน์และผมขอลงสรุปเพิ่มเติมอีกว่าทุกอย่างให้อยู่ในความพอเพียงหรือความพอดี โดยไม่มากหรือน้อยเกินไป

          ผมเองยึดถือคำโบราณท่านว่า ‘ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ’ และขยันออกกำลังกายเรื่อยๆ มา

          คำแนะนำได้ประโยชน์มาก ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งครับ
อ๊อด เทอร์โบ



สุพรรณโมเดล
          ส่งท้ายด้วยจดหมายจากคุณ ‘สุรชัย’ นครปฐม ที่ยกแนวคิด รัฐมนตรีคมนาคม ‘ศักดิ์สยาม ชิดชอบ’ เกี่ยวกับถนนเขตจังหวัดสุพรรณบุรี หรือ ‘สุพรรณโมเดล’ เพื่อให้ทุกจังหวัดมีถนนแบบนี้บ้าง

          อันที่จริงต้องยกนิ้วให้อดีตนายกรัฐมนตรี ‘บรรหาร ศิลปอาชา’ ที่สมัยมีชีวิตอยู่ทำเมืองสุพรรณให้เจริญพัฒนาอย่างไม่น่าเชื่อ

          ปัญหามีอยู่อย่างเดียวว่าแล้วรัฐมนตรีคมนาคมจะทำได้หรือ ?
อ๊อด เทอร์โบ



สุพรรณบุรี ต้นแบบถนนดี
คมนาคม ยกระดับถนนทั่วประเทศ

          ผมชอบเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด และได้มีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี รู้สึกสะดุดและตื่นตาตื่นใจกับถนนหนทางที่ยอดเยี่ยม สวยงาม ได้มาตรฐาน ตัดผ่านหมู่บ้านและอำเภอต่างๆ อย่างทั่วถึง แทบจะทุกซอกทุกมุม มันเป็นสิ่งที่น่าปลาบปลื้ม ชื่นชม จริงๆ ครับ

          เห็นข่าวที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีโครงการยกระดับถนนทั่วประเทศ โดยยกโมเดล “สุพรรณบุรี” เป็นต้นแบบ แล้วรู้สึกดีใจครับ เชื่อว่าพี่น้องในจังหวัดอื่นๆ ก็มีความต้องการให้ถนนหนทางในพื้นที่ที่ตนอยู่อาศัยมีความสะดวก สบาย และพอเพียงเช่นเดียวกับถนนในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มาตรฐานดีมากๆ สมัยท่าน ‘บรรหาร ศิลปอาชา’ มีชีวิตอยู่

          โดยกรมทางหลวงสำรวจสภาพถนนทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เพื่อพิจารณาดำเนินโครงการแก้ไขปัญหา ให้นำยางพารามาใช้ผลิตสิ่งอำนวยความสะดวกทางถนนหรือโครงการต่างๆ ของกระทรวง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา

          ผมเห็นรัฐมนตรีคมนาคมมีโครงการอะไรๆ มากมาย ก็อยากให้ทำสำเร็จ เป็นโมเดลอีกอย่างเถิดครับ เอาแค่ถนนสุพรรณโมเดล หรือโครงการถนนพระราม 2 รถติดอภิมหาวินาศ ก็ชักเงียบๆ ไปแล้ว
สุรชัย (นครปฐม)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ