ข่าว

"สวนยาง"เฮ ! ราคาขึ้นกก.ละ 1.40 บาทกระตุ้นแรงซื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาวสวนยาง"เฮ ! ราคายางขึ้นกก.ละ 1.40 บาท กระตุ้นแรงซื้อกลับเข้าสู่ตลาดตอบรับข่าวดี หลังครม.ไฟเขียว4มาตรการรัฐยกราคายางพุ่งส่งท้ายปลายปี

 

 

             5 ธันวาคม 2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าเรื่องการทำถนนยางพาราซอยซีเมนท์ ได้ดำเนินการโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) หมู่บ้านละ 1 กิโลเมตรทั่วประเทศ 

 

 

             โดยกล่าวว่า  ครม.รับทราบตั้งแต่ครั้งที่แล้ว ดังนั้นการประชุมครั้งนี้(วันที่ 4 ธ.ค.) จึงไม่ต้องเสนอครม.อนุมัติเพราะใช้งบประมาณท้องถิ่นไม่ได้ของบประมาณรัฐบาล แต่ละท้องถิ่นพิจารณาเองนำสะสมมาใช้ในโครงการก่อสร้างถนนยางรวม 9.2 หมื่นล้านบาท โดยจะจัดส่งคู่มือจากกรมทางหลวงให้ไม่เกิน วันที่ 20 ธ.ค.นี้ ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ซี่งกำลังจะประสานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อประชุมชี้แจงให้กับผู้บริหารอปท.นำไปแบบสเปกถนนยางพาราดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ทันที ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้เร่งช่วยเกษตรกรให้เร็วที่สุดในช่วงที่พวกเขาเดือดร้อน


               จากมาตรการรัฐบาลแก้ไขปัญหายางพารา 4 แนวทางเร่งด่วนทั้งช่วยค่าครองชีพชาวสวนยาง เพิ่มการใช้ยางภายในประเทศ เร่งสนับสนุนศักยภาพสถาบันเกษตรกร สหกรณ์ แปรรูปยางเพื่อส่งออก มาตาการช้อปยางช่วยชาติ ประชาชนผู้ซื้อล้อยางรถยนต์ที่ผลิตในไทย ได้หักลดภาษีเงินได้ 1.5 หมื่นบาทและผู้ประกอบการผลิตล้อยาง ไปซื้อยางจากกลุ่มเกษตรกรโดยตรงจะได้สิทธิพิเศษทางภาษี ขณะนี้ส่งผลราคายางวันนี้ทั้งนำ้ยางสดและยางแผ่นราคาเริ่มขยับขึ้นแล้ววันนี้สูงกว่าเมื่อวานกิโลกรัมละ 1.40 บาท

 

                ทั้งนี้โครงการทำถนนพาราซอยซีเมนท์ มีความเหมาะสมทำในเส้นทางชนบทเกือบ8 หมื่นแห่ง ดูดซับปริมาณยางออกจากมือเกษตรกร มากถึง 1.4 ล้านตัน ประโยชน์ถึงชาวบ้านด้วยยังได้ใช้ถนนที่มีความคงทน 5-7 ปี โดยหน่วยงานท้องถิ่นและกยท.ตั้งจุดรับซื้อน้ำยางมาทำถนนจากเกษตรกรปลูกยางพาราในพื้นที่นำมาใช้ในโครงการได้

 

            นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่าว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติอนุมัติให้ กยท. ดำเนินโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง และคนกรีดยาง โดยให้ความช่วยเหลือเกษตรกรตามพื้นที่เปิดกรีดจริง 1,800 บาท/ไร่ ไม่เกิน 15 ไร่/ราย หากมีคนกรีดยางจะแบ่งจ่าย 2 ส่วน

 

              ทั้งนี้คือให้เจ้าของสวนยาง ผู้เช่าหรือผู้ทำสวนยาง 1,100 บาท/ไร่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต/ปรับปรุงคุณภาพผลผลิต และให้คนกรีดยาง 700 บาท/ไร่ เพื่อเป็นค่าครองชีพเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องเป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่มีสวนยางในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ที่เปิดกรีดแล้ว และขึ้นทะเบียนกับ กยท. ก่อนวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 จำนวน 999,065 ราย และคนกรีดยาง 304,266 ราย คิดเป็นพื้นที่ 9,448,447 ไร่

 

              ขั้นตอนจากนี้ กยท. จะติดประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการฯ ณ ที่ทำการของกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ที่สวนยางตั้งอยู่ และเปิดรับแจ้งเข้าร่วมโครงการฯ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 61-28 ก.พ. 62 จากนั้นคณะกรรมการบริหารโครงการฯ จะดำเนินการตรวจสอบและรับรองสิทธิ์ หากคุณสมบัติผ่านตามหลักเกณฑ์โครงการฯ จะส่งบัญชีรายชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินผ่านบัญชีเงินฝาก ธ.ก.ส. ของชาวสวนยาง โดยจะเริ่มจ่ายเงินได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ