ข่าว

ยลศูนย์บ่มเพาะดูคนรุ่นใหม่ทำเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ลัดเลาะตะเข็บชายแดน จ.สระแก้ว   ยลศูนย์บ่มเพาะดูคนรุ่นใหม่ทำเกษตร

 

         อีกวิถีทางหนึ่งของการพัฒนาภาคเกษตรไทย คือ การพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็นยังสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ (Young Smart Farmer (YSF)" ที่มีความรู้ในการประกอบอาชีพด้านการเกษตรอย่างครบถ้วน ทันต่อสถานการณ์และสภาวะการณ์ มีการใช้องค์ความรู้และข้อมูลประกอบการตัดสินใจ รู้จักนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานตามความต้องการของตลาด 

ยลศูนย์บ่มเพาะดูคนรุ่นใหม่ทำเกษตร

     “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้ตามผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร (สสก.) ที่ 3 จ.ระยอง “ชาตรี บุนนาค” ลุยพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนด้าน จ.สระแก้ว เพื่อเยี่ยมชมศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่สำหรับใช้เป็นสถานที่ฝึกอบรมเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 17-45 ปี และเริ่มต้นทำการเกษตร มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำการเกษตร และมีความสมัครใจเข้าร่วมโครงการ 

   ซึ่งที่ผ่านมากรมส่งเสริมการเกษตรได้เดินหน้าพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเกษตรแบบขยายผลแก่เกษตรกรกลุ่มนี้ มีเกษตรกรรุ่นใหม่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกได้จัดโครงการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ ระดับเขต ปี 2561 ขึ้น เพื่อขยายผลของการดำเนินงานในโครงการ โดยมี ชาตรี บุญนาค ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จ.ระยอง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ  โดยมี YSF ทั้ง 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และสร้างเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่

 

ยลศูนย์บ่มเพาะดูคนรุ่นใหม่ทำเกษตร

 ผอ.ชาตรี กล่าวว่า โครงการยัง สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ เป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการ ขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ โดยให้ส่งเสริม ยัง สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ ให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นในแต่ละปี เพราะว่าถือเป็นอนาคตที่มีคุณภาพของเกษตรกรรุ่นใหม่ของประเทศ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้ผลักดันให้เกิดศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ขึ้นมา ซึ่งศูนย์บ่มเพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกนั้นจะมี จันทบุรี ชลบุรี และสระแก้ว ที่ได้ดำเนินการไปแล้วในขณะนี้ ส่วนในช่วงที่ 2 จะดำเนินการให้เกิดขึ้นครบทุกจังหวัด จังหวัดละหนึ่งแห่งทั้ง 9 จังหวัดในพื้นที่ความรับผิดชอบของสสก. 3 จ.ระยอง 

     “ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตรนั้น จะเน้นในเรื่ององค์ความรู้ ด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ พร้อมเป็นตัวเชื่อมในการสร้างเครือข่ายระหว่างจังหวัดต่างๆ ในภูมิภาคและในประเทศเข้าด้วยกัน ตลอดถึงจัดให้เข้าถึงโอกาสในการเดินทางไปศึกษาดูงานร่วมกันทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นพร้อมเชื่อมโยงในระบบการตลาดให้ด้วย" 

    สำหรับยังสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ หรือเกษตรกรรุ่นใหม่ในจังหวัดสระแก้ว ประจักษ์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว เผยว่า ขณะนี้มีทั้งสิ้นประมาณ 150 คน โดยจังหวัดได้สร้างเป็นเครือข่ายทั้ง 150 เครือข่าย นับเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่มีความรู้และมีศักยภาพ ทั้งด้านการผลิตทั้งการตลาด ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของคนในจังหวัด      

     "เราฝากความหวังในอนาคตไว้กับคนรุ่นเหล่านี้ เพราะเป็นคนรุ่นใหม่มีแนวคิด มีความกระตือรือร้นและใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ โดยเอาสิ่งที่มีอยู่มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้การตลาดนำการผลิต ซึ่งนอกจากขายผลผลิตทางออนไลน์แล้วก็ยังมีตลาดอื่นๆ ไว้สำหรับรวบรวมสินค้าของสมาชิกเพื่อให้มีที่จำหน่ายเป็นทางเลือกหนึ่งอีกด้วย”

 

ยลศูนย์บ่มเพาะดูคนรุ่นใหม่ทำเกษตร

     ลลิดา คำวิชัย เกษตรกรรุ่นใหม่ในฐานะประธานศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ จ.สระแก้ว หมู่ 6 ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว บอกว่า ปัจจุบันมีเพื่อนๆ 

    ยังสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ ทั้งหมด 5 รุ่น จำนวน 150 คน รุ่นละ 30 คน เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การเป็นเกษตรกรโดยที่ไม่มีพื้นฐานหรือไม่มีเพื่อนและเครือข่าย นับเป็นการทำการผลิตแบบเอากำปั้นทุบดิน คือต้องนับหนึ่งกันใหม่และลองผิดลองถูกกันเองทุกคน ฉะนั้นการที่มีศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ขึ้นมาก็จะช่วยทำให้เกษตรกรรุ่นใหม่ๆ สามารถก้าวเดินแบบก้าวกระโดดที่สาม สี่ ห้า และหก ได้ทันที เป็นการต่อยอดและการเข้าถึงโอกาสในความสำเร็จได้โดยไม่ต้องเริ่มต้นที่นับหนึ่งใหม่กันทุกคน

      “เริ่มต้นพบว่ามีปัญหาเรื่องแหล่งน้ำเพื่อการทำการเกษตร ก็ต้องหันมาปลูกพืชแบบใช้น้ำน้อยควบคู่กับการปรับปรุงบำรุงดิน จึงผลิตปุ๋ยใช้เองซึ่งก็คือมูลไส้เดือน และปลูกพืชแบบผสมผสานแทนพืชเชิงเดี่ยว จนประสบความสำเร็จ มีรายได้ที่แน่นอนและต่อเนื่องจากผลผลิต โดยปลูกพืชแบบผสมผสาน เลี้ยงหมูหลุมแบบอินทรีย์ เลี้ยงไส้เดือนคอนโด โดยใช้มูลหมู นำมูลไส้เดือนมาเป็นปุ๋ยบำรุงดินและต้นพืชที่ปลูก เมื่อเพื่อนๆ มาศึกษาก็เห็นบริบทในการจัดการและบริหารพื้นที่เพื่อเพาะปลูก ต่างก็นำไปวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบกับของตนเอง หากเขามีแหล่งน้ำก็สามารถนำผลสำเร็จจากที่นี่ไปขยายผลได้เลยไม่ต้องนับ หนึ่ง"  ลลิดา เผย

ยลศูนย์บ่มเพาะดูคนรุ่นใหม่ทำเกษตร

  สำหรับพื้นที่ของศูนย์บ่มเพาะการเกษตรกรรุ่นใหม่ จ.สระแก้วแห่งนี้มีพื้นที่ 35 ไร่ ส่วนหนึ่งใช้เป็นสถานที่สำหรับกิจกรรมของโครงการและใช้ประโยชน์ด้านสาธารณะของชุมชน ที่เหลือปลูกพืชแบบผสมผสาน มีกล้วยน้ำว้าพันธุ์มะลิอ่อง มะม่วงแก้วขมิ้น ข้าวไร่แบบใช้น้ำน้อย สับปะรด แปลงผักสวนครัว ผักกางมุ้ง มีฐานการเรียนรู้สำหรับผู้มาศึกษาดูงานจำนวน 4 ฐาน คือหมูหลุมแบบอินทรีย์ ไก่ไข่อารมณ์ดี และไส้เดือนคอนโดเพื่อผลิตปุ๋ยอินทรีย์และแปลงเกษตรแบบผสมผสาน

     ทั้งนี้แนวทางการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ สสก. 3 จ.ระยอง ได้ดำเนินงานตามนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตรที่มุ่งเน้นการพัฒนาและสร้างคนรุ่นใหม่เข้าสู่เกษตรยุคใหม่ ผลิตเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีเข้าถึงการใช้เครื่องมือ การบริหารจัดการและขับเคลื่อนชุมชน พร้อมส่งเสริมให้มีการขยายเพื่อยกระดับระบบการผลิต ภายใต้ความต้องการของตลาดอย่างก้าวตามทัน 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ