ข่าว

ครบรอบ80ปีสวนสัตว์ดุสิตเปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกไนอาล่า”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบรอบ80ปีสวนสัตว์ดุสิตเปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกไนอาล่า”

 

               18 มีนาคม 2561 สวนสัตว์ดุสิตครบรอบ 80 ปี จัดกิจกรรมพิเศษ นอกเหนือจากวันปกติธรรมดา พร้อมเปิดตัวสมาชิกเกิดใหม่ “ลูกไนอาล่า” ในวันที่ 17-18 มีนาคมนี้ด้วย นอกจากนี้ยังเสริมกิจกรรมพิเศษพบกับนิทรรศการ 80 ปี สวนสัตว์ดุสิต ฟังการเสวนาในหัวข้อ "ซุปตาร์แอนด์ไอ การให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์จริง ชมสาธิตการให้อาหารสัตว์ พร้อมรับรางวัลกับกิจกรรมวอล์กแรลลี่ กิจกรรมภาพเก่าเล่าเรื่องและถ่ายภาพกับการ์ตูนมาสคอต

               ในเรื่ิองของสัตว์พบกับสมาชิกเกิดใหม่ “ลูกไนอาล่า” เพศเมียชื่อ “หม้อตาล” เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 อายุ 2 เดือน เป็นลูกตัวที่ 2 ของพ่อ “เฟี้ยวฟ้าว” อายุ 5 ปี และแม่ “มะพร้าวแก้ว” อายุ 4 ปี ซึ่งสวนสัตว์ดุสิตสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้อย่างต่อเนื่อง จุดเด่นของไนอาล่าคือเขาที่สวยงามของตัวผู้และลายแถบแนวตรงสีขาว พาดจากหลังถึงท้องและแถบสีขาวคาดระหว่างตาข้ามสันจมูกคล้ายกับชนเผ่าในแอฟริกา

             ปัจจุบันสวนสัตว์ดุสิตมี “ไนอาล่า” จำนวน 4 ตัว จัดแสดงอยู่ในส่วนของสัตว์แอฟริกา พร้อมด้วยยีราฟ ม้าลายและนกกระจอกเทศ สำหรับไนอาล่า (Nyala) เป็นแอนทีโลปขนาดกลางพบมากทางประเทศแอฟริกาใต้ มาลาวี โมซัมบิก และซิมบับเว ตัวผู้มีสีน้ำตาลดำ มีเขาเกลียว ขนแผงคอ ขนยาวทีี่ใต้คอและใต้ท้อง ส่วนตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า ขนตามตัวเป็นสีน้ำตาลแดง ไม่มีเขาและขนใต้คอกับใต้ท้อง อยู่รวมกันเป็นฝูง 2-30 ตัว

           ตัวผู้เมื่อโตเต็มที่มักแยกออกไปหากินตามลำพัง ชอบหลบซ่อนตัวอยู่ตามพุ่มไม้ในช่วงอากาศร้อนจัด ผสมพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี แต่ส่วนใหญ่จะผสมพันธุ์ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง ตั้งท้องนานประมาณ 220 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ตามธรรมชาติอยู่ยืนประมาณ 18 ปี กินใบไม้ ดอกไม้ ผลไม้และหญ้า สหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN) จัดให้เป็นสัตว์ทีี่มีความเสี่ยงน้อยต่อการสูญพันธุ์

            นับเป็นโอกาสดีที่ทุกท่านจะได้พักผ่อน ร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่สวนสัตว์ดุสิตได้จัดขึ้น ซึ่งจะได้รับทั้งความรู้ควบคู่กับความสุข สนุกสนาน สะดวก ประหยัดและปลอดภัย         

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ