ข่าว

“กล้วยไม้”กับความรักไร้พรมแดน ตอน3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศ.ระพี สาคริก

 ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

        ระหว่างที่ฉันศึกษาดูงานการเรียนการสอนสถิติอยู่ที่นั่น ดร.เกอร์ทรูด คอกซ์ ได้ให้ความรักความเมตตาแก่ฉันเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นต่อมาภายหลัง ดร.เกอร์ทรูด คอกซ์ ได้ถึงแก่กรรมลง มูลนิธิฯ ก็ยังได้คัดเลือกให้ฉันเป็นคนกล่าวคำไว้อาลัยในห้องประชุมที่ตึกอารักขาข้าวภายในเกษตรกลางบางเขน จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งฉันได้รับแรงศรัทธาให้เดินทางไปเยี่ยมสมาคมเหล่านั้นด้วยตัวเอง

         เมื่อปี พ.ศ.2509 ฉันมีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมสมาคมเหล่านั้น แต่มันก็เป็นเรื่องแปลก เพราะถ้าฉันเป็นคนขายกล้วยไม้ธรรมดา เขาก็คงมองว่าฉันทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว แล้วใครเลยจะมาให้ความรักความศรัทธาและเคารพนับถือ ถึงขนาดเลี้ยงต้อนรับกันอย่างเอิกเกริก เช่นสมาคมกล้วยไม้ที่เมืองฟอร์ท ลอว์เดอร์เดล ซึ่งอยู่ในมลรัฐฟลอริดา เย็นวันนั้นเขาจัดการเลี้ยงต้อนรับฉันแบบข้าวหม้อแกงหม้อ ไปจัดปิคนิคกันอยู่ที่สนามข้างถนนแห่งหนึ่ง มีสมาชิกมาร่วมงานเย็นวันนั้นเป็นเรือนร้อย บางคนก็เป็นช่างตัดผม บางคนก็เป็นคนขายของในร้านชำ คนเหล่านี้เท่าที่ฉันทราบ บางคนถึงกับปิดร้านแล้วขับรถมาประมาณ 300-400 ไมล์เพื่อมาพบฉัน 

     มีอยู่รายหนึ่งถึงกับทำเค้กแล้วโรยหน้าด้วยตัวอักษรว่า “Welcome Professor Rapee Sagarik”

   มีอยู่แห่งหนึ่งซึ่งจัดเลี้ยงรับรองฉันในห้องโถงของโรงแรมท้องถิ่น ฉันได้พบว่ามีสมาชิกชายคนหนึ่ง อุตส่าห์ปิดร้านของเขาแล้วเดินทางมารับใช้ฉันอย่างใกล้ชิดอยู่ในงานครั้งนั้น ฉันพบว่าไม่ว่าตัวเองจะกระดิกตัวไปทางไหนก็จะมีชายคนนี้มาคอยรับใช้ไปเสียทุกสิ่งทุกอย่าง

     มีสมาชิกสมาคมคนหนึ่งแอบมากระซิบกับฉันว่า “เจ้าหมอนี่มันร้ายกาจมาก คนในสมาคมไม่มีใครเขาคบมัน แต่ท่านทำยังไงมันจึงรักท่านมาก ถึงขนาดมารอรับใช้ให้คนทั่วไปเห็นกันแล้วรู้สึกซึ้งใจมาก”

     ฉันนึกอยู่ในใจว่าขณะที่ขายกล้วยไม้ส่งไปให้ชายคนนี้ที่นั่น เขาจู้จี้กับฉันมาก แม้สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ก็มักเอาใจตัวเองเป็นใหญ่

    แต่ฉันกลับเห็นเป็นโอกาสดีที่จะเอาชนะใจเขาด้วยการสร้างคุณความดี ประกอบกับเป็นคนมีนิสัยไม่เห็นแก่เงินและวัตถุ แล้วฉันก็ทำได้ ดั่งจะเห็นผลจากสิ่งที่ทำมาแล้วนี่เอง

   นี่แหละเป็นตัวอย่างของการขายกล้วยไม้ของฉันที่ไม่ได้เห็นแก่เงินเป็นใหญ่ นอกจากมุ่งมั่นสร้างคุณงามความดีลงในรากฐานจิตใจให้กับทุกคน จนกระทั่งสามารถล้วงเอาความจริงออกมาจากใจคนส่วนใหญ่ได้แทบทุกสภาพ

        ฉันพบกับความแปลกประหลาดของคนโดยที่ไม่คิดว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาด หากเห็นเป็นของธรรมดา 

                                                                                                                                         อ่านต่อเสาร์หน้า

                                    ***********************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ