ข่าว

หมอกรน...หมากรน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

ผมเป็นคนนอนกรน กรนแบบชนิดที่ว่า ใครก็ตามที่นอนร่วมห้องต้องเอาเครื่องอุดหู หรือไม่ต้องย้ายห้อง (ยกเว้นภรรยา)

มาคราวนี้บนเครื่องบิน เป็นเที่ยวบินไกลกว่า 15 ชั่วโมง ผมทำเอาเพื่อนร่วมคณะต้องตกใจตื่น เพราะสังเกตเห็นว่าผมต้องมีปัญหาการนอนกรน และมีการหยุดหายใจเป็นระยะๆ ซะด้วย!

เท่านั้นแหละครับ กลับถึง กทม. ไม่รอช้าถูกส่งตัวไปตรวจการ “นอนหลับ” หรือ “Sleep test” เพื่อยืนยันความผิดปกติขณะนอนหลับ จากประสบการณ์ของผมทำให้นึกถึงหมาตัวหนึ่งที่เจ้าของถามว่าทำไมมันนอนกรนดังมากราวกับคน ผมเปรียบเทียบดูแล้ว หมอกับหมาท่าจะคล้ายกัน!

หมากรน หมายถึง การเกิดเสียงที่มาจากการขัดขวางในทางเดินหายใจตอนต้น ตรงตำแหน่งใดก็ได้จากจมูกจนถึงหลอดลม เมื่อลมหายใจถูกขับผ่านบริเวณที่ตีบทำให้เกิดแรงดันจนเป็นเสียงดังผิดปกติขึ้นมา คือ เสียงกรน ซึ่งปัจจัยโน้มนำทำให้หมากรนมีดังนี้

ปัจจัยแรกสำคัญมาก คือ พันธุกรรมของหมา หมาพันธุ์หน้าสั้น หน้าแบน ดั้งยุบ ทั้งหลาย เช่น พันธุ์บ็อกเซอร์ ปั๊ก ปักกิ่ง ชิสุ บอสตัน เทอร์เรีย และบลูด็อก หมาพันธุ์แท้เหล่านี้มีโพรงจมูกที่แคบ เล็ก ตลอดจนหนังริมฝีปากที่ยาวห้อยเป็นส่วนขัดขวางการหายใจร่วม ทำให้เกิดเสียงกรน หากเป็นมากจำเป็นต้องมีการผ่าตัดช่วย

เพดานผิดปกติ : ผิดรูปร่าง มักเป็นมาแต่กำเนิด บริเวณช่วงเพดานอ่อนในปาก และฝาปิดหลอดลมที่ช่วยป้องกันมิให้เกิดการสำลักยาวเกินไป หรือกรณีเพดานโหว่ ล้วนทำให้เกิดเสียงหายใจผิดปกติขณะออกกำลังกาย และนอนจนเป็นเสียงกรน อาจแก้ไขโดยวิธีศัลยกรรม

โรคอ้วน : หมาตัวอ้วนสั้น จะมีแรงกดดันในระบบทางเดินหายใจและช่องออกมากเป็นพิเศษจากน้ำหนักตัว น้ำหนักตัวที่มากเกินไปจะมีผลขัดขวางต่อการหายใจขณะหลับ กรณีนี้แก้ไขได้หากลดน้ำหนักตัวสำเร็จ

คัดจมูก คั่งจมูก : เกิดเพราะภูมิแพ้ หรือติดเชื้อในช่องจมูก หรือก้อนเนื้องอก ซึ่งไปขัดขวางการหายใจ หมาสามารถแพ้ฝุ่น ไรฝุ่น เชื้อรา ควันต่างๆ ได้ และทำให้เกิดเสียงกรน

หยูกยาทำให้กรน : เช่น ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวด จะทำให้อัตราการหายใจลดต่ำ ช้าลง หรือทำให้หลอดลมแคบกว่าปกติ

ภูมิอากาศ : กรณีอากาศแห้งจะทำให้เนื้อเยื่อในโพรงจมูกบีบตัวติดกัน ทำให้หมาที่ไม่เคยกรนยามหลับส่งเสียงกรนออกมา บางรายหากมีการเปลี่ยนระดับความสูง เช่น ขึ้นเครื่องบิน หรือปรับเปลี่ยนความดันอากาศบ่อยครั้งก็จะทำให้กรนออกมาได้

ท่านอน : ผมเองจะกรนมากถ้านอนหงาย หากนอนตะแคงจะกรนน้อยลง (เขาบอกมา) หมาก็เช่นกัน หากเปลี่ยนท่านอน เสียงกรนอาจเพิ่มหรือลดลงได้ ปกติหมานอนตะแคงอยู่แล้ว แต่ถ้าอุตรินอนหงายละก็กรนแน่ เพราะกระเพาะอาหารจะกดลงไปบนระบบการหายใจ

โดยสรุปแล้ว หมากรนไม่น่ากลัวเท่าคนกรน (หมอกรน) ตราบที่หมานอนหลับสบาย ตื่นมาสดใสร่าเริง ออกกำลังไม่เหนื่อยหอบ แต่ถ้าหมากรน และมีอาการน่าสงสัย เช่น พฤติกรรมผิดปกติไป มีของเหลวออกจากจมูก จามหรือมีเลือดไหล ควรพาไปหารือสัตวแพทย์

ส่วนผมเองก็ต้องไปรับการรักษาอาการกรนต่อครับ!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ