ข่าว

‘ฉัตรชัย’จี้ทำฝนหลวง ช่วย‘เหนือ-ตะวันออก’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

             เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เร่งปฎิบัติการทำฝนในช่วงนี้เพื่อช่วยบรรเทาสภาพอากาศที่ร้อนมาก และสร้างความชุ่มชื้นพื้นที่เกษตร ซึ่งได้เน้นปฎิบัติการในภาคเหนือ เติมน้ำเขื่อน และลดปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่เกิดไฟไหม้บนภูเขาดับยากต้องทำฝนหลวงดับไฟไม่ให้ลุกลาม พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทำแนวกันไฟรอบพื้นที่เกษตรด้วย

           นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือมายังกรมฝนหลวงฯเมื่อวันที่ 21 มี.ค.นี้ เพื่อขอให้กรมทำฝนหลวงในพื้นที่ภาคตะวันออกเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรม เพราะในพื้นที่มีการนิคมจำนวนมาก ประกอบกับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและอ่างพวง ในพื้นที่ภาคตะวันออกมีปริมาณน้อยต้องรองรับการอุปโภค บริโภค การเกษตรและภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งปริมาณน้ำมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้ให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีขึ้นปฏิบัติการเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 

           ทั้งนี้สภาอุตฯได้ขอให้ทำฝนหลวงในระหว่างวันที่ 21-31 มี.ค. โดยได้สั่งการหน่วยฝนหลวง จ.จันทรบุรี ขึ้นปฎิบัติการ นอกจากนี้ได้มอบหมายให้หน่วยฝนหลวงต่างๆทั่วประเทศในช่วงนี้ทำฝนหลวงอย่างเต็มที่ โดยคาดว่า 2-3 วันนี้จะมีพายุฤดูร้อนในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศไทย สามารถขึ้นปฎิบัติการฝนหลวงเมฆเย็นเพื่อสำรองน้ำในเขื่อนต่างๆได้

              ขณะเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าในช่วงวันที่ 23-24 มี.ค. ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้และอ่าวไทย ส่วนในช่วงวันที่ 25-28 มี.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง พร้อมเตือนให้ประชาชนระวังในช่วงวันที่ 25-28 มี.ค. ให้ประชาชนที่อาศัยในบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนไว้ด้วย ส่วนภาคใต้จะมีฝนหนักบางแห่ง

              ในช่วงวันที่ 23-24 มี.ค. ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก อ่าวไทยและภาคใต้ ส่วนในช่วงวันที่ 25-28 มี.ค.บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ