ข่าว

ปากเปราะ ชอบเห่า... ฟ็อกซ์ เทอร์เรีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - เม่นแคระ

       เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นกับหน้าตาของหมา "ฟ็อกซ์ เทอร์เรีย - Fox Terrier" กันสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะเมื่อใครก็ตามที่ถูกถามเกี่ยวกับพวกมัน จะต้องใช้เวลาลำดับความนึกคิดอยู่นาน

      ที่ต้องใช้เวลาคิดนาน เพราะพันธุ์นี้ ว่ากันว่านอกจากมันจะมีหน้าตาคล้ายกับพันธุ์ "สเนาเซอร์"ชนิดที่แยกไม่ค่อยออกแล้ว ขนของมันก็ยังคล้ายคลึงกันมาก คือหยักศกเป็นคลื่น เพียงแต่ข้อแตกต่างคือ ฟ็อกซ์ ไม่ได้มีแต่ขนหยักศก (Wire Fox Terrier) เท่านั้น แต่ยังมีฟ็อกซ์ขนสั้นตรง (Smooth Fox Terrier) ด้วย

 

ปากเปราะ  ชอบเห่า... ฟ็อกซ์  เทอร์เรีย

ฟ็อกซ์ ขนสั้น

      มีถิ่นกำเนิดจากเมืองผู้ดีอังกฤษ ราวปี 1875-1876 ที่ขณะนั้นมีการพูดถึงพวกมันว่า เป็นเทอร์เรียพันธุ์จิ้งจอก หรือบางตำราเรียกมันเต็มยศว่ามันเป็นสุนัขจิ้งจอก

      นิยมเลี้ยงกันในหมู่ชนชั้นกลาง ที่เลี้ยงพวกมันไว้เล่นเกมการล่าสัตว์ ในช่วงฤดูล่าสัตว์ โดยจะให้พวกมันนั่งบนอานม้า และปล่อยให้มันทำหน้าที่ไล่ต้อนสุนัขจิ้งจอกให้ออกจากที่ซ่อน ก่อนที่เกมการไล่ล่าของมนุษย์จะเริ่มขึ้น ซึ่งพวกมันไม่จำเป็นต้องฆ่าสุนัขจิ้งจอก มิฉะนั้นเกมการล่าก็จะหมดความหมายไป อีกทั้ง พวกมันยังถูกใช้ให้ไล่สัตว์ที่จะมาทำลายพืชไร่ให้ออกไป

      อย่างไรก็ตาม พวกมันได้รับการยอมรับจากอังกฤษสุนัขคลับ (UKC) ในปี 1936 ต่อเมื่ออีกกว่า 6 ทศวรรษ พวกมันจึงได้รับการยอมรับเป็นสุนัข Toy Group จากอเมริกันสุนัขคลับ (AKC) เดือนกรกฎาคม 2000 หรือเมื่อราว 18 ปีที่ผ่านมา

 

ปากเปราะ  ชอบเห่า... ฟ็อกซ์  เทอร์เรีย

 

     ความสูงไม่เกิน 15.5 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 18 ปอนด์ ส่วนเพศเมียก็จะตัวเล็กกว่าราว 2 ปอนด์ ประเภทขนเรียบสั้นตรง คือฟ็อกซ์ เทอร์เรีย จะมีสีขนขาวปนดำ แต้มด่างสีน้ำตาลตามบริเวณหัวและตัว ส่วนฟ็อกซ์ที่มีขนยาวเหนียวหยาบ หยักศก จะเป็นคนละพันธุ์กับขนเรียบ เช่น สก็อตทิช เทอร์เรีย และเคอรีบลู เทอร์เรีย จะมีสีขาวแต้มด่างสีน้ำตาลแดงไปจนดำแดง มีช่วงอายุอยู่ประมาณ 12-14 ปี

     มีเทอร์เรียอีกหลายสายพันธุ์ กระจายไปตามท้องที่ต่างๆ ส่วนหนึ่งกลายพันธุ์ไปแล้ว เหลือแต่สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม เฉพาะบนเกาะอังกฤษ อาทิ ฟ็อกซ์ เทอร์เรีย,บูล เทอร์เรีย,แบดลิงตัน และแมนเชสเตอร์ เทอร์เรีย จากสก็อตแลนด์ เช่น สกาย, เครน และสก็อตทิช เทอร์เรีย ขณะที่ไอริช และเคอรีบลู เทอร์เรีย จากไอร์แลนด์ เป็นต้น

     สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะหามันมาเลี้ยงสักตัว เงื่อนไขเล็กๆที่ต้องรู้คือ มันเป็นหมาที่เหมาะสำหรับคนที่คล่องแคล่ว คนง่ายๆ ไม่ขี้อารมณ์เสีย ไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสงบ นิ่งๆ อยากอยู่คนเดียว

 

ปากเปราะ  ชอบเห่า... ฟ็อกซ์  เทอร์เรีย

 

     ธรรมชาติของ "ฟ็อกซ์" เป็นนักล่ามาก่อน มันจึงชอบพื้นที่ที่มีบริเวณกว้าง วิ่งเล่นได้ ควรพามันไปเดินระยะทางไกลๆทุกวัน ควรเล็มขนเป็นประจำ หางควรขลิบหากมีขนยาวเกินไป หมั่นหวีและแปรงขนด้วย

      ข้อดีของพวกมัน พูดได้ว่ามันเป็นหมาเฝ้ายามชั้นหนึ่ง ทั้งขี้เล่น ใจดี สอนง่าย เป็นหมาที่แข็งแรง ใจกล้า ชอบมีส่วนรวมในกิจกรรมทุกๆอย่างรอบตัว ขณะที่ข้อเสียชอบที่จะสู้กับตัวอื่นที่มาหาเรื่อง เป็นหมาปากเปราะชอบเห่าให้หนวกหูอยู่ตลอดเวลา

    เหนืออื่นใด หากนำมันมาเลี้ยงแล้ว ควรเอาใจใส่ดูแลพวกมันให้ดีด้วย โดยเฉพาะเมื่อเห็นมันมีอาการผิดปกติจะด้วยอะไรก็ตาม ควรนำไปตรวจเช็คกับสัตวแพทย์ใกล้บ้านทันที ครับ!

 

ปากเปราะ  ชอบเห่า... ฟ็อกซ์  เทอร์เรีย

 

   ที่มาข้อมูล : http://www.dogshaadi.com/breeds/terriers/smooth-fox-terrier/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ