ข่าว

กรมพัฒนาที่ดินเร่งฟื้นฟูดินในพื้นที่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเกษตร

       ตามที่มาตรการเร่งด่วนที่กระทรวงเกษตร และสหกรณ์เร่งดำเนินการในขนาดนี้คงนี้ไม่พ้นปัญหาบุกรุกพื้นที่การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติที่ กรณีที่ดินที่ไม่เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ 500 ไร่ขึ้นไป ซึ่งที่ผ่านมา พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งลงพื้นที่ และสั่งให้หน่วยงานในสังกัดเร่งบูรณาการกันทำงาน โดยจะใช้แผนที่การเกษตร (Agri-Map) พิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ และใช้รูปแบบสหกรณ์เข้ามาดูแล แบ่งพื้นที่เป็น 4 ส่วน คือ พื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำกิน พื้นที่ส่วนรวม อาทิ สำนักงานสหกรณ์ แปลงรวม ตลาดเกษตรกร และพื้นที่ป่า

          นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน (พด.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางกรมพัฒนาที่ดินได้ส่งเจ้าหน้า และหมอดินลงสำรวจดินในพื้นที่ สปก. แล้วว่าเหมาะสมกับการปลูกพืชชนิดไหน แล้วทำอย่าไงไรในการปรับปรุงบำรุงดินให้เพราะปลูกได้ และได้มีกำหนดการจัดแปลงโดยใช้แผนที่เกษตร (Agri-Map) เข้ามาร่วมด้วยเพื่อความเหมาะสมในการใช้ประโยชน์ในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ สั่งการให้สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมมือกับหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน ในชุมชนทุกแห่ง ปรับวิธีการทำงานในพื้นที่ โดยใช้แผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก ส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ ส.ป.ก. ให้มีความรู้ความเข้าใจสามารถทำการเก็บตัวอย่างดินเพื่อการตรวจวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

       และเห็นความสำคัญของตรวจวิเคราะห์ดินก่อนการเพาะปลูกพืช เพื่อให้ทราบว่าในดินมีธาตุอาหารสำคัญอะไรบ้าง ที่จำเป็นสำหรับการเพาะปลูก และจะต้องทำการปรับปรุงบำรุงดินด้วยวิธีใดจึงจะมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะสำหรับการเพาะปลูกพืช เพื่อช่วยเหลือให้เกษตรกรรายย่อยได้ลดต้นทุนการผลิต โดยกรมพัฒนาที่ดินพร้อมให้การสนับสนุนเกษตรกรด้านปัจจัยการผลิตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านองค์ความรู้การพัฒนาที่ดิน เมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสดสำหรับปลูกเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์สารเร่ง พด. ชนิดต่างๆ วัสดุปูนเพื่อการปรับปรุงสภาพดิน รวมทั้งการแจกจ่ายกล้าหญ้าแฝกสำหรับปลูก เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ

          สำหรับเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินในพื้นที่ ส.ป.ก. ทั่วประเทศ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับวิธีเก็บตัวอย่างดินเพื่อการตรวจวิเคราะห์ดิน หรือขอรับการบริการตรวจวิเคราะห์ดินได้ที่สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัด หมอดินอาสาประจำหมู่บ้านในชุมชน หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมพัฒนาที่ดิน โทร. 0-2579-8515

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ