ข่าว

บีเกิ้ล ...ชอบสนุก เป็นมิตร จิตใจดี!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - เม่นแคระ

 

           สุนัขขนาดกลางค่อนไปทางเล็ก ที่กำลังมาแรงในหมู่คนรักหมาบ้านเรายุคนี้เห็นทีจะหนีไม่พ้น “บีเกิ้ล” (beagle) ในกลุ่ม Hound Group ที่เมื่ออดีตมันถูกมอบหมายหน้าที่ให้เป็นหมาล่ากระต่ายในถิ่นผู้ดีอังกฤษ อันเป็นถิ่นกำเนิดของตระกูล

           เมื่อก่อนไม่เพียง “บีเกิ้ล” จะเป็นสุนัขล่ากระต่ายเท่านั้น มันยังถูกนำไปล่าหมาป่า กวาง เก้ง ต่อมาในระยะหลังมันถูกสอนให้เป็นหมาคาบนกที่เจ้าของล่าได้ ว่ากันว่าที่เขาเลือกมันมาทำหน้าที่นี้ เพราะเหล่าบีเกิ้ล สืบสายพันธุ์หรือมีต้นคระกูลมาจากสุนัขดมกลิ่น ประสาทในการรับกลิ่นของพวกมันจึงดีเยี่ยม

 

บีเกิ้ล ...ชอบสนุก เป็นมิตร จิตใจดี!

 

          ในเมืองไทยนิยมเลี้ยงมากว่าทศวรรษ ด้วยเหตุผลน่ารักๆของรูปพรรณสัณฐาน ที่นอกจากลำตัวไม่โต กำลังดี โดดเด่นที่ใบหูซึ่งยาวปรกลงมา ลักษณะนิสัยของมันก็ออกแนวขี้เล่น คล่องแคล่ว ใจดี รักเด็ก เป็นมิตรกับทุกคน หรือที่หลายคนบอกว่ามันเป็นน้องหมาที่ชอบเข้าสังคมเป็นที่หนึ่ง อีกทั้ง สุขภาพแข็งแรงทนทานต่อโรค เหล่านี้เป็นเหตุผลให้คนรักสุนัขบ้านเราเลือกที่จะเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อนเล่นเด็กๆ ได้มีรอยยิ้มจากลีลาท่าทาง และดูลีลาการเล่นสนุกของมัน ...

          ทว่า สำหรับผู้เลี้ยงหมาพันธุ์นี้ คงไม่ดีแน่หากหวังจะใช้มันเฝ้าบ้าน เพราะความเป็นหมาสังคม ไม่ชอบยึดอยู่กับสิ่งใดเพียงสิ่งเดียว อาจทำให้มันหงุดหงิดได้ง่าย จึงเหมาะที่จะเลี้ยงไว้เพื่อสร้างมิตรภาพกับบุลคลในครอบครัว เพื่อนบ้านมากกว่า ดังนั้น หากปล่อยให้มันต้องอยู่ตามลำพังเป็นนานจนเกินไปอาจทำให้มันเกิดความเครียด และนำไปสู่พฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์หลายๆประการได้ ทั้ง เห่า หอน ขุดคุ้ย หรือ พยายามหนี

          สายพันธุ์นี้ มีทั้ง พันธุ์ธรรมดา ซึ่งมีความสูงราว 13-15 นิ้ว หนัก 18-20 ปอนด์ และ พันธุ์อลิซาเบธ บีเกิ้ล (Elisabeth beagle) มีความสูงไม่เกิน 12 นิ้ว น้ำหนักไม่เกิน 20 ปอนด์

          ลักษณะทั่วไปของบีเกิ้ล มักมีขนสามสีบนตัว คือ สีขาว สีดำ และ น้ำตาล สีที่อกโดยมากเป็นสีขาว ส่วนสีดำกับสีน้ำตาลนั้นจะอยู่บนลำตัว และแผ่นหลังด้านใต้ท้องก็จะเป็นสี  ขาวเช่นกัน หน้าผากจะตั้งชัดเจน ใบหูยาวปรกลง ขนสั้นตรง หางยาวปานกลาง ค่อนข้างตรงชี้ขึ้น ขนาดกะทัดรัด รูปร่างแข็งแรง

 

บีเกิ้ล ...ชอบสนุก เป็นมิตร จิตใจดี!

 

          การดูแล ผู้ที่คิดจะเลี้ยง ไม่ยากเลยเพราะมันเป็นสุนัขขนสั้น แค่อาบน้ำให้อาทิตย์ละครั้งก็เพียงพอ หรือถ้าไม่สกปรกมากอาจใช้แค่ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดตัวให้ก็ได้

          แม้ว่าสุนัขสายพันธุ์บีเกิลจะมีขนาดกลางค่อนข้างเล็ก แต่ด้วยเหตุที่จุดประสงค์ดั้งเดิมที่มันถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นหมาล่าสัตว์ ทำให้พวกมันมีพลังงานในตัวเหลือเฟือ และชื่นชอบการออกกำลังกายเป็นอย่างยิ่ง...

         ฉะนั้น จึงควรพามันไปออกกำลังกายบ้างอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น และหากอาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งไม่มีบริเวณกว้างขวางนัก อย่าง คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนต์ ต้องพิจารณาให้ดีว่าพอมีเวลาและมีสวนสาธารณะที่จะพามันไปเดินเล่นออกกำลังได้หรือไม่

         อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้สนใจจะเลี้ยง “บีเกิ้ล” สนนราคามี 2 ออฟชั่น หากเลี้ยงเพื่อส่งเข้าประกวดในอนาคต ราคาโดยทั่วไปเฉลี่ยตัวละ 1.5 หรือ 2 หมื่นบาทขึ้นไป ส่วนเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อนเล่นแก้เหงาในบ้าน ตัวละ 1-1.5 หมื่นบาท ...

         ก็ดูว่าเราต้องการจะเลี้ยงแบบไหนครับ!

 

      แหล่งที่มาข้อมูล - ภาพ : http://thehappypooch.com/is-a-beagle-the-right-dog-for-you/,https://en.wikipedia.org/wiki/Beagle

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ