Lifestyle

ยุคทอง ข่าวออนไลน์ (ตอนที่ 3)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตำข่าวสารกรอกหม้อ   โดย...  จักรกฤษณ์ สิริริน

 

 


          ในยุคที่นิตยสารกระดาษหลายหัวทยอยอำลาแผงหนังสือไปทีละเจ้า การเกิดขึ้นของสื่อออนไลน์ดูจะกลายเป็นจำเลยในสายตาของสื่อเก่า


          การจะกล่าวเช่นนั้น ถ้าถามว่าถูกต้องหรือไม่ ก็คงจะตอบได้ว่า ถูกเพียงครึ่งเดียว

 


          เพราะปัญหาอีก 50% ที่สื่อเก่าหลายเจ้าคิดไม่ถึงหรือไม่ตระหนัก ว่าสาเหตุความถดถอยของสื่อกระดาษก็คือรูปแบบ Content ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่การมาถึงของ Platform ใหม่แต่เพียงอย่างเดียว


          เมื่อ Generation คนอ่านเปลี่ยนไป บรรณาธิการต้องปรับมุมมองตาม หากว่ายังใช้กระบวนการบริหาร Content แบบเดิม คงไปไม่รอด และมีตัวอย่างให้เห็นอยู่เสมอ


          นับจากนี้ไป อีกไม่เกินสองสัปดาห์ ผมจะพยายามเรียบเรียงการเกิดขึ้นของสื่อออนไลน์รุ่นใหม่ซึ่งกำลังอยู่ในความสนใจของนักอ่าน Generation Y โดยในตอนแรก ผมได้พาไปรู้จักกับ www.salika.co กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


          และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมขออนุญาต “เทียบฟอร์ม” ระหว่าง THE STANDARD (https://thestandard.co) กับ THE PEOPLE (https://thepeople.co) ซึ่งเสมือนเป็นตัวแทนของสื่อออนไลน์รุ่นใหม่ซึ่งกำลังอยู่ในความสนใจของนักอ่าน Generation Y


          มาในครั้งนี้ ขอถือโอกาสแนะนำ http://tonkit360.com กันสักตอนนะครับผม


          ในสภาวการณ์ปัจจุบัน เราได้เห็น “การปรับตัวครั้งใหญ่” ของวงการสื่อสารมวลชน ที่ทุกวันนี้ ได้พากันทยอยข้ามพรมแดนจากสื่อ Analog มาสู่ความเป็นสื่อ Digital


          “บริษัท ต้นคิด มีเดีย จำกัด” ผู้ดำเนินการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษทาง true vision ในนาม beIN SPORTS เจ้าของเว็บไซต์ http://tonkit360.com เป็นสำนักสื่ออีกแห่งหนึ่งซึ่งน่าสนใจ


          เพราะ “ต้นคิด” เป็นการรวมตัวของคนข่าวกีฬาจากค่ายผู้จัดการในอดีต และปัจจุบันกำลังโลดแล่นกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษของ BeIn Sports ทางช่อง true vision ดังได้กล่าวไป


          นำทีมบริหาร Content โดย “พี่เดื่อ” ธีรพัฒน์ อัครเศรณี กรรมการผู้จัดการบริษัท ต้นคิด มีเดีย จำกัด และ “พี่โอ๋” สวรรยา ทรัพย์ทวี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ต้นคิด มีเดีย จำกัด ซึ่งนอกจากทั้งสองท่านจะทำหน้าที่ บริหาร Content แล้ว ยังทำหน้าที่บริหารธุรกิจของ “บริษัท ต้นคิด มีเดีย จำกัด” อีกด้วย


          นอกจากจะมีข่าวสารเกี่ยวกับกีฬาที่น่าสนใจ Update กันวันต่อวันแล้ว ยังมีเรื่องราวสาระดีๆ เกี่ยวกับสุขภาพ เทคโนโลยี ท่องเที่ยว บันเทิง ท่องเที่ยว บทความแปล และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการจับกระแสสังคมที่ไล่ตาม Social Media อย่างกระชั้นชิด


          ถือเป็นจุดเด่นจากประสบการณ์การทำรายการกีฬาทางโทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์มาอย่างยาวนานของทีมงาน http://tonkit360.com


          ปรัชญาการทำงานของ http://tonkit360.com ก็คือ


          “...เมื่อโลกปัจจุบันเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารและความบันเทิง tonkit360.com คือเว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาที่ล้อไปกับกระแสเราและกระแสโลก เป็นการรวมตัวของนักเขียน บรรณาธิการ นักข่าว พิธีกร จากเจนเนอเรชั่น X และ Y ที่ว่ากันว่าร่วมงานกันได้ยาก แต่สุดท้ายภารกิจของเราคือการทำให้คนอ่านสนุกไปกับเนื้อหาใน http://tonkit360.com อย่างไม่มีวันสิ้นสุด...” นั่นเองครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ