ข่าว

เจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" ฟ้อง ส.ปันจักสีลัต เรียกเงิน 1 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของแบบอักษร "ไทยแลนด์" เข้าแจ้งความดำเนินคดี "สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย" หลังเหตุนำ ตัวอักษร ไปใช้ในชุดกีฬา ลงทำการแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ เตรียมเรียกเงินจำนวน 1 ล้านบาท

สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าของแบบอักษร "ไทยแลนด์" เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ชนินทร ดิสระ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอศ. แจ้งความดำเนินคดีกับ "สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย" กรณีที่นำผลงานการออกแบบอักษรของตนเองที่จดเป็นลิขสิทธิ์ ไปใช้ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬา "ซีเกมส์" ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

โดย สุชาล ฉวีวรรณ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทาง "สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย" และตนเองได้มีการไกล่เกลียผ่าน กรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่ตกลงได้ไม่ลงตัว และส่วนตัวรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม วันนี้จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดี โดยหลังจากการพูดคุยกันตน ได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวน เงิน 1 ล้านบาท ส่งไปพร้อมเอกสารประกอบถึงสาเหตุที่ต้องเรียกเก็บเงินในจำนวนดังกล่าว  จากนั้น ไม่ทราบว่าทางสมาคมฯ ใช้หลักใดในการพิจารณา จึงมีการตอบกลับว่า สามารถชดใช้ให้ได้ในราคา 50,000 ถึง 100,000 บาทเท่านั้น  

เจ้าของฟอนต์ \"ไทยแลนด์\" ฟ้อง ส.ปันจักสีลัต เรียกเงิน 1 ล้านบาท

 

สุชาล กล่าวเพิ่มว่า ผลงานของตนเป็นการใช้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบและนำเสนอ จึงเชื่อว่า งานอักษรที่ออกแบบสามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตนเอง การที่สมาคมฯ นำผลงานของตนไปใช้  ทำให้เกิดความสับสนว่าตนมอบสิทธิ์ให้จึงเกิดความเสียหายและต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์จึงคิดว่าไม่เหมาะสม 

 

 

หลังจากเข้า แจ้งความ แล้ว หากมีการไกล่เกลี่ย ยังยืนยันว่าจะคิดมูลค่าความเสียหายจากชิ้นงานที่ 1 ล้านบาทเช่นเดิม เพราะกว่าที่จะได้งานนี้มาต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนในการทำงาน ทุกกระบวนการมีเอกสารยืนยัน

 

ทั้งนี้ สุชาล กล่าวอีกว่า ส่วนที่ตนเองเพิ่งเดินทางมา แจ้งความ ในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาถือว่าให้เวลากับการพูดคุยไกล่เกลี่ยแล้วแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ตามข้อตกลงรวมถึงตนเองก็มีงานที่จะต้อง ทำจึงคิดว่าเวลานี้เหมาะสมแล้วที่จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง  เบื้องต้นพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำผู้ร้องประกอบพิจารณาพยานหลักฐาน ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

 

 อย่างไรก็ตาม ทาง "สมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย" ได้มีการออกหนังสือขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยใจความระบุว่า การที่นำตัวอักษรดังกล่าวมาใช้เป็นความเข้าใจผิดของทีมงานที่จัดทำชุดให้นักกีฬา

เจ้าของฟอนต์ \"ไทยแลนด์\" ฟ้อง ส.ปันจักสีลัต เรียกเงิน 1 ล้านบาท

เจ้าของฟอนต์ \"ไทยแลนด์\" ฟ้อง ส.ปันจักสีลัต เรียกเงิน 1 ล้านบาท เจ้าของฟอนต์ \"ไทยแลนด์\" ฟ้อง ส.ปันจักสีลัต เรียกเงิน 1 ล้านบาท

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน
(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ