ข่าว

"ชัชชาติ" เตือนคน กทม. เย็นนี้ไม่มีธุระให้รีบกลับบ้าน ฝนอาจถล่มซ้ำอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ" ผู้ว่าฯกทม. เตือนเย็นนี้อาจมีฝนถล่มซ้ำอีก และยังตกต่อเนื่องอีกหลายวัน แนะ คนกรุง WFH หรือให้รีบกลับบ้านเร็วขึ้นลดปัญหาตกค้างกลับบ้านไม่ได้ วอนช่วยเก็บขยะรอทิ้งไม่ให้กีดขวางทางระบายน้ำ


21 ก.ค. 2564  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่อง เมื่อช่วงค่ำวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา จนเกิดเหตุน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่กว่า 20 จุดใน กทม. ยอมรับว่า สถานการณ์ในตอนนี้ยังคงหนักอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ฝั่งตะวันออก พบว่ามีปริมาณน้ำฝนสูงถึงกว่า 160 มม. ถือว่าเยอะที่สุดตั้งแต่ตนเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งได้สร้างแรงกดดันไปถึงคลองหลัก 2 คลอง คือ คลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบ รวมถึงคลองตัน คลองพระโขนง และคลองประเวศ ที่นำน้ำออกไปด้วย 

 

โดยที่ คลองแสนแสบ เมื่อคืนนี้ ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1 เมตร ภายในเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งตอนนี้ต้องเร่งระบายน้ำออก ขณะที่ระบบประตูระบายน้ำพระโขนง ทั้งในส่วนที่เป็นอุโมงค์และส่วนที่เป็นประตูระบายน้ำปกติก็สามารถระบายน้ำได้ 255 ลบ.ม./วินาที ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นในเวลากลางวัน ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำในบางคลอง จึงต้องใช้ปั๊มสูบ ทำให้เกิดความล่าช้า อีกทั้งยังมีน้ำมาเติมสนคลองลาดพร้าวตลอด ถึงแม้ว่าจระดับจะลดลง แต่ลดลงในปริมาณน้ำแค่ 3 ซม./นาที เท่านั้น ส่วนในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ปริมาณน้ำลดลงได้ค่อนข้างดี 

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม.

 

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวอีกว่า ส่วนที่น้ำท่วม กทม. จะเร่งดำเนินการระบายน้ำให้เร็วที่สุด ในส่วนของประชาชน ผมต้องกราบขอโทษจริงๆ เพราะเป็นเรื่องที่น้ำฝนหนักจริง ๆ และจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องอีกหลายวัน” 

 

ทั้งนี้  ได้สั่งการไปทุกเขตให้จัดเตรียมรถช่วยขนส่งคนที่ติดค้างกลับบ้าน จากที่พบว่ามีคนตกค้างในหลายจุดเมื่อคืนนี้ ในส่วนการประสานงานขอรถทหาร อยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการซ่อมเครื่องกลหรือเครื่องยนต์ให้เตรียมตัวออกไปช่วยประชาชนที่ยานพาหนะดับด้วย พร้อมยืนยันว่าภารกิจการนำผู้ต้องขังมาลอกท่อจะยังเดินหน้าต่อ 

 


อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ กทม. ให้ข้อแนะนำประชาชนโดยเฉพาะที่อยู่ในฝั่งตะวันออก ให้เตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงนี้ ให้กลับไปตั้งหลักที่บ้านของตนเอง คอยรับฟังข่าวสารสม่ำเสมอ ขอแนะนำให้เก็บขยะถุงพลาสติกหน้าบ้านเข้ามาไว้ก่อนหากมีฝนตกจนน้ำท่วมขัง เพื่อป้องกันการอุดตันท่อระบายน้ำ และฝากความห่วงใยถึงประชาชน 

 


 “ขอยืนยันว่าในฐานะผู้ว่าฯ กทม. จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยจะถอดบทเรียนจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขังเพื่อมาพัฒนาต่อไป การลงพื้นที่จะช่วยให้เห็นปัญหา” 

 

 

"ชัชชาติ"  เตือนคน กทม. เย็นนี้ไม่มีธุระให้รีบกลับบ้าน ฝนอาจถล่มซ้ำอีก

 

 

ในส่วนแผนบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า เราต้องเข้าไปดูแต่ละพื้นที่ก่อน ถ้าหากมีปั๊มน้ำไปช่วยสูบบรรเทาก่อนก็ต้องทำ อย่างน้อยให้เดินเข้าบ้านได้  เพราะสถานการณ์ตอนนี้ต้องพิจารณาเส้นหลักก่อน อย่างน้อยให้เดินทางเส้นหลักได้ ส่วนตามหมู่บ้านซอยเล็กๆอาจจะต้องรอก่อน ถ้าเส้นหลักลงแล้วตามหมู่บ้านก็ต้องลงตามๆกันไป  ขอให้มั่นใจทุกคนเพราะเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ก็ทำอย่างเต็มที่ 

 

 

"ชัชชาติ"  เตือนคน กทม. เย็นนี้ไม่มีธุระให้รีบกลับบ้าน ฝนอาจถล่มซ้ำอีก

 


นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยังได้กล่าวถึงปัญหาที่พบเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ประชาชนไม่สามารถเดินทางกลับบ้านบ้าน  กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกปัญหาหนึ่ง ที่พบ คือ ประชาชนไม่สามารถกลับบ้าน  รถโดยสารประจำทางอาจขาดช่วง หรือรถรับ-ส่งสาธารณะต่าง ๆประสบปัญหา จึงได้มอบหมายให้ทุกสำนักงานเขตและทุกหน่วยงานที่มีรถ รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจ ให้เตรียมพร้อมในคืนนี้เพื่อออกมารับ-ส่งพี่น้องประชาชนในถนนเส้นหลักและซอยย่อยต่างๆที่ประสบปัญหาน้ำท่วม

 

รวมถึงกทม.จะเป็นผู้ประสานหน่วยงานภายนอกอื่นๆที่มีรถเพื่อนำมาใช้รับ-ส่งประชาชนที่ประสบปัญหาเดือดร้อน นอกจากนี้ยังสั่งการให้หน่วยงานที่เป็นวิชาชีพเรื่องของการซ่อมแซมเครื่องยนต์ให้ออกช่วยเหลือประชาชนเมื่อได้รับแจ้งปัญหาในส่วนของเครื่องยนต์ขัดข้องติดขัดอยู่บนท้องถนนอีกด้วย

 

สิ่งที่กทม.เป็นห่วงมาก คือ การที่ประชาชนติดขัดอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานานเนื่องจากในตอนเย็นฝนตกหนักทุกวันในช่วงนี้ จึงอยากขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะประชาชนฝั่งตะวันออก หากใครสามารถทำงานที่บ้านหรือ Work From Home ได้ก็จะเป็นการลดปัญหาการติดขัดอยู่บนท้องถนนได้ หรือใครจำเป็นต้องมาทำงานหากสามารถกลับบ้านเร็วได้ก่อนขอให้รีบกลับก่อน อย่างน้อยเรากลับไปดูแลที่บ้านและรับฟังข่าวสารจากทางกทม. ไม่ต้องมาติดขัดอยู่บนท้องถนน 

 

"ชัชชาติ"  เตือนคน กทม. เย็นนี้ไม่มีธุระให้รีบกลับบ้าน ฝนอาจถล่มซ้ำอีก

 

 

น้ำท่วมเป็นปัญหาของกรุงเทพฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบตรงนี้ไม่ได้  ถึงผู้ว่าฯ จะไม่ได้ไปลงพื้นที่ แต่ผู้อำนวยการเขตทุกเขตก็ต้องลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพราะปัญหาไม่ใช่มีแค่มิติเดียว คือเรื่องน้ำท่วม แต่ยังมีปัญหาอื่นคือเรื่องการเดินทางของประชาชน การเจ็บไข้ได้ป่วย สิ่งของและบ้านเรือนของประชาชนเสียหาย เป็นต้น 

 


ติดตาม คมชัดลึก คลิก
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ