ข่าว

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เดินหน้าป้องกันและตรวจสอบการ "ทุจริตสหกรณ์" ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เดินหน้าป้องกันและตรวจสอบการ "ทุจริตในสหกรณ์" ทั่วประเทศ ชู นวัตกรรม 4M เป็นวัคซีนป้องกันการรั่วไหลด้านการเงิน และดูแลผลประโยชน์สมาชิกสหกรณ์กว่า 12 ล้านคน ตั้งเป้านำไปใช้กว่าร้อยละ 90 สร้างธรรมาภิบาลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวถึงการป้องกันและตรวจสอบ "การทุจริตในสหกรณ์" ต่าง ๆ ทั่วประเทศว่า นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบ ติดตามการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการ "ทุจริตในสหกรณ์"

 

โดยแต่งตั้งคณะทำงาน พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทุจริตในสหกรณ์ เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา "การทุจริตในสหกรณ์" ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและเป็นระบบ

    Application Smart 4M

 

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลการตรวจสอบบัญชีของสหกรณ์และงบการเงินสหกรณ์ เพื่อให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้รับการตรวจสอบบัญชีอย่างโปร่งใส ปราศจาก "การทุจริต" ได้มีการกำหนดนโยบายตรวจสอบการเงินและบัญชีของสหกรณ์ โดยวางระบบการตรวจสอบที่ครอบคลุมทั้งด้านการบริหารจัดการและการประเมินประสิทธิภาพระบบการควบคุมภายในของสหกรณ์

      Application Smart4M

 

พร้อมผลักดันให้สหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ใช้งาน Application Smart4M ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาโดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ไปใช้ในการตรวจสอบบัญชีหรือธุรกรรมทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรต่าง ๆ

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

รวมทั้งต่อยอดการใช้ข้อมูลจากระบบ "บัญชีสหกรณ์" ครบวงจร เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการเงินการบัญชีให้กับสหกรณ์ รวมถึงสมาชิกสามารถตรวจสอบข้อมูลธุรกรรมและยืนยันข้อมูลตนเองได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้การดำเนินงานของ "สหกรณ์" ทั่วประเทศ ที่มีสมาชิกกว่า 12 ล้านคนเป็นไปอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ลดความเสี่ยงที่จะเกิดทุจริตในสหกรณ์โดยสามารถให้บริการแก่สมาชิกแบบ One Stop Service ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ Smart Phone ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android ผ่านทาง Play Store และระบบปฏิบัติการ IOS ผ่านทาง App Store 

 

 ประกอบด้วย

 

๑. Smart Me  แอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกร เยาวชน และบุคคลทั่วไป สามารถจดบันทึกข้อมูลบัญชีครัวเรือนและบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพ ได้บนสมาร์ทโฟน ได้ทุกที่ทุกเวลาได้ ทำให้ผู้ใช้ทราบถึงภาพรวมของการใช้จ่ายและสามารถวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม

 

๒.Smart Member แอปพลิเคชันที่ช่วยให้สมาชิกสหกรณ์ สามารถตรวจสอบฐานะทางการเงินของตนเองได้ตลอดเวลา สร้างการมีส่วนร่วมของสมาชิกสหกรณ์ในการกำกับดูแลสหกรณ์ ลดความเสี่ยงการเกิดทุจริต ซึ่งจากการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

 

พบว่ารูปแบบการทุจริตต่าง ๆ ในสหกรณ์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสมาชิกไม่ได้เข้าไปตรวจสอบฐานะทางการเงินของตนเองที่สหกรณ์ เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านเวลาที่ไม่สะดวกเดินทางไปที่สหกรณ์ หรือเกิดจากตัวบุคคลที่มีความใกล้ชิดและความไว้ใจให้เจ้าหน้าที่สหกรณ์ทำธุรกรรมทางการเงินให้ จึงอาจเกิดเหตุทุจริตขึ้นได้ แอปพลิเคชันนี้ จึงเป็นประโยชน์สำหรับสมาชิกสหกรณ์ในการตรวจสอบการดำเนินงานของสหกรณ์ และดูข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินของตนเองได้ 

 

3. Smart Manage แอปพลิเคชันสำหรับกรรมการสหกรณ์ใช้ติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานของสหกรณ์ ได้มีข้อมูลที่มีคุณค่าและนำไปประกอบการตัดสินใจในการดำเนินงานของสหกรณ์เพื่อให้รู้ความเคลื่อนไหวทางการเงิน ผลการดำเนินงานและความเสี่ยง   

 

มีข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจแบบ real - time สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่งข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลที่ช่วยวิเคราะห์ให้ทราบอัตราความเสี่ยงทางการเงินของสหกรณ์เพื่อจะได้นำไปแก้ไขปรับปรุงการดำเนินกิจการได้อย่างทันท่วงที ทำให้ผู้บริหารสหกรณ์สามารถตัดสินใจในการบริหารงานสหกรณ์ได้รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์และสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

 

4. Smart Monitor แอปพลิเคชันสำหรับผู้สอบบัญชีสหกรณ์ ผู้กำกับดูแลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถติดตามความเคลื่อนไหวและความผิดปกติทางการเงินของสหกรณ์ที่อาจเกิดขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชัน “Smart Auditor” เป็นแหล่งข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจให้กับสหกรณ์กลุ่มเกษตรกร และประชาชนที่สนใจสามารถรับทราบความเคลื่อนไหวได้แบบ real - time รวมถึงประโยชน์ในการสื่อสารเรื่องต่าง ๆ กับผู้สอบบัญชีด้วย 

 

อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า ตั้งเป้าขับเคลื่อนสหกรณ์นำนวัตกรรมไปใช้มากกว่า ๙๐% เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการสหกรณ์ให้มีข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้องทันเหตุการณ์ สามารถรู้เท่าทันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและช่วยให้ผู้บริหารสหกรณ์ใช้ประกอบการตัดสินใจในการบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็วและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่สหกรณ์ และสร้างการมีส่วนร่วมของสมาชิกสหกรณ์ในการกำกับดูแลสหกรณ์ ซึ่งหาก
สมาชิกช่วยกันตรวจสอบเบื้องต้นและแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ก็จะช่วยลดปัญหาการทุจริตได้ในระดับหนึ่ง

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday- https://today.line.me/th/v2/publisher/100057


    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ