ข่าว

สองพี่น้องจากแอริโซนาสูญหายปริศนาในสวิส จบชีวิตที่คลินิกช่วยฆ่าตัวตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก สองพี่น้องจากแอริโซนาสูญหายอย่างปริศนาในสวิตเซอร์แลนด์ต้นเดือนที่แล้ว ระหว่างเที่ยวยุโรป ล่าสุด ยืนยันเสียชีวิตที่คลินิกช่วยฆ่าตัวตาย ครอบครัวและเพื่อนช็อก เผยหน้าที่การงานและสุขภาพดี   

 

ไลลา อัมมูรี คุณหมอวัย 54 และซูซาน เฟรเซียร์ พยาบาลวัย 49  สองพี่น้องชาวอเมริกันเดินทางจากรัฐแอริโซนา ไปที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 3 ก.พ. และไม่ได้กลับบ้านตามกำหนดในวันที่ 13 ก.พ.  หลังจากทั้งสองไม่ได้ไปทำงานในอีกสองวันต่อมา เพื่อนและคนในครอบครัวจึงออกมาขอให้ทางการช่วยตามหา  จากนั้น  ฝ่ายกิจการกงสุล กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันในวันที่ 19 ก.พ. ว่าทั้งสองเสียชีวิตแล้ว แต่ไม่มีการระบุสาเหตุ  กระทั่งล่าสุด อินดิเพนเดนต์ สื่ออังกฤษ อ้างโฆษกสำนักงานอัยการ บาเซิล-ลันท์ชาฟต์  ในสวิตเซอร์แลนด์ว่า ทั้งคู่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายแบบมีความช่วยเหลือจากองค์กรช่วยฆ่าตัวตายแห่งหนึ่ง 

 

สวิตเซอร์แลนด์มีกฎหมายรองรับการฆ่าตัวตายแบบมีการช่วยเหลือ  “ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด”  ในกรณีนี้ เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบแล้วพบเป็นการฆ่าตัวตายแบบได้รับการช่วยเหลือ ภายในกรอบกฎหมาย ดังนั้น อัยการจึงไม่เปิดสอบสวนทางอาญา   

 

แม้สาเหตุการเสียชีวิตของสองพี่น้องได้รับการยืนยันแล้ว แต่ยังเป็นปริศนาว่าเหตุใดจึงเลือกจบชีวิตเช่นนั้น  โดยไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้า  อัล อัมมูรี พี่ชายของผู้ตาย กล่าวว่า เท่าที่ได้คุยกันหลังสุด  ก่อนที่ทั้งคู่เดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์  น้องสาวทั้งสองดูมีความสุข และสุขภาพก็ไม่มีปัญหา  เขาไม่ได้รับแจ้งสาเหตุการเสียชีวิตจากกงสุลสหรัฐ  และไม่มีใครรู้รายละเอียดปลีกย่อยอื่น ๆ เลย อัมมูรี ซึ่งอาศัยในนิวยอร์ก ยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสีย เขากล่าวว่า พวกเธอเป็นคนที่พิเศษ ไม่เคยทำร้ายใคร ช่วยเหลือคนอื่นเสมอ 

 

 

แพทย์หญิงอัมมูรี อายุ 54 ปี  เป็นผู้เชี่ยวชาญการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ทำงานที่โรงพยาบาลแฟลกสตาฟฟ์ เมืองแฟลกสตาฟฟ์ รัฐแอริโซนา ส่วน เฟรเซียร์ อายุ 49 ปี เป็นพยาบาลและเพิ่งได้รับการเลื่อนตำแหน่งที่ Aetna Health Insurance  เพื่อนคนหนึ่งกล่าวว่า เฟรเซียร์ยิ้มแย้ม และหัวเราะได้เสมอแม้ในเวลาเครียด  และพูดถึงเพื่อนกับพี่สาวว่านอกจากเป็นพี่เป็นน้อง  ยังเหมือนเพื่อนสนิท ไปไหนมาไหนด้วยกัน  

 

 

สองพี่น้องจากแอริโซนาสูญหายปริศนาในสวิส จบชีวิตที่คลินิกช่วยฆ่าตัวตาย

 

หลังจากสูญหายไปในตอนแรก ต้องสงสัยว่า มีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น เช่น ถูกกักขัง ถูกจับเป็นตัวประกันหรือลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่ เนื่องจากนายแพทย์ เดวิด บีกลารี เพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมงานของทั้งสอง ออกมาบอกว่า ข้อความสุดท้ายที่เขาได้รับจากอัมมูรี เมื่อ 10 ก.พ. ผิดไวยากรณ์และมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่า  เป็นคนอื่นที่ส่งข้อความจากโทรศัพท์ของเพื่อน จึงแจ้งหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอให้ช่วยตามหา หมอบีกลารี กล่าวว่า พวกเธอมีชีวิตที่ดี ทั้งหน้าที่การงาน และประสบความสำเร็จ ไม่มีเหตุผลที่จะไม่กลับมา

 

ข้อมูลจาก  Swissinfo.ch  เผยว่า สถิติปี 2020  มีผู้ขอความช่วยเหลือจบชีวิต 1,300 คน  ส่วนใหญ่ใช้บริการของสององค์กรใหญ่เป็นที่รู้จักดีอย่าง  Dignitas และ  Exit   กรณีของไลลาและเฟรเซียร์ สองพี่น้อง ไม่ชัดเจนว่าเสียชีวิตที่ไหน เมื่อไหร่

 

แต่เมืองบาเซิล เป็นที่ตั้งของ เปกาโซส (Pegasos)  คลินิกช่วยจบชีวิตคนไข้ที่ไม่ได้ป่วยระยะสุดท้าย  ไม่ต้องผ่านระยะเวลาพักคอยก่อนเข้ารับการฆ่าตัวตาย แค่ต้องผ่านการปรึกษาหารือและงานเอกสารที่จำเป็น ผู้ใช้บริการต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป  มีค่าธรรมเนียม 11,000 ดอลลาร์ (ราว 3.7 แสนบาท) และ จะต้องมีบุคคลที่ 3 ที่สามารถยืนยันตัวตนของพวกเขาแก่ทางการหลังจากเสียชีวิตแล้ว ซึ่งในกรณีของหมอและพยาบาลสองพี่น้อง ไม่มีข้อมูลว่าใครคือบุคคลที่สามที่จะต้องทำหน้าที่นี้  

 

หากกำลังมีความคิดอยากทำร้ายตนเอง หรือต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต โทร. 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ